• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Bắc Hà Si Ma Cai đầu xuân

nana

New Member
Iem mạn phép thay mặt đoàn ... copy ít thông tin về bên ni cho nó đông vui ợ :p



1. Đầu tiên là ảnh của bác Hobby



DSC05428.jpg






DSC05419.jpg






DSC05536.jpg
 

linhhv

New Member
đợt tết mình cũng lên bắc hà nhưng ko qua simacai.

hic, ăn thắng cố uống rượu bản phố, haizzz. Nhớ Bắc Hà
 

nana

New Member
hì cứ lo chạy lăng xăng... cuối cùng lại ko ddc nếm thử Thắng cố :(
 
Đi Simaicai - Bắc Hà giống gần như khám phá vùng đất mới , những cảm giác sung sướng



Bản đồ hàng trình Simaicai



user1259_pic8930_1234795498.jpg




Nhìn trên bản đồ, Si Ma Cai như một chỏm nhỏ nằm chơ vơ bên dòng sông Chảy vắt ngang biên giới Việt - Trung. Đường đến đây uốn lượn quanh co bên trên những ngọn núi nối liền kề, nhiều lúc lại vắt ngang những đám mây trôi lững lờ.



Không “may mắn” như “người anh em” Sa Pa nằm ở mặt tiền thuận lợi, lại được thiên nhiên ưu ái cho đỉnh núi cao nhất bán đảo Đông Dương - Phanxipăng, Si Ma Cai nằm lặng lẽ ẩn mình trong góc khuất bên dòng sông Chảy. Nếu được lựa chọn 1 trong 2 để phượt ,thì mình sẽ chọn Si Ma Cai chứ không phải Sa Pa vì nét hoang sơ, sự quyến rũ .



Lịch trình:



1. Thứ 6: tối có mặt ở ga Trần Quý Cáp để làm thủ tục gửi xe máy lên tàu. Vì số lượng xe máy đông nên phải đợi confirm về khả năng gửi xe (chiều HN - LC buổi tối chỉ có 2 tàu cho xe lên). Nhưng trong bất kể trường hợp nào thì chậm nhất là 5h phải tập trung xe ở ga TQC để gửi.



2. Thứ 7: Khoảng 6h sáng xuống tàu, trực chỉ MK. Chơi ở bản gần MK và chạy ra cửa khẩu MK lượn lờ tí. Trưa ăn ở MK.



Ăn trưa xong chạy qua Pha Long, sông Chảy, qua đò trực chỉ Simacai. Vì đoàn đông, đường xấu nên tùy khả năng ngủ Simacai hoặc Bắc Hà. Chỗ này các bạn chú ý bảo dưỡng xe cẩn thận và thay hết săm xe dùm tớ. Nói trước là không cẩn thận ở đoạn này thì khả năng các bạn xòe hơi bị cao. Tất nhiên chạy từ từ và cẩn thận thì không sao cả



3. Chủ nhật: Chơi chợ Bắc Hà và Bản Phố. Ăn trưa xong dông tuốt lên Lào Cai rồi lo gửi xe không thì nghèo.



Các bạn tham khảo chương trình chi tiết và có gì cho ý kiến giùm tớ. Lát nữa tớ sẽ upload bản đồ chi tiết lên.



Chú ý: Đi theo lịch trình này thì phê nhất là cảm giác ngắm cảnh sông núi lượn lờ bản làng và đánh vật với xe máy một tí. Tuy nhiên như vậy thì tiêu điểm chính là cửa khẩu MK và chợ Bắc Hà. Chợ Cán Cấu, chợ MK thì không đúng phiên nên k chơi được. Anyway, không có gì trọn vẹn cả.
 
CHECKLIST VẬT DỤNG CÁ NHÂN TRƯỚC CHUYỂN ĐI



1. Giấy tờ tùy thân: Chứng minh thư, giấy tờ xe máy, bằng lái.

2. Thuốc men: Thuốc cảm, đau bụng, dầu cao, bông băng, thuốc sát trung. Đặc biệt ai đang phải uống thuốc nhớ mang đầy đủ.

3. Quần áo: Mỗi ngày một bộ. Đặc biệt chú ý áo gió chống lạnh về đêm tối.

4. Kính, bịt mặt chống bụi. Kính có thể sử dụng kính phòng hộ lao động màu trắng cũng khá tốt.

5. Áo mưa: Mang theo bộ quần áo đi mưa (bao gồm quần + áo riêng rẽ). Nếu chạy xe máy bị rét có thể mặc vào chống lạnh rất tốt.

6. Giầy dép: 1 đôi giầy, 1 đôi dép tổ ong. Khuyến cáo đi giày da cao cổ, đế cứng. Giầy thể thao không phù hợp vì đường rải đá, qua suối, lội bùn...

7. Lược, dao cạo râu, bàn chải, khăn mặt, thuốc đánh răng, dầu gội, xà phòng. Riêng chị em thì bỏ hết đồ trang điểm + mỹ phẩm cầu kỳ. Phơi mặt với đường k cần đẹp với ai đâu.

8. Kem chống nắng, chống muỗi.

9. Giầy nilon đi mưa.

10. Dao đa tác dụng.

11. Dây thừng, dây cao su (để kéo xe hoặc buộc đồ).

12. Đèn pin.

13. Phụ tùng thay thế theo xe ( săm, dây côn, bugi, bóng đèn pha..)

14. Máy ảnh, máy nghe nhạc.
 
Cầm được chiếc vé tàu cùng với đội hình hơn 20 người cùng 10 xe máy không đơn giản , và ngày cuối cùng mới chắc chắn là mọi người đi được sau 1 tuần mua vé tàu , kể ra cũng may mắm lắm rồi



DSC08093.JPG




Đường lên Lào Cai khá xa , và điểm đích là Simaicai nên không ai muốn chạy xe máy từ HN lên giáp Trung Quốc hơn 350 Km , Lào Cai là đỉnh gần nhất có cửa khẩu qua China



DSC08099.JPG




Nhìn lại phía sau , nhìn lên phía trước không thấy mọi người đâu, cảm giