• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Phan Xi Păng, Fansipan, Phan Si Phăng - Chinh phục đỉnh cao nhất Đông Dương

alex51

New Member
You là ai vậy ? cho cái hình mới biết được :D



4193_1048479424284_1594663960_30139803_856093_n.jpg


em đây a...xem bác nhớ tên em k ^^
 
Và rồi sau chuyến đi về cảm thấy mình rèn luyện sức khỏe thật có ích



IMG_0835.jpg




IMG_0810.jpg




IMG_0829.jpg




Và giờ thành lập đội bóng nhà Fanwave để tranh các Cúp vô địch




IMG_0647.jpg




IMG_0649.jpg
 

taupaypay

New Member
Em là ai vậy ?



Chuyến đi leo phanxiphang nó có ý nghĩa nhất đối với mình từ trước đến giờ



Anh đã cầm và mang về 3 hòn đá lấy từ độ cao 3,143 m ( đá của nóc nhà Đông Dương làm kỷ niệm )



Đã hứa cho 1 người bạn 1 cục . Nhưng không phải là You



Ngoài ra còn có mang gì về nữa đâu ? :D



Tưởng đến và đi chỉ để lại dấu chân ??? :p
 

I'm sorry !

New Member
Cái lão này lại mang con bỏ chợ đây mà mệt thiệt chú tâm vào 1 cái là được roài đừng có đứng núi này trông núi nọ không mệt lém !
 

thichdichoi

New Member
Anh Nhân ơi!

Em là T.A ở Elcom nè,k biết anh còn nhớ không nhỉ :)

Hôm nay vào trang này thấy hay quá, em sẽ thường xuyên vào đây xem . Hy vọng sẽ có ngày được tham gia cùng các anh chị :)
 

Pmytrung

Member
FANCIPAN NHỮNG KHÁM PHÁ CHƯA ĐƯỢC GHI NHẬN



Đã có rất nhiều người chinh phục “Nóc nhà của Đông dương” đỉnh Fancipan, trong số đó cũng có nhiều thành viên PHƯỢT Tuy nhiên Fancipan ngoài vẻ đẹp, sự hùng vĩ của đãy núi này nó còn ẩn chứa rất nhiều điều mà chúng ta chưa thể khám phá. 30/4/2009 vừa qua một số thành viên Biên Hòa, Bình Dương đã chinh phục Fancipan cùng bạn bè và ghi nhận được những hình ảnh và khám phá thú vị nơi “Nóc nhà”. Là một người nghiên cứu về Đa dạng sinh học đối với cá nhân tôi Fancipan không còn xa lạ nhưng mỗi lần đến với thiên nhiên hoang dã nơi đây lại làm cho tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác xin chia xẻ với mọi người cuộc hành trình gian khổ và thực sự thú vị này:



1. Vẫn như mọi lần Sapa trong những ngày 30/4 thường có mưa và sương mù thì bao phủ khắp nơi, thành phố chìm trong làn sương mù gần như bất tận và huyền ảo như cõi thần tiên.

1_1.jpg




2. Những cơn mưa nặng hạt bất chợt rơi xuống rồi lại bất chợt ngưng như một chút gì giống với thời tiết đỏng đảnh của mùa mưa ở miền Đông nam bộ. Có lẽ mùa này chiếc dù là một phần tất yếu của mỗi người, những chiếc dù nhiều màu sắc tạo thành một bức chấm phá sắc màu của đường phố.

1_2.jpg




3. Thỉnh thoảng một chút nắng bừng sáng rồi lại biến mất như những cơn mưa.

1_3.jpg




4. Những cô gái H’mông sau một đêm mệt mỏi hành trình đi bộ xuống phố họ đang tụ tập nói chuyện với nhau và chuẩn bị bán những sản vật của núi rừng, những món quà lưu niệm cho du khách làm kỷ niệm. Một điều khá bất ngờ với tôi có rất nhiều cô gái H’mông trẻ tuổi nói tiếng Anh một cách lưu loát và giọng rất chuẩn.

2_1.jpg




5. Bé gái này cùng mẹ vất vả cõng em xuống chợ, chắc lần đầu được xuống phố vẻ mặt rất là háo hức và sẵn sàng cho chúng tôi chụp hình.

