• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Kiến thức tổng quát về du lịch Bình Định

Bài được viết với tư cách của một người con Bình Định, yêu thích du lịch "bụi", và đã từng được học và làm trong ngành du lịch.



Là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.100 km về phía Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 640 km về phía Nam.



Một số điều đặc biệt của tỉnh Bình Định:



1. Là quê hương của vị anh hùng áo vải - Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.



"Ông là vị hoàng đế thứ hai của nhà Tây Sơn (ở ngôi từ 1788 tới 1792) sau Thái Đức Hoàng đế Nguyễn Nhạc. Ông là một trong những lãnh đạo chính trị tài giỏi với nhiều cải cách xây dựng đất nước, quân sự xuất sắc trong lịch sử Việt Nam với những trận đánh trong nội chiến và chống ngoại xâm chưa thất bại lần nào. Do có nhiều công lao, Nguyễn Huệ cũng được xem là người anh hùng áo vải của dân tộc Việt Nam.



Nguyễn Huệ và hai người anh em của ông, được biết đến với tên gọi Anh em Tây Sơn, là những lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn đã chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài giữa hai tập đoàn phong kiến Trịnh ở phía Bắc và Nguyễn ở phía Nam, lật đổ hai tập đoàn này cùng nhà Hậu Lê. Ngoài ra, Nguyễn Huệ còn là người đánh bại các cuộc xâm lược Đại Việt của Xiêm La từ phía Nam, của Đại Thanh (Trung Quốc) từ phía Bắc.



Sau 20 năm liên tục chinh chiến và trị quốc, Nguyễn Huệ lâm bệnh và đột ngột qua đời ở tuổi 40. Sau cái chết của ông, nhà Tây Sơn suy yếu nhanh chóng. Những người kế thừa của Nguyễn Huệ không thể tiếp tục những kế hoạch ông đã đề ra để cai trị nước Đại Việt, lâm vào mâu thuẫn nội bộ và thất bại trong việc tiếp tục chống lại kẻ thù của Tây Sơn.



Cuộc đời hoạt động của Nguyễn Huệ được một số sử gia đánh giá là đã đóng góp quyết định vào sự nghiệp thống nhất đất nước của triều đại Tây Sơn
".



Nguyễn Huệ nổi tiếng với dụ:



Đánh cho để dài tóc

Đánh cho để đen răng

Đánh cho nó chích luân bất phản

Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn

Đánh cho sử tri nam quốc anh hùng chi hữu chủ
”.



"Sau chiến thắng mùa xuân Kỷ Dậu, vua Quang Trung nỗ lực xây dựng đất nước. Dù chỉ tại vị có 4 năm ngắn ngủi, nhưng vua đã chứng tỏ ngài không phải chỉ là một nhà quân sự lỗi lạc nhất trong lịch sử mà còn là một nhà chính trị xuất sắc nhất, với hùng tâm mở một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt".



"Vua Quang Trung là ông vua Việt nam đầu tiên đã có sáng kiến áp dụng một nền giáo dục phổ thông cho dân chúng. Ngài cho mở trường học khắp các thôn xã. Những nơi nào không thể mở trường học thì mượn đình chùa làm nơi dạy dỗ. Và ngài cũng là vị vua đầu tiên đã thực hiện một cuộc cách mạng dân tộc là dùng chữ Nôm trong tất cả các chiếu biểu, văn thư hành chánh".



"Thời đại Quang Trung là thời đại ngoại giao vàng son nhất lịch sử chúng ta. Từ xưa chưa có một vị vua nào tỏ vẻ lấn áp Trung hoa như vua Quang Trung. Trước hết, ngài đã không chịu thân hành đi đón sắc phong của vua Càn Long, hủy bỏ tục cống người vàng hằng năm cho Tàu để đền mạng Liễu Thăng đã có kể từ thời vua Lê Thái tổ. Và cuối cùng cử sứ bộ sang Tàu đòi hai hai tỉnh Quảng Ðông và Quảng Tây, cũng như xin cưới công chúa nhà Thanh. Ðòi hỏi của vua Quang Trung đúng là sự khiêu khích đối với Càn Long, là một ông vua cao ngạo và anh minh vào bậc nhất đời nhà Thanh. Tuy nhiên, khiếp uy Quang Trung, Càn Long đã phải chấp nhận để tỉnh Quảng Tây cho vua đóng đô và chọn ngày đưa công chúa Thanh qua Việt nam. Tuy nhiên, trong khi nhà Thanh chuẩn bị đáp ứng những đòi hỏi của Việt nam thì vua Quang Trung lại sớm ra đi".



2. Là quê hương của Đào Tấn,
"hậu tổ" nghệ thuật tuồng Việt Nam.



"Đào Tấn là một nhà thơ, nhà soạn tuồng, một nghệ nhân xuất sắc của Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Ông người làng Vinh Thạnh nay thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. Ngay từ thuở nhỏ ông đã nổi tiếng là thông minh dĩnh ngộ.



Nói đến Đào Tấn là nói đến những cống hiến lớn lao của ông đối với nghệ thuật tuồng. Sân khấu tuồng đã có ở Việt Nam từ rất sớm. Đến đầu thế kỷ XIII đã xuất hiện nhiều vở nổi tiếng còn truyền lại đến ngày nay. Tuy nhiên, bấy giờ bộ môn nghệ thuật này chưa được tổ chức mang tính chuyên nghiệp.



Đến thời Đào Tấn, bằng những đóng góp xuất sắc của ông, với lòng say mê, tài năng và tâm huyết, nghệ thuật tuồng Việt Nam đã đạt đến bước phát triển rực rỡ. Trong lịch sử tuồng Việt Nam đào Tấn là tác giả viết nhiều nhất và có chất lượng cao nhất. Ngoài ra ông còn có công trong việc hoàn thiện âm nhạc tuồng. Đào Tấn còn là người đầu tiên hệ thống hóa các vấn đề mỹ thuật sân khấu tuồng, từ trang trí, phục trang đến đạo cụ… Với những đóng góp đặc biệt xuất sắc đào Tấn xứng đáng được hậu thế suy tôn là “Hậu Tổ” của nghệ thuật tuồng Việt Nam.



Những năm cuối đời, Đào Tấn về quê sống ẩn dật. Xa lánh chốn quan trường nhưng ông vẫn miệt mài sáng tạo nhằm cống hiến nhiều hơn nữa cho nghệ thuật tuồng. Ông lo trước về “hậu sự” của mình, chọn núi Hoàng Mai làm nơi an nghỉ ngàn thu. Ông mất, người nhà theo ý nguyện của ông đã an táng ông tại nơi đây
".



3. Quê hương của môn võ Bình Định



Hẳn câu ca dao này đã trở nên quen thuộc với nhiều người:



"Ai về Bình Định mà coi

Con gái Bình Định bỏ roi, đi quyền
"




"Võ Bình Định phát triển sâu rộng trong quần chúng không chỉ có "nam nhi" mà cả "phái yếu" cũng luyện rèn võ nghệ và đã có sức thu hút mãnh liệt, trở thành món ăn tinh thần của người dân Bình Định".



"Trước thời Tây Sơn (từ khoảng năm 1600), võ cổ truyền Bình Định còn ở dạng sơ khai, hình thành chủ yếu dựa trêncác thao tác lao động và sử dụng công cụ lao động hàng ngày.



