• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

* Phong tục - Lễ hội Tây Nguyên *

buidoi

Thiền Sư Thích Bụi
Kiểu làm đẹp của phụ nữ miền sơn cước





Chuẩn bị về nhà chồng, việc đầu tiên các cô gái làm là lấy gai nhọn xâu lỗ ở rái tai, dần dần làm lỗ này càng rộng càng tốt. Sau đó họ lấy đầu ngà của những con voi trưởng thành do đàn ông trong làng săn bắt được xỏ vào.



Bà Nàng Nang, 90 tuổi, nói rằng đây là tập tục và cũng là kiểu làm đẹp của phụ nữ dân tộc B’râu ở làng Đak Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Họ xâu lỗ ở rái tai càng rộng càng đẹp, lỗ đeo khuyên có thể rộng đến hơn 10 cm. Sau này không còn ngà voi để đeo làm khuyên tai, họ thay thế bằng những đoạn ống nứa ngắn hoặc nắp chai nhựa...



phu-nu-BRau-2-1.jpg


( Phụ nữ B'Râu căng tai để xỏ khuyên lớn. Ảnh: Tùy Phong. )



Sau khi làm đẹp xong cho đôi tai, người phụ nữ lấy đá mài cho ngắn hai hàm răng lại. Việc này không chỉ quan trọng đối với phái đẹp mà cả đàn ông cũng thế, thể hiện người đã đến tuổi phải làm tất cả những công việc từ lên rẫy làm lúa, trồng mì đến việc vào rừng săn voi về kéo gỗ.



Bộ răng được cà xong, chứng tỏ người ấy không tham ăn, ăn có chừng mực, không ăn hết phần cha mẹ, chính là những người con hiếu thảo với cha mẹ.



Người B’râu còn làm đẹp bằng cách xăm những hình thù kỳ lạ lên xung quanh mặt, những hình thù được xăm tùy theo ý thích, có thể là hình chữ thập hoặc những vạch song song nhau…



Những ai xăm hình kiểu này thể hiện mình là người sống trong gia đình giàu có, người nghèo không được phép xăm như vậy.



phu-nu-BRau-3-1.jpg


( Xăm lên mặt để thể hiện mình là người giàu có. Ảnh: Tùy Phong. )



Hiện tại, những luật tục này đã bị mai một dần. Làng Đăk Mế chỉ còn hơn 10 cụ già trên 80 tuổi có những rái tai có đường kính rộng chừng 10 cm. Làng cũng còn 2 người phụ nữ từng sống trong gia đình giàu có được xăm mặt, đó là bà Nàng Nang và bà Y Bù (103 tuổi).



Bà Nang cho biết: "Mình và chồng mình xăm từ khi mới lấy nhau, mình xăm cho đẹp thôi. Nói chung đó là tập tục do tổ tiên để lại chứ mình cũng chẳng hiểu rõ về nó lắm".



( Tùy Phong - Vnexpress.net )
 
Top