2_2.jpg




6. Vẻ xinh đẹp, dịu hiền của thiếu nữ H’mông thật duyên dáng. Mặc dù chưa được lột tả hết dưới ống kính và kỹ thuật chụp hình bèo nhèo của tôi

2_3.jpg




7. Tranh thủ chụp ké với những thiếu nữ H’mông xinh đẹp một shot

2_4.jpg




8. Chào nhé Sapa chúng tôi lên đường khám phá Fancipan đây và mãi khi về nhà bạn bè tôi mới nhận ra sau hai ngày hành xác chúng tôi mới cảm nhận được những khó khăn không thể lường trước. Hình ảnh Fancipan hùng vĩ trên đường đi được ghi nhận chỉ là một phần rất nhỏ

3_1.jpg




9. Dòng Thác bạc như một nét chấm phá trong khung cảnh xanh ngát một màu xanh của núi rừng

3_2.jpg




10. Trạm Tôn đây rồi và những bước chân nhỏ bé bắt đầu làm việc cật lực

3_3.jpg
 

Pmytrung

Member
11. Không quên tranh thủ chụp một kiểu làm kỷ niệm cho những bước chân đầu tiên chinh phục “Nóc nhà Đông dương”

3_4.jpg




12. Và với đồng đội một thời để nhận nhau chứ.

3_5.jpg




13. Mùa này Fancipan là mùa mưa cũng là mùa của các loài lưỡng cư thức giấc sau một kỳ nghỉ đông dài để tìm kiếm thức ăn, giao phối và sinh sản. Với những người nghiên cứu Đa dạng sinh học như tôi thời gian này là thích hợp nhất cho việc nghiên cứu. Trên đường đi những bông hoa thuộc họ Viễn chí Polygalaceae. Khoe sắc như những chiếc chuông màu hồng lung linh dưới những làn gió nhẹ

4_1.jpg




14. Những bụi Trúc đen Phyllostachys nigra loài thực vật được đưa vào sách đỏ Việt Nam cũng mọc khắp các lối đi. Ở đây chúng mọc khá nhiều nhưng có rất nhiều người chuyên ngành chưa một lần tận mắt nhìn thấy loài này.

4_2.jpg




15. Vượt qua độ cao 1.900m là những dòng suối nhỏ và những khu rừng núi cao còn khá nguyên vẹn được bảo tồn bởi Vườn quốc gia Hoàng liên.

4_3.jpg




4_4.jpg




16. Thực vật gỗ lớn nơi đây đặc trưng là họ Giẻ Fagaceae, Ngọc lan Magnoliaceae và đặc biệt là gần 100 loài Đỗ quyên Ericaceae được tìm thấy ở dãy núi này

5_1.jpg




17. Dưới những tán rừng là bạt ngàn những cây Thảo quả Amomum aromaticum. Mùa này những bông Thảo quả vàng rực báo hiệu một mùa bội thu và những no ấm của người H’mông.

5_2.jpg




18. Trên những cành cây cao tít là những loài hoa lan phụ sinh đua nở. Loài lan Thanh đạm Coelogyne fuscescens rực rỡ sắc cam, loài Lan hoàng thảo Dendobium sp. trắng xóa.

5_3.jpg




5_4.jpg
 

Pmytrung

Member
19. Mùa này những loài đỗ quyên đua nhau khoe sắc cánh hoa rơi rụng hồng cả mặt đất loài Đỗ quyên Kloss Rhododendron klossii.

6_1.jpg




20. Loài Đỗ quyên đỏ Rhododendron sp. rực rỡ trên cây như muốn mời gọi dừng chân của chúng tôi ngắm nhìn những chùm hoa rực rỡ trong đám lá

6_2.jpg




21. Mặc dù càng lên cao độ dốc càng đứng, không khí loãng, nhưng phong cảnh đẹp hùng vĩ của Fancipan và chút nắng bất chợt đã làm tan biến những bước chân mệt mỏi nặng nề của chúng tôi.

7_1.jpg




7_2.jpg




7_3.jpg




22. Trong một gốc cây nhỏ ở độ cao 2400m xuất hiện một chú Cóc tía Bombina maxima loài lưỡng cư này chỉ phân bố ở độ cao từ 2000- 2600 m. Mặc dù đã chụp hàng trăm loài bò sát và lưỡng cư ở Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên may mắn tôi đã được nhìn thấy loài lưỡng cư được đưa vào Sách đỏ Việt Nam này trong tự nhiên.

8_1.jpg




23. Ở độ cao 2.500m những tấm hình này làm cho tôi một cảm giác buồn khó tả. Hầu như những cánh rừng nguyên sinh trên đoạn đường chúng tôi đi này bị tàn phá nặng nề, có thể do đồng bào dân tộc trước đây phá rừng làm rẫy. Hầu hết các loài thực vật thân gỗ chỉ còn là những khúc cháy lem nhem và loài Trúc lùn Bambusa sp. chiếm hầu hết các mảng rừng.