Đến thời Tây Sơn, bắt đầu có sự giao lưu, hoà nhập giữa các dòng võ và quy tụ nhiều anh hùng hào kiệt, nhiều võ quan,võ sư nổi tiếng. Võ cổ truyền Bình Định thời Tây Sơn được sử sách ghi nhận là thời kỳ hưng thịnh và phát triển rực rỡ nhất, được xây dựng thành hệ thống võ học, được đưa vào hệ thống thi cử, đào tạo tướng sĩ, được nghiên cứu và áp dụng triệt để, sáng tạo trong quân sự, trong chiến đấu, phục vụ chiến trường và khuyến khích mở trường dạy võ khắp nơi.



Võ cổ truyền Bình Định thời Tây Sơn là sự kết tinh và hoà quyện cao độ giữa các dòng võ, môn võ, phái võ khác nhau (của người bản địa, võ từ Bắc Hà vào,...) tạo nên sức mạnh tổng hợp, chắt lọc tìm ra cái tinh tuý nhất để bồi đắp, bổ sung vào kho tàng võ học chân truyền của dân tộc.



Sau thời Tây Sơn, mặc dù khi lên ngôi, Nguyễn Ánh đã tiêu diệt mọi thành quả của nhà Tây Sơn nhưng võ cổ truyền Bình Định vẫn có khả năng tiềm ẩn và sức sống mãnh liệt. "Võ vườn" vẫn được bí mật truyền dạy trong các nhà chùa hoặc các bìa rừng, vẫn được nhiều người tâm huyết nghiên cứu, sưu tầm, viết sách lưu truyền lại cho các thế hệ mai sau.



Đến nửa đầu thế kỷ XIX, các dòng võ nước ngoài, chủ yếu là võ Thiếu Lâm và nhiều môn võ như quyền Anh, Judo, Karatedo, Teakwondo... đã phát triển khá mạnh ở Bình Định nhưng vẫn không thể lấn át được võ cổ truyền Bình Định bởi vẫn giữ được những đặc điểm độc đáo của nó
".





4. Nơi tập trung 14 tháp Chăm cổ



"Nhà nước Chăm Pa cổ đại hình thành từ đầu Công nguyên và phát triển rực rỡ nhất vào khoảng thế kỉ X - XV. Bình Định được biết đến như một địa danh giữ vai trò trung tâm của nhà nước Chăm Pa cổ đại với một nền văn hóa phát triển rực rỡ. Dấu tích văn hóa Chămpa thời kì này còn lưu giữ đến ngày nay, điển hình là quần thể tháp Chăm cổ xưa".



8 cụm di tích với 14 tháp bao gồm
Bánh Ít (tháp Bạc), Dương Long (người Pháp gọi đây là tháp Ngà, còn dân địa phương gọi là tháp An Chánh), tháp Đôi (tháp Hưng Thạnh), Cánh Tiên (tháp Đồng), Phú Lộc (tháp Vàng), Phú Thiện, Bình Lâm và Hòn Chuông, trải trên ba huyện Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước thành phố Quy Nhơn.



"
Ngoài ra, còn có bốn toà thành cổ gồm Thị Nại, Đồ Bàn, An Thành, Uất Trì và hàng loạt các tác phẩm điêu khắc, những phế tích của tháp Chăm như giếng cổ hình vuông, rắn Naga; trụ văn bia; tượng thần điểu Garuđa...".



Bình Định còn là quê hương của nhà thơ Xuân Diệu, ca sỹ Cẩm Ly, ca sỹ Quang Dũng.












 
Con người Bình Định:



"Từ thế kỷ XV trở đi, cùng với việc tiến về phía Nam của người Việt cổ, nhiều dòng họ đã đến Bình Định khai hoang, lập ấp. Các cư dân đã tiếp nhận và thích nghi với nhiều yếu tố của nền văn hoá địa phương, tạo nên tư chất và cốt cách của con người ở vùng đất mới Bình Định.



Người Bình Định vừa có phẩm chất cao quí của cư dân vùng đồng bằng Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ với các đức tính: mộc mạc, cần cù, giản dị, sáng tạo, nhân ái, kiên cường, dũng cảm, vừa mang sắc thái của địa phương: tính khảng khái, hào hiệp, tinh thần thượng võ.



Theo Đại Nam nhất thống chí: Người Bình Định tính tình trầm, gan dạ, thích làm việc nghĩa. Người học thức phần nhiều nho nhã, trung hậu. Đồ mặc, đồ dùng giản dị, mộc mạc, không ưa văn hoa. Ngày rảnh việc hay bày hát tuồng, múa võ".




Là một tỉnh ven biển, Bình Định không chỉ có biển mà còn rất nhiều yếu tố tiềm năng khác để phát triển du lịch, tuy nhiên, do chính sách quản lý, thúc đẩy phát triển của chính quyền địa phương chưa hợp lý và thỏa đáng, nên so với một số tỉnh lân cận, có địa hình và tiềm năng phát triển du lịch như nhau, như Khánh Hòa, Bình Thuận, du lịch Bình Định vẫn đang ở mức chưa phát triển.



Tôi từng làm việc trong ngành du lịch, từng và vẫn đang làm việc (tính tới thời điểm viết bài này) trong ngành khách sạn, nhà hàng, và cũng từng tiếp xúc với nhiều con người từ nhiều vùng, miền khác nhau. Có du khách từng được đến Bình Định tham quan, khi nhắc đến Bình Định thì không khỏi tỏ vẻ tiếc nuối vì tại sao với ngần ấy cảnh đẹp, văn hóa đặc sắc, con người hiền hòa, chân chất, món ăn dân giã nhưng tuyệt ngon, giá cả lại vô cùng phải chăng, nhưng du lịch Bình Định lại chưa được nhiều người biết đến và chọn lựa?



Câu hỏi đó, tôi không dám trả lời, chỉ cười buồn và hi vọng cho sự khởi sắc của ngành du lịch tỉnh nhà trong một ngày không xa. Riêng bản thân tôi, chỉ cần có cơ hội, tôi không chần chừ chớp lấy để giới thiệu về Bình Định, làm sao cho nhiều người biết đến và yêu quý Bình Định, như tôi.



Một số điểm tham quan tại Bình Định:



1. Thành phố Quy Nhơn



Là thành phố tỉnh lị tỉnh Bình Định, là một trong 8 đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh của Việt Nam. Trước khi thuộc về Việt Nam, Quy Nhơn là đất của người Chăm Pa.



Hiện nay, Quy Nhơn là một thành phố biển hiền hòa, với khí hậu trong lành, rất hợp cho những ai cần nghỉ dưỡng hay yêu thích cuộc sống bình yên.








Một số điểm tham quan ở Quy Nhơn:



* Biển Quy Nhơn



Bờ biển Quy Nhơn khá thơ mộng. Sáng sớm và chiều mát người dân và du khách ra hóng mát, tản bộ, tập thể dục và tắm biển. Tuy nhiên, gần đây cá mập cắn người liên tục được phát hiện gần bờ biển Quy Nhơn, nên số người xuống tắm biển cũng ít dần.



* Khu du lịch Ghềnh Ráng, bãi tắm Hoàng Hậu



Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 3 km là khu du lịch Ghềnh Ráng thuộc quản lý của tập đoàn Saigontourist, nơi du khách có thể tham quan đồi Thi Nhân - nơi đặt mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử (mộ mới).



"Theo lời kể của những người thân gia đình Hàn Mặc Tử, khi còn sống, Hàn đã từng tâm sự với bạn bè, muốn khi chết sẽ được chôn trên đèo Son là một địa điểm ở đầu thành phố Quy Nhơn, vì đó là khu vực dựa lưng vào núi, mặt quay ra biển. Nhớ lời Hàn năm xưa, sau khi bốc mộ, người thân của Hàn cũng muốn thực hiện ý muốn của người đã khuất, nhưng khi đó đèo Son là khu vực cấm nên mọi người đã chọn Ghềnh Ráng là khu vực cũng hội đủ những yếu tố như Hàn đã từng ao ước".




Đi sâu vào khu du lịch Ghềnh Ráng, du khách sẽ gặp bãi tắm Hoàng Hậu, hay còn gọi là bãi Trứng là một bãi biển rộng lớn với những viên đá xanh hình tròn, mặt nhẵn như quả trứng với đủ mọi kích cỡ.



Tương truyền rằng, trong những lần theo vua Bảo Đại đi kinh lý các tỉnh miền Trung, Nam Phương Hoàng Hậu đã chọn nơi đây làm bãi tắm cho riêng mình, nên mới có tên là bãi tắm Hoàng Hậu như ngày nay.



* Bệnh viện phong - da liễu trung ương Quy Hòa



"Dưới chân đồi Thi nhân là làng phong Quy Hòa. Ở đây có hàng trăm ngôi nhà của các bệnh nhân phong được xây dựng từ hơn 80 năm trước. Mỗi ngôi nhà có một kiến trúc riêng, nhưng tất thảy đều toát lên vẻ mộc mạc, giản dị và yên bình đến nao lòng người. Có thể nói, khu điều trị phong Quy Hòa là một trong những bệnh viện đẹp và độc đáo nhất thế giới".



"Tên tuổi làng phong Quy Hòa được nhiều người biết đến cũng một phần bắt nguồn từ chuyện tình cờ gắn bó với cái chết của thi sỹ tài hoa Hàn Mặc Tử. Hàn Mặc Tử trở thành một bệnh nhân của làng từ tháng 9/1940, đến 11/1940 thì qua đời trong bệnh tật. Căn phòng nơi Hàn trút hơi thở cuối cùng, nay trở thành nhà lưu niệm, vẫn giữ nguyên những đồ đạc đơn sơ ngày đó: chiếc giường cá nhân, chiếc ghế cùng vài vật dụng thông thường.



Ông được chôn trong nghĩa địa của làng dưới chân núi Trứng.




Suốt 19 năm Hàn nằm lại trong nghĩa địa làng phong. Theo lời kể của nhiều nhà nghiên cứu về cuộc đời và thơ Hàn, trong thời gian đó, do hoàn cảnh chiến tranh, đường giao thông không thuận lợi và điều kiện khó khăn, nên mãi đến ngày 13/01/1959, gia đình và bạn bè mới cải táng (bốc mộ) sang địa điểm mới cho người đã chết. Buổi lễ cải táng cho nhà thơ được tiến hành khá đơn giản: chỉ có hai người chị, hai người em, ba người bạn và một vị linh mục tham dự.



Đến năm 1991, cố nhạc sỹ Trần Thiện Thanh (ca sỹ Nhật Trường) cùng một số nhạc sỹ khác yêu mến tài năng thơ trẻ này đã đóng góp tiền để xây dựng một ngôi mộ - đài tưởng niệm, trên nền mộ cũ của Hàn. Quần thể mộ gồm một khoảng sân, phía chính giữa là đài tưởng niệm có hình tượng một cây bút, cây thánh giá dựng trên cuốn thơ. Những nét uốn lượn của cuốn sách thơ, bệ tượng đài, hình phù điêu bao quanh khu mộ cũng dễ liên tưởng đến hình tượng vầng trăng khi khuyết lúc đầy, vốn luôn thấp thoáng ẩn hiện trong thơ Hàn
".



Hiện nay ngôi mộ cũ này vẫn còn.



"Làng phong bây giờ được chia làm hai khu riêng biệt: khu điều trị bệnh nhân – hay còn gọi Bệnh viện phong – da liễu Trung ương Quy Hòa, và khu làng của những người đã khỏi bệnh, nhưng họ không trở về quê mà tụ họp lại với nhau chọn nơi đây làm quê hương thứ hai của mình. Làng của những người đã lành bệnh có tên chính thức là Khu dân cư khu vực 2, phường Ghềnh Ráng.



Lần đầu tới làng phong, nếu không được nói trước, khách phương xa có lẽ không biết được đây là ngôi làng của những con người đã từng bị xã hội ghẻ lạnh, hắt hủi, xua đuổi theo hủ tục nhiều năm về trước. Làng phong nay cũng bình yên như ngàn vạn ngôi làng trên đất nước, có đường làng rợp bóng cây, có mắt trẻ khúc khích dõi theo dáng người khách lạ, có những ngư dân ngừng tay đan lưới dưới hiên nhà nở một nụ cười chào khách mới đến, có chú chó vằn ngoáy đuôi rối rít đón chủ về...
".



Hiện địa điểm làng phong, bệnh viện da liễu Quy Hòa được xem như một điểm tham quan, nên có thu vé vào cổng (không nhiều, chừng 5.000 đ/ người). Vào đó, du khách có thể thăm ngôi làng bình yên của những bệnh nhân phong, thăm bệnh viện, ngôi mộ cũ của Hàn Mặc Tử, vườn tượng danh nhân y học, hay biển Quy Hòa - bãi biển còn nguyên vẹn nét hoang sơ, nhất là trong những ngày nắng đẹp, đến đây, du khách sẽ nghĩ đang lạc vào nơi thiên đường.



* Eo Gió



"Thuộc thôn Hưng Lương, xã bán đảo Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, Eo Gió là một eo biển đẹp hình cánh cung mà thiên nhiên đã ban tặng. Du khách đến đây lần đầu không khỏi ngỡ ngàng nhìn những rặng núi đá cao chót vót, chập chùng với những hang động kỳ vĩ, đàn chim én lượn chao quanh, trông rất mát mắt".



* Cù Lao Xanh



"Còn gọi là đảo Vân Phi, là một hải đảo nằm thuộc xã Nhơn Châu cách thành phố Quy Nhơn chừng 13 hải lý về phía Đông Nam. Du khách có thể đến mũi Hàm Tử để đón thuyền ra Cù Lao Xanh, mất khoảng gần 2h đồng hồ là có thể đặt chân lên cù lao xanh mướt một màu này".



* Một số đảo



- Đảo Hòn Khô thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, nơi
có hai thứ độc đáo không thể bỏ qua là ngắm san hô dưới biển và leo núi đá.



- Đảo yến: "Gọi là “đảo” nhưng thực ra xứ sở của loài chim yến nằm trên địa phận bán đảo Phương Mai. Thiên nhiên nơi đây vừa tạo một bức tranh tuyệt đẹp vừa ban tặng cho con người một kho báu mà không phải nơi nào cũng có, đó là yến sào (tổ chim yến) – một đặc sản cao cấp được cả thế giới ưa chuộng".