9_1.jpg




9_2.jpg




9_3.jpg
 

Pmytrung

Member
24. Mặc dù quãng đường lên đến 2.800m còn khá dài và dốc đứng, những vách đá dựng đứng chúng tôi vẫn tiếp tục tiến lên trời đã về chiều những tia nắng cuối ngày vàng rực trải khắp núi rừng và con đường mòn còn hun hút lên cao.



9_4.jpg




9_5.jpg




25. Trong cách vách núi loài Hoa báo xuân sapa Primula chapaensis rực rỡ khoe sắc trong hốc đá ẩm ướt. Đây là loài đặc hữu chỉ có ở Fancipan và loài này được đưa vào sách đỏ Việt Nam.

10_1.jpg




26. Sâu trong một hốc đá khá tối một màu hồng rực và một màu tím đậm hòa quyện vào nhau. Với con mắt nghề nghiệp của mình tôi đã thấy 2 loài phong lan (có thể đây là loài lan mọc ở độ cao nhất Việt Nam) Những bông hoa lan Cymbidium lancifolium



10_2.jpg


Những bông hoa lan Pleione grandiflora



10_3.jpg




27. Và hai loài đỗ quyên cực đẹp mà tôi chưa thể xác định nổi loài Đỗ quyên này tên khoa học của chúng là gì và xin được phép đặt tên Việt Nam cho chúng là Đỗ quyên hồng Rhododendron sp.

10_4.jpg




28. Và Đỗ quyên lùn lá nhỏ Rhododendron sp.

10_5.jpg




29. Và cũng thật bất ngờ trước mắt tôi là loài Hoàng liên ba gai Berberis wallichiana đây là loài cây thuốc cực kỳ qúi hiếm trong sách đỏ Việt Nam với những chùm hoa vàng khoe sắc. Tôi thốt lên lời biết ơn thượng đế và sức mạnh của bản thân với sự may mắn này. Đây lần đầu tiên loài này được chụp hình và cập nhật lên web sau hơn 10 năm chưa một lần gặp và chưa có tấm hình màu nào trong cuộc đời nghiên cứu của mình. (mọi người có thể bấm vào đây để biết thêm về loài thực vật này) http://www.vncreatures.net/chitiet.php?page=1&loai=2&ID=3035

10_6.jpg




30. Bóng nắng đã khuất trong một khoảnh khắc tôi chợt nhận ra Hoàng hôn trên đỉnh Fancipan có một vẻ đẹp lạ thường khi ảnh mặt trời xuyên những tia nắng cuối cùng qua từng đám mây mù bao quanh nhiều đỉnh núi (tôi không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về Landscape nhưng đây có thể là một trong những khoảnh khắc khó quên trong đời) Sau vài phút mây mù lại kéo đến che khuất ảnh mặt trời, bóng đêm kéo đến, những cơn gió lạnh gào thét, chân tay chúng tôi run lên bần bật vì lạnh, ở độ cao này không khí loãng khiến chúng tôi há to miệng ra hít Ôxy để thở.

11_1.jpg




11_2.jpg
 

Pmytrung

Member
31. Mặc dù đã phải đi bằng Chân, Tay, Mông và có khi cả bằng Lưng để tiến lên nhưng còn 1,5km nữa mới đến nơi nghỉ 2.800m

11_3.jpg




32. Chúng tôi gần như kiệt sức sau một ngày mệt nhọc và cuối cùng với những bước chân chỉ con là tiềm thức cũng đến độ cao 2.800 vào lúc 8 giờ tối. Hầu như các lều trại ở đây đã dựng lên, mọi người đang ăn tối vui vẻ còn chúng tôi lại lui cui nhóm lửa chuẩn bị bữa tối.

12_1.jpg




12_2.jpg




33. Bữa tối gồm mì gói, cơm, trứng, thịt bò, gà rất thịnh soạn nhưng ở độ cao này độ sôi không phải là 100 độ nên thức ăn chỉ là tái. Không sao đâu lúc này là 10 giờ đêm không ai có thể ngăn được cơn đói cồn cào.

12_3.jpg




33. Thật quá may mắn vì các đồng đội Kiểm lâm của chúng tôi cho chúng tôi 1 cái giường khoảng 4m vuông để chứa 11 con người vì khách quá đông. Lần đầu tiên cả đám chúng tôi ngủ ngồi co ro trong cái lạnh buốt và ai cũng mặc 4 chiếc áo. Ngoài cùng là chiếc áo mưa dày cộp chùm kín. Bên ngoài trời những cơn mưa bất chợt vẫn bất chợt đổ xuống. Xa xa là những tiếng rên rỉ của ai đó vì lạnh và ướt của các túp lều bên cạnh làm tôi thấy chạnh lòng sự và cảm thông trong sự bất lực… bản thân tôi suốt cả đêm cũng không thể chợp mắt được mắc dù ngày mai còn lên đỉnh đường đốc rất khó khăn.