- Đảo Hải Minh là một làng biển nhỏ nằm trên bán đảo Phương Mai (KV9- phường Hải Cảng) thuộc thành phố Quy Nhơn. Đến với Hải Minh du khách sẽ lên thăm tượng Trần Hưng Đạo và ngắm khung cảnh đẹp tuyệt từ trên cao.



* Tháp Đôi (tháp Hưng Thạnh)



Nằm ở cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn, tháp Đôi là khu tháp của Chăm Pa gồm có hai tháp là tháp phía Bắc và tháp phía Nam đặt cạnh nhau.



Giá vé vào cổng cũng không nhiều, chừng 4.000 đ/ người.



* Cầu vượt biển Thị Nại



Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7 Km nối liền thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai.



* Những đồi cát Nhơn Hội



Nơi có những ngọn đồi bạt ngàn cát đẹp không thua kém Mũi Né để du khách thỏa thích chơi đùa và chụp ảnh.



2. Thắng cảnh Hầm Hô



"Cách thành phố Qui Nhơn hơn 55 km về hướng Bắc, Hầm Hô thuộc địa phận thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Không rõ cái tên dân dã và lạ tai này có tự bao giờ mà ý nghĩa của nó mỗi người giải thích một khác. Có người cho rằng do ở đây có một thác nước cao chừng sáu, bảy mét, đổ vào một hầm đá rộng, phát ra tiếng kêu ầm ồ như tiếng hô báo cho người chèo bè mảng trên dòng biết sắp tới chỗ nguy hiểm mà lo phòng bị nên gọi là Hầm Hô. Lại có người giải thích rằng ở miệng Hầm Hô đá mọc lởm chởm, chìa ra giống như hàm răng hô nên có tên ấy.



Hầm Hô là nơi gặp gỡ của hai nhánh sông Đồng Hưu và sông Cát đổ vào sông Phú Phong. Thắng cảnh là cả một khúc sông dài tới gần ba kilômét, hai bên bờ là những khối đá trập trùng, chỗ thì dựng đứng như thành vách, nới thì chồng chất lên nhau thành đống, lại có đoạn đá nhọn lởm chởm như những thanh gươm dựng đứng.. Làm dịu đi vẻ hiểm trở của những vách đa nhấp nhô là những lùm cây xanh mướt. Nhưng bụi sim, mua lá xanh, hoa tím xen lẫn những khóm phong lan cheo leo trên đá, lửng lơ trên những cành cây. Điểm xuyết vào đó là những cây cổ thụ im lìm như đang trầm mặc suy tư. Xa xa là những rừng hoa ngâu đốm vàng với lác đác những khóm Mai trắng ẩn hiện. Cây cối mọc lâu ngày, rễ rủ như tóc xõa, xoi bóng xuống mặt nước lung linh, nới từng đàn cá đang tung tăng bơi lội.



Thế nhưng, cảnh đẹp đích thực của Hầm Hô khiến du khách viếng thăm phải sửng sốt về sự tạo hóa của thiên nhiên ngay dưới lòng sông. Với chiều rộng trên dưới ba mươi mét, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương thiên hình vạn trạng. Vào mùa nước cạn, những ngày trời trong xanh, khi những tia nắng ban mai rọi xuống, những khối đá hoa cương ánh lên muôn màu lóng lánh, rực rỡ như ngàn vạn viên kim cương khoe mình trên làn nước trong xanh. Hình dáng thật kì dị của những trụ đá đã chấp cánh cho trí tưởng tượng của bao thế hệ của cư dân nơi đây. Hòn lớn, hòn nhỏ, khối vuông, khối tròn, có những cụm nhìn tựa đàn voi đang tắm, có những dãy trông như thể bầy ngựa đang phi. Lại có tảng chẳng khác gì một con cá sấu khổng lồ đang há miệng săn người và rồi biết bao hình dạng giống như người, như thú, như vật dụng thường ngày…Tất cả bày la liệt, ngổn ngang mà hài hòa, mà ngoạn mục đến mức không một họa sĩ, một nhà điêu khắc tài danh nào có thể tạo dựng nổi.



Nếu có dịp du ngoạn bằng thuyền đi dọc sông, đắm mình vào thế giới huyền ảo của thiên nhiên, du khách sẽ có được cảm giác như đi vào thế giới thần thoại
".



3. Bảo Tàng Quang Trung



"Cách Tp. Qui Nhơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc làng Kiên Mỹ, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, bảo tàng được xây dựng năm 1978 theo lối kiến trúc cổ, dáng vẻ uy nghiêm. Bảo tàng có 9 phòng trưng bày với những di vật quan trọng liên quan đến phong trào khởi nghĩa Tây Sơn.



Nằm trong quần thể Bảo tàng Quang Trung là điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt và các danh tướng thời Tây Sơn. Điện được xây dựng trên chính nền nhà cũ của ba anh em nhà Tây Sơn. Tại khu di tích này còn có hai di tích cực kỳ quý giá là cây me cổ thụ và giếng nước có từ thời thân sinh của anh em nhà Tây Sơn là ông Hồ Phi Phúc và bà Nguyễn Thị Đồng, đến nay đã hơn 300 năm, là những di sản vô giá gắn liền với thời thơ ấu của ba anh em họ Nguyễn
".



4. Hồ Núi Một



"Là một hồ nước ngọt lớn, có diện tích mặt hồ hơn 1200 ha, ở xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn, xung quanh là suối, thác, hang động, rừng nguyên sinh, chính giữa là mặt hồ phẳng lặng, trong xanh, tạo nên một khung cảnh sông núi suối hồ hữu tình, gần cuối hồ là làng đồng bào dân tộc Bana".



5. Gành đá Lộ Diêu



"Thuộc địa phận thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, gành đá Lộ Diêu với bãi cát vàng Bang Bang hoang sơ chạy quanh gành đá và những sản vật thiên nhiên sẵn có đã tạo cho nơi đây sức hấp dẫn khác lạ.



Với địa hình ba phía là núi, trước mặt là biển, nên trong kháng chiến chống Mỹ, Lộ Diêu được chọn là nơi tàu không số của cách mạng đưa một lượng lớn súng ống, đạn dược và lương thực từ miền Bắc tiếp tế cho bộ đội ta tiến vào miền Nam, giải phóng đất nước. Trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù, Lộ Diêu được xem là vùng “đất thép”, cái nôi của cách mạng với hàng trăm liệt sĩ đã anh dũng hi sinh nơi mảnh đất này
".



6. Chùa Thập Tháp (Thập Tháp Di Đà)



"Do nhà sư Nguyên Thiều phái Lâm Tế (pháp danh Siêu Bạch) dựng vào năm 1665, thời chúa Nguyễn Thái Tông, thuộc thôn Vạn Thuận, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, cách thành phố Quy Nhơn 27 km về hướng Tây Bắc, chùa tọa lạc trong phạm vi thành Đồ Bàn, đế đô của vương quốc Chăm Pa cũ.



Chùa xây bằng gạch nung đỏ lấy từ 10 ngọn tháp Chàm đổ nát ở đồi Long Bích nên mới gọi là chùa Thập Tháp.
Chùa được chúa Nguyễn Phúc Chu ban cho biển "Thập Tháp Di Đà Tự". Chùa là một trong những ngôi chùa lớn ở Bình Định được xếp hạng di tích Kiến trúc nghệ thuật văn hóa năm 1990".



... Và nhiều địa danh khác về cảnh quan, di tích lịch sử, văn hóa khác.



Một số đặc sản ăn tại chỗ của Bình Định:



- Nem (gồm nem chua hoặc nem nướng)

- Bún chả cá Quy Nhơn

- Bún tôm Phù Mỹ

- Bánh xèo tôm nhảy Phù Mỹ

- Bánh bèo chén, bún riêu cua... phong cách Bình Định

- Đừng quên thưởng thức ly cà phê đậm đặc của thành phố Quy Nhơn, bảo đảm bạn sẽ không quên.



Một số đặc sản có thể mua làm quà của Bình Định:




- Nem

- Rượu Bầu Đá

- Bánh tráng củ lang (khoai lang)

- Bún Song Thằng




Một số website hữu ích về du lịch Bình Định:



- Cẩm nang du lịch Bình Định

- Báo Bình Định

- Bình Định - Wikipedia

- Du lịch và điểm đến - Bình Định Ngày Nay

- Bán đặc sản Bình Định



Bình Định có quá nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon và cần nhiều thời gian để khám phá, nên chính tôi, một người con đất võ Bình Định và yêu thích du lịch vẫn chưa đi hết, thưởng thức hết những cảnh vật, món ngon đó.



Tôi mong rằng những điều giản dị và tuyệt vời của Bình Định được lan truyền xa, để cho



"Bình Định luôn gợi trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam niềm cảm tình sâu sắc về một vùng đất thượng võ lâu đời, với hồn thiêng sông núi đã hun đúc nên khí chất anh hùng bất khuất, làm nên bao sự tích oanh liệt, góp phần tô thắm vào trang sử vàng dân tộc".

Một số bài viết liên quan:



- Hướng dẫn du lịch "bụi" Quy Nhơn, Bình Định

- Ký sự Quy Nhơn - Một ngày rưỡi và cái nhìn khác - P1

- Ký sự Quy Nhơn - Một ngày rưỡi và cái nhìn khác - P2

- Ký sự Quy Nhơn - Một ngày rưỡi và cái nhìn khác - P3



Chú thích: Những chữ in nghiêng trong ngoặc kép là trích dẫn từ nhiều nguồn trên Internet.



Tái bút: Bài có thể có thiếu sót, mong nhận được góp ý của bạn đọc để bài viết hoàn hảo hơn.


 

thorung

New Member
Thank bai viet hay



Con người Bình Định:



"Từ thế kỷ XV trở đi, cùng với việc tiến về phía Nam của người Việt cổ, nhiều dòng họ đã đến Bình Định khai hoang, lập ấp. Các cư dân đã tiếp nhận và thích nghi với nhiều yếu tố của nền văn hoá địa phương, tạo nên tư chất và cốt cách của con người ở vùng đất mới Bình Định.



Người Bình Định vừa có phẩm chất cao quí của cư dân vùng đồng bằng Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ với các đức tính: mộc mạc, cần cù, giản dị, sáng tạo, nhân ái, kiên cường, dũng cảm, vừa mang sắc thái của địa phương: tính khảng khái, hào hiệp, tinh thần thượng võ.



Theo Đại Nam nhất thống chí: Người Bình Định tính tình trầm, gan dạ, thích làm việc nghĩa. Người học thức phần nhiều nho nhã, trung hậu. Đồ mặc, đồ dùng giản dị, mộc mạc, không ưa văn hoa. Ngày rảnh việc hay bày hát tuồng, múa võ".




Là một tỉnh ven biển, Bình Định không chỉ có biển mà còn rất nhiều yếu tố tiềm năng khác để phát triển du lịch, tuy nhiên, do chính sách quản lý, thúc đẩy phát triển của chính quyền địa phương chưa hợp lý và thỏa đáng, nên so với một số tỉnh lân cận, có địa hình và tiềm năng phát triển du lịch như nhau, như Khánh Hòa, Bình Thuận, du lịch Bình Định vẫn đang ở mức chưa phát triển.



Tôi từng làm việc trong ngành du lịch, từng và vẫn đang làm việc (tính tới thời điểm viết bài này) trong ngành khách sạn, nhà hàng, và cũng từng tiếp xúc với nhiều con người từ nhiều vùng, miền khác nhau. Có du khách từng được đến Bình Định tham quan, khi nhắc đến Bình Định thì không khỏi tỏ vẻ tiếc nuối vì tại sao với ngần ấy cảnh đẹp, văn hóa đặc sắc, con người hiền hòa, chân chất, món ăn dân giã nhưng tuyệt ngon, giá cả lại vô cùng phải chăng, nhưng du lịch Bình Định lại chưa được nhiều người biết đến và chọn lựa?



Câu hỏi đó, tôi không dám trả lời, chỉ cười buồn và hi vọng cho sự khởi sắc của ngành du lịch tỉnh nhà trong một ngày không xa. Riêng bản thân tôi, chỉ cần có cơ hội, tôi không chần chừ chớp lấy để giới thiệu về Bình Định, làm sao cho nhiều người biết đến và yêu quý Bình Định, như tôi.



Một số điểm tham quan tại Bình Định:



1. Thành phố Quy Nhơn



Là thành phố tỉnh lị tỉnh Bình Định, là một trong 8 đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh của Việt Nam. Trước khi thuộc về Việt Nam, Quy Nhơn là đất của người Chăm Pa.



Hiện nay, Quy Nhơn là một thành phố biển hiền hòa, với khí hậu trong lành, rất hợp cho những ai cần nghỉ dưỡng hay yêu thích cuộc sống bình yên.








Một số điểm tham quan ở Quy Nhơn:



* Biển Quy Nhơn



Bờ biển Quy Nhơn khá thơ mộng. Sáng sớm và chiều mát người dân và du khách ra hóng mát, tản bộ, tập thể dục và tắm biển. Tuy nhiên, gần đây cá mập cắn người liên tục được phát hiện gần bờ biển Quy Nhơn, nên số người xuống tắm biển cũng ít dần.



* Khu du lịch Ghềnh Ráng, bãi tắm Hoàng Hậu



Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 3 km là khu du lịch Ghềnh Ráng thuộc quản lý của tập đoàn Saigontourist, nơi du khách có thể tham quan đồi Thi Nhân - nơi đặt mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử (mộ mới).



"Theo lời kể của những người thân gia đình Hàn Mặc Tử, khi còn sống, Hàn đã từng tâm sự với bạn bè, muốn khi chết sẽ được chôn trên đèo Son là một địa điểm ở đầu thành phố Quy Nhơn, vì đó là khu vực dựa lưng vào núi, mặt quay ra biển. Nhớ lời Hàn năm xưa, sau khi bốc mộ, người thân của Hàn cũng muốn thực hiện ý muốn của người đã khuất, nhưng khi đó đèo Son là khu vực cấm nên mọi người đã chọn Ghềnh Ráng là khu vực cũng hội đủ những yếu tố như Hàn đã từng ao ước".




Đi sâu vào khu du lịch Ghềnh Ráng, du khách sẽ gặp bãi tắm Hoàng Hậu, hay còn gọi là bãi Trứng là một bãi biển rộng lớn với những viên đá xanh hình tròn, mặt nhẵn như quả trứng với đủ mọi kích cỡ.