12_4.jpg




34. Khi những tiếng ồn ào đánh thúc tôi dậy, ngoài trời mưa, những cơn gió ào ào qua những đám cây Trúc cao rít lên từng hồi. Ánh sáng lờ mờ bởi những đám mây mù, nhìn đồng hồ đã 7:10 mọi người kêu nhau ăn sáng và chuẩn bị hành trình đoạn cuối lên đỉnh 3143m.

13_1.jpg




35. Sau hơn 2 tiếng với những bước đi nặng nề và mệt mỏi đến gần 3000m. Bất chợt đâu đó trong một khe đá hẹp, nước lạnh tê tái một tiếng kêu nhỏ của một loài sinh vật náo đó phát ra. Theo cảm nhận của bản thân thì không thể có loài lưỡng cư nào có thể sống nổi ở độ cao này. Nhưng dường như con tim mách bảo một điều gì đó rất lạ lẫm. Tôi im lặng lắng nghe, sau một hồi cố sức săm soi, bới, tìm, lại im lặng lắng nghe. Tôi gần như hét lên vì sung sướng vì bắt được cặp Nhái cây Phillautus sp. đang giao phối và đẻ trứng. Thật tình tôi không muốn làm gián đoạn cuộc vui ân ái của chúng nhưng tôi đành phải bắt chúng vì mục đích cao cả "Phục vụ khoa học". Đây là loài lưỡng cư sống ở độ cao nhất Việt Nam mà tôi đã gặp (tôi xin khẳng định như vậy). Rất có thể là loài mới cho khoa học. Cảm giác của tôi lúc này cực kỳ Happy.

13_2.jpg




13_3.jpg


36. Cuối cùng thì mọi người đã tới đỉnh cùng nhau ai cũng gào, thét, hét lên vì sung sướng và hạnh phúc vì mình đã vượt qua chính mình. Vâng “IT’S ME, IT’S ME” và ôm nhau nhảy lên như những đứa trẻ mặc cho mưa, gió lạnh rít lên từng hồi.
 

Pmytrung

Member
14_1.jpg




14_2.jpg




14_3.jpg




37. Cặp vợ chồng người Anh này cũng chia xẻ niềm vui với chúng tôi

14_4.jpg




38. Và ………………………………………………….

14_5.jpg




14_6.jpg




Chào tạm biệt nhé Fancipan chúng tôi một số thành viên Đồng Nai, Bình Dương đã chinh phúc được nơi nóc nhà của đông dương bằng ý chí, niềm tin, sức mạnh, lòng kiêu hãnh và Hy vọng một dịp nào đó chúng tôi sẽ quay trở lại nơi này.
 

conan1412v

New Member
Nhớ chứ , nhớ em hoài hoài luôn



Quote:

Nguyên văn bởi thichdichoi Xem bài viết

Anh Nhân ơi!

Em là T.A ở Elcom nè,k biết anh còn nhớ không nhỉ

Hôm nay vào trang này thấy hay quá, em sẽ thường xuyên vào đây xem . Hy vọng sẽ có ngày được tham gia cùng các anh chị

Nhớ chứ , nhớ em hoài hoài luôn



Elcom Hà Nội hay Sài Gòn thê...................:D:D
 

taupaypay

New Member
Kinabalu he he đăng ký một chận Thời gian và kinh phí thế nào ?

Đi 30 ngày ma lây si đa thì không cần xin visa nếu có vé khứ hồi.
 

pop4955

New Member
nhiều ảnh đẹp quá :X

vẫn khoái vụ leo Fanxipang này, sẽ cố gắng leo trong thang10 :D
 

Pmytrung

Member
Hi all Phuot Member !

Chúng tôi đang tính tổ chức 1 cuộc new Fancipan với một số nhà khoa học chuyên nghiên cứu về Wildlife. Chúng tôi sẽ nhận làm thành viên Hướng Dẫn các ban. Nếu các bạn cảm thấy thích tham gia tại sao chúng ta không tổ chức vào tháng 7 ngày nhỉ ? Hãy liên lệ với chúng tôi để có cơ hội khám phá Fancipam và học hỏi thêm nhiều kiến thức về "Live in wildlife"



Cám ơn các bạn đã tham gia
 
Top