Tương truyền rằng, trong những lần theo vua Bảo Đại đi kinh lý các tỉnh miền Trung, Nam Phương Hoàng Hậu đã chọn nơi đây làm bãi tắm cho riêng mình, nên mới có tên là bãi tắm Hoàng Hậu như ngày nay.



* Bệnh viện phong - da liễu trung ương Quy Hòa



"Dưới chân đồi Thi nhân là làng phong Quy Hòa. Ở đây có hàng trăm ngôi nhà của các bệnh nhân phong được xây dựng từ hơn 80 năm trước. Mỗi ngôi nhà có một kiến trúc riêng, nhưng tất thảy đều toát lên vẻ mộc mạc, giản dị và yên bình đến nao lòng người. Có thể nói, khu điều trị phong Quy Hòa là một trong những bệnh viện đẹp và độc đáo nhất thế giới".



"Tên tuổi làng phong Quy Hòa được nhiều người biết đến cũng một phần bắt nguồn từ chuyện tình cờ gắn bó với cái chết của thi sỹ tài hoa Hàn Mặc Tử. Hàn Mặc Tử trở thành một bệnh nhân của làng từ tháng 9/1940, đến 11/1940 thì qua đời trong bệnh tật. Căn phòng nơi Hàn trút hơi thở cuối cùng, nay trở thành nhà lưu niệm, vẫn giữ nguyên những đồ đạc đơn sơ ngày đó: chiếc giường cá nhân, chiếc ghế cùng vài vật dụng thông thường.



Ông được chôn trong nghĩa địa của làng dưới chân núi Trứng.




Suốt 19 năm Hàn nằm lại trong nghĩa địa làng phong. Theo lời kể của nhiều nhà nghiên cứu về cuộc đời và thơ Hàn, trong thời gian đó, do hoàn cảnh chiến tranh, đường giao thông không thuận lợi và điều kiện khó khăn, nên mãi đến ngày 13/01/1959, gia đình và bạn bè mới cải táng (bốc mộ) sang địa điểm mới cho người đã chết. Buổi lễ cải táng cho nhà thơ được tiến hành khá đơn giản: chỉ có hai người chị, hai người em, ba người bạn và một vị linh mục tham dự.



Đến năm 1991, cố nhạc sỹ Trần Thiện Thanh (ca sỹ Nhật Trường) cùng một số nhạc sỹ khác yêu mến tài năng thơ trẻ này đã đóng góp tiền để xây dựng một ngôi mộ - đài tưởng niệm, trên nền mộ cũ của Hàn. Quần thể mộ gồm một khoảng sân, phía chính giữa là đài tưởng niệm có hình tượng một cây bút, cây thánh giá dựng trên cuốn thơ. Những nét uốn lượn của cuốn sách thơ, bệ tượng đài, hình phù điêu bao quanh khu mộ cũng dễ liên tưởng đến hình tượng vầng trăng khi khuyết lúc đầy, vốn luôn thấp thoáng ẩn hiện trong thơ Hàn
".



Hiện nay ngôi mộ cũ này vẫn còn.



"Làng phong bây giờ được chia làm hai khu riêng biệt: khu điều trị bệnh nhân – hay còn gọi Bệnh viện phong – da liễu Trung ương Quy Hòa, và khu làng của những người đã khỏi bệnh, nhưng họ không trở về quê mà tụ họp lại với nhau chọn nơi đây làm quê hương thứ hai của mình. Làng của những người đã lành bệnh có tên chính thức là Khu dân cư khu vực 2, phường Ghềnh Ráng.



Lần đầu tới làng phong, nếu không được nói trước, khách phương xa có lẽ không biết được đây là ngôi làng của những con người đã từng bị xã hội ghẻ lạnh, hắt hủi, xua đuổi theo hủ tục nhiều năm về trước. Làng phong nay cũng bình yên như ngàn vạn ngôi làng trên đất nước, có đường làng rợp bóng cây, có mắt trẻ khúc khích dõi theo dáng người khách lạ, có những ngư dân ngừng tay đan lưới dưới hiên nhà nở một nụ cười chào khách mới đến, có chú chó vằn ngoáy đuôi rối rít đón chủ về...
".



Hiện địa điểm làng phong, bệnh viện da liễu Quy Hòa được xem như một điểm tham quan, nên có thu vé vào cổng (không nhiều, chừng 5.000 đ/ người). Vào đó, du khách có thể thăm ngôi làng bình yên của những bệnh nhân phong, thăm bệnh viện, ngôi mộ cũ của Hàn Mặc Tử, vườn tượng danh nhân y học, hay biển Quy Hòa - bãi biển còn nguyên vẹn nét hoang sơ, nhất là trong những ngày nắng đẹp, đến đây, du khách sẽ nghĩ đang lạc vào nơi thiên đường.



* Eo Gió



"Thuộc thôn Hưng Lương, xã bán đảo Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, Eo Gió là một eo biển đẹp hình cánh cung mà thiên nhiên đã ban tặng. Du khách đến đây lần đầu không khỏi ngỡ ngàng nhìn những rặng núi đá cao chót vót, chập chùng với những hang động kỳ vĩ, đàn chim én lượn chao quanh, trông rất mát mắt".



* Cù Lao Xanh



"Còn gọi là đảo Vân Phi, là một hải đảo nằm thuộc xã Nhơn Châu cách thành phố Quy Nhơn chừng 13 hải lý về phía Đông Nam. Du khách có thể đến mũi Hàm Tử để đón thuyền ra Cù Lao Xanh, mất khoảng gần 2h đồng hồ là có thể đặt chân lên cù lao xanh mướt một màu này".



* Một số đảo



- Đảo Hòn Khô thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, nơi
có hai thứ độc đáo không thể bỏ qua là ngắm san hô dưới biển và leo núi đá.



- Đảo yến: "Gọi là “đảo” nhưng thực ra xứ sở của loài chim yến nằm trên địa phận bán đảo Phương Mai. Thiên nhiên nơi đây vừa tạo một bức tranh tuyệt đẹp vừa ban tặng cho con người một kho báu mà không phải nơi nào cũng có, đó là yến sào (tổ chim yến) – một đặc sản cao cấp được cả thế giới ưa chuộng".



- Đảo Hải Minh là một làng biển nhỏ nằm trên bán đảo Phương Mai (KV9- phường Hải Cảng) thuộc thành phố Quy Nhơn. Đến với Hải Minh du khách sẽ lên thăm tượng Trần Hưng Đạo và ngắm khung cảnh đẹp tuyệt từ trên cao.



* Tháp Đôi (tháp Hưng Thạnh)



Nằm ở cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn, tháp Đôi là khu tháp của Chăm Pa gồm có hai tháp là tháp phía Bắc và tháp phía Nam đặt cạnh nhau.



Giá vé vào cổng cũng không nhiều, chừng 4.000 đ/ người.



* Cầu vượt biển Thị Nại



Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7 Km nối liền thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai.



* Những đồi cát Nhơn Hội



Nơi có những ngọn đồi bạt ngàn cát đẹp không thua kém Mũi Né để du khách thỏa thích chơi đùa và chụp ảnh.



2. Thắng cảnh Hầm Hô



"Cách thành phố Qui Nhơn hơn 55 km về hướng Bắc, Hầm Hô thuộc địa phận thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Không rõ cái tên dân dã và lạ tai này có tự bao giờ mà ý nghĩa của nó mỗi người giải thích một khác. Có người cho rằng do ở đây có một thác nước cao chừng sáu, bảy mét, đổ vào một hầm đá rộng, phát ra tiếng kêu ầm ồ như tiếng hô báo cho người chèo bè mảng trên dòng biết sắp tới chỗ nguy hiểm mà lo phòng bị nên gọi là Hầm Hô. Lại có người giải thích rằng ở miệng Hầm Hô đá mọc lởm chởm, chìa ra giống như hàm răng hô nên có tên ấy.



Hầm Hô là nơi gặp gỡ của hai nhánh sông Đồng Hưu và sông Cát đổ vào sông Phú Phong. Thắng cảnh là cả một khúc sông dài tới gần ba kilômét, hai bên bờ là những khối đá trập trùng, chỗ thì dựng đứng như thành vách, nới thì chồng chất lên nhau thành đống, lại có đoạn đá nhọn lởm chởm như những thanh gươm dựng đứng.. Làm dịu đi vẻ hiểm trở của những vách đa nhấp nhô là những lùm cây xanh mướt. Nhưng bụi sim, mua lá xanh, hoa tím xen lẫn những khóm phong lan cheo leo trên đá, lửng lơ trên những cành cây. Điểm xuyết vào đó là những cây cổ thụ im lìm như đang trầm mặc suy tư. Xa xa là những rừng hoa ngâu đốm vàng với lác đác những khóm Mai trắng ẩn hiện. Cây cối mọc lâu ngày, rễ rủ như tóc xõa, xoi bóng xuống mặt nước lung linh, nới từng đàn cá đang tung tăng bơi lội.



Thế nhưng, cảnh đẹp đích thực của Hầm Hô khiến du khách viếng thăm phải sửng sốt về sự tạo hóa của thiên nhiên ngay dưới lòng sông. Với chiều rộng trên dưới ba mươi mét, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương thiên hình vạn trạng. Vào mùa nước cạn, những ngày trời trong xanh, khi những tia nắng ban mai rọi xuống, những khối đá hoa cương ánh lên muôn màu lóng lánh, rực rỡ như ngàn vạn viên kim cương khoe mình trên làn nước trong xanh. Hình dáng thật kì dị của những trụ đá đã chấp cánh cho trí tưởng tượng của bao thế hệ của cư dân nơi đây. Hòn lớn, hòn nhỏ, khối vuông, khối tròn, có những cụm nhìn tựa đàn voi đang tắm, có những dãy trông như thể bầy ngựa đang phi. Lại có tảng chẳng khác gì một con cá sấu khổng lồ đang há miệng săn người và rồi biết bao hình dạng giống như người, như thú, như vật dụng thường ngày…Tất cả bày la liệt, ngổn ngang mà hài hòa, mà ngoạn mục đến mức không một họa sĩ, một nhà điêu khắc tài danh nào có thể tạo dựng nổi.



Nếu có dịp du ngoạn bằng thuyền đi dọc sông, đắm mình vào thế giới huyền ảo của thiên nhiên, du khách sẽ có được cảm giác như đi vào thế giới thần thoại
".



3. Bảo Tàng Quang Trung



"Cách Tp. Qui Nhơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc làng Kiên Mỹ, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, bảo tàng được xây dựng năm 1978 theo lối kiến trúc cổ, dáng vẻ uy nghiêm. Bảo tàng có 9 phòng trưng bày với những di vật quan trọng liên quan đến phong trào khởi nghĩa Tây Sơn.



Nằm trong quần thể Bảo tàng Quang Trung là điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt và các danh tướng thời Tây Sơn. Điện được xây dựng trên chính nền nhà cũ của ba anh em nhà Tây Sơn. Tại khu di tích này còn có hai di tích cực kỳ quý giá là cây me cổ thụ và giếng nước có từ thời thân sinh của anh em nhà Tây Sơn là ông Hồ Phi Phúc và bà Nguyễn Thị Đồng, đến nay đã hơn 300 năm, là những di sản vô giá gắn liền với thời thơ ấu của ba anh em họ Nguyễn
".



4. Hồ Núi Một



"Là một hồ nước ngọt lớn, có diện tích mặt hồ hơn 1200 ha, ở xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn, xung quanh là suối, thác, hang động, rừng nguyên sinh, chính giữa là mặt hồ phẳng lặng, trong xanh, tạo nên một khung cảnh sông núi suối hồ hữu tình, gần cuối hồ là làng đồng bào dân tộc Bana".



5. Gành đá Lộ Diêu



"Thuộc địa phận thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, gành đá Lộ Diêu với bãi cát vàng Bang Bang hoang sơ chạy quanh gành đá và những sản vật thiên nhiên sẵn có đã tạo cho nơi đây sức hấp dẫn khác lạ.



Với địa hình ba phía là núi, trước mặt là biển, nên trong kháng chiến chống Mỹ, Lộ Diêu được chọn là nơi tàu không số của cách mạng đưa một lượng lớn súng ống, đạn dược và lương thực từ miền Bắc tiếp tế cho bộ đội ta tiến vào miền Nam, giải phóng đất nước. Trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù, Lộ Diêu được xem là vùng “đất thép”, cái nôi của cách mạng với hàng trăm liệt sĩ đã anh dũng hi sinh nơi mảnh đất này
".



6. Chùa Thập Tháp (Thập Tháp Di Đà)



"Do nhà sư Nguyên Thiều phái Lâm Tế (pháp danh Siêu Bạch) dựng vào năm 1665, thời chúa Nguyễn Thái Tông, thuộc thôn Vạn Thuận, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, cách thành phố Quy Nhơn 27 km về hướng Tây Bắc, chùa tọa lạc trong phạm vi thành Đồ Bàn, đế đô của vương quốc Chăm Pa cũ.



Chùa xây bằng gạch nung đỏ lấy từ 10 ngọn tháp Chàm đổ nát ở đồi Long Bích nên mới gọi là chùa Thập Tháp.
Chùa được chúa Nguyễn Phúc Chu ban cho biển "Thập Tháp Di Đà Tự". Chùa là một trong những ngôi chùa lớn ở Bình Định được xếp hạng di tích Kiến trúc nghệ thuật văn hóa năm 1990".



... Và nhiều địa danh khác về cảnh quan, di tích lịch sử, văn hóa khác.



Một số đặc sản ăn tại chỗ của Bình Định:



- Nem (gồm nem chua hoặc nem nướng)

- Bún chả cá Quy Nhơn

- Bún tôm Phù Mỹ

- Bánh xèo tôm nhảy Phù Mỹ

- Bánh bèo chén, bún riêu cua... phong cách Bình Định

- Đừng quên thưởng thức ly cà phê đậm đặc của thành phố Quy Nhơn, bảo đảm bạn sẽ không quên.



Một số đặc sản có thể mua làm quà của Bình Định:




- Nem

- Rượu Bầu Đá

- Bánh tráng củ lang (khoai lang)

- Bún Song Thằng




Một số website hữu ích về du lịch Bình Định:



- Cẩm nang du lịch Bình Định

- Báo Bình Định

- Bình Định - Wikipedia

- Du lịch và điểm đến - Bình Định Ngày Nay

- Bán đặc sản Bình Định



Bình Định có quá nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon và cần nhiều thời gian để khám phá, nên chính tôi, một người con đất võ Bình Định và yêu thích du lịch vẫn chưa đi hết, thưởng thức hết những cảnh vật, món ngon đó.



Tôi mong rằng những điều giản dị và tuyệt vời của Bình Định được lan truyền xa, để cho



"Bình Định luôn gợi trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam niềm cảm tình sâu sắc về một vùng đất thượng võ lâu đời, với hồn thiêng sông núi đã hun đúc nên khí chất anh hùng bất khuất, làm nên bao sự tích oanh liệt, góp phần tô thắm vào trang sử vàng dân tộc".

Một số bài viết liên quan:



- Hướng dẫn du lịch "bụi" Quy Nhơn, Bình Định

- Ký sự Quy Nhơn - Một ngày rưỡi và cái nhìn khác - P1

- Ký sự Quy Nhơn - Một ngày rưỡi và cái nhìn khác - P2

- Ký sự Quy Nhơn - Một ngày rưỡi và cái nhìn khác - P3



Chú thích: Những chữ in nghiêng trong ngoặc kép là trích dẫn từ nhiều nguồn trên Internet.



Tái bút: Bài có thể có thiếu sót, mong nhận được góp ý của bạn đọc để bài viết hoàn hảo hơn.





Ban oi

Sao ban ko gioi thieu ve bao Tang Quang Trung

Cac Le hoi o Binh Dinh va dac biet la mon voBinh Dinh rat noi tieng

Te ra ban la con gai BD a? Hay nhi

Rat vui duoc biet ban
 
- Có đoạn giới thiệu về Bảo tàng Quang Trung, chắc bạn chưa đọc tới?



3. Bảo Tàng Quang Trung



"Cách Tp. Qui Nhơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc làng Kiên Mỹ, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, bảo tàng được xây dựng năm 1978 theo lối kiến trúc cổ, dáng vẻ uy nghiêm. Bảo tàng có 9 phòng trưng bày với những di vật quan trọng liên quan đến phong trào khởi nghĩa Tây Sơn.



Nằm trong quần thể Bảo tàng Quang Trung là điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt và các danh tướng thời Tây Sơn. Điện được xây dựng trên chính nền nhà cũ của ba anh em nhà Tây Sơn. Tại khu di tích này còn có hai di tích cực kỳ quý giá là cây me cổ thụ và giếng nước có từ thời thân sinh của anh em nhà Tây Sơn là ông Hồ Phi Phúc và bà Nguyễn Thị Đồng, đến nay đã hơn 300 năm, là những di sản vô giá gắn liền với thời thơ ấu của ba anh em họ Nguyễn".



- Các lễ hội ở Bình Định thì chưa đặc sắc và ít thu hút khách du lịch, chủ yếu cho dân địa phương như hội cầu Ngư, hội làng, chỉ có hội Đống Đa (tại Bảo tàng Quang Trung - Tây Sơn) tổ chức hàng năm vào mồng 5 tháng 1 âm lịch là thu hút đông đảo người dân khắp nơi tham dự.



- Võ Bình Định mình cũng có giới thiệu trong bài nha bạn:



3. Quê hương của môn võ Bình Định

Hẳn câu ca dao này đã trở nên quen thuộc với nhiều người:



"Ai về Bình Định mà coi

Con gái Bình Định bỏ roi, đi quyền"


"Võ Bình Định phát triển sâu rộng trong quần chúng không chỉ có "nam nhi" mà cả "phái yếu" cũng luyện rèn võ nghệ và đã có sức thu hút mãnh liệt, trở thành món ăn tinh thần của người dân Bình Định".



"Trước thời Tây Sơn (từ khoảng năm 1600), võ cổ truyền Bình Định còn ở dạng sơ khai, hình thành chủ yếu dựa trêncác thao tác lao động và sử dụng công cụ lao động hàng ngày.



Đến thời Tây Sơn, bắt đầu có sự giao lưu, hoà nhập giữa các dòng võ và quy tụ nhiều anh hùng hào kiệt, nhiều võ quan,võ sư nổi tiếng. Võ cổ truyền Bình Định thời Tây Sơn được sử sách ghi nhận là thời kỳ hưng thịnh và phát triển rực rỡ nhất, được xây dựng thành hệ thống võ học, được đưa vào hệ thống thi cử, đào tạo tướng sĩ, được nghiên cứu và áp dụng triệt để, sáng tạo trong quân sự, trong chiến đấu, phục vụ chiến trường và khuyến khích mở trường dạy võ khắp nơi.



Võ cổ truyền Bình Định thời Tây Sơn là sự kết tinh và hoà quyện cao độ giữa các dòng võ, môn võ, phái võ khác nhau (của người bản địa, võ từ Bắc Hà vào,...) tạo nên sức mạnh tổng hợp, chắt lọc tìm ra cái tinh tuý nhất để bồi đắp, bổ sung vào kho tàng võ học chân truyền của dân tộc.



Sau thời Tây Sơn, mặc dù khi lên ngôi, Nguyễn Ánh đã tiêu diệt mọi thành quả của nhà Tây Sơn nhưng võ cổ truyền Bình Định vẫn có khả năng tiềm ẩn và sức sống mãnh liệt. "Võ vườn" vẫn được bí mật truyền dạy trong các nhà chùa hoặc các bìa rừng, vẫn được nhiều người tâm huyết nghiên cứu, sưu tầm, viết sách lưu truyền lại cho các thế hệ mai sau.



Đến nửa đầu thế kỷ XIX, các dòng võ nước ngoài, chủ yếu là võ Thiếu Lâm và nhiều môn võ như quyền Anh, Judo, Karatedo, Teakwondo... đã phát triển khá mạnh ở Bình Định nhưng vẫn không thể lấn át được võ cổ truyền Bình Định bởi vẫn giữ được những đặc điểm độc đáo của nó".
 

maichau90

New Member
đọc đuối mất bạn ơi. bài viết đầy đủ cho những ai có í định phượt đất Bình Định
 
Ơ cái nhà mợ này hay quá !

quê nội mềnh ở Đinh Định nhưng sinh ra ở mièn bắc và nay vẫn ở miên bắc .

chính vì miếng com manh áo của cuôc sống do vậy mềng cũng chua có điều

kiện để phượt khắp quê hương mềnh ,quê hương Bình Định nơi có ông bà và

tổ tiên mềnh ở đó .

Cảm ơn Ngày xưa ơi nhiều lắm nhé ! bài viết của bạn đã giúp mềnh thêm nhiều ấn

tượng đẹp về quê nội nơi mềnh đã dề nhưng chưa dc biết lắm ,thật buồn cho bản

thân phải ko bạn ? mình tin răng sẽ có một ngày gần đây mềnh về quê sẽ dc phượt

hết những điểm cần tới với sự giúp đỡ của nhé Ngay xua oi 12A1

Ngược lại nếu bạn hoặc nhóm ra bắc phượt minh sẽ cố găng giúp ban cùng nhóm môt cách

tốt nhất với những tình cảm tốt nhất .

Chào nhé hẹn găp lại

trungthanh64hd@gmail.com

Phượt tử
 
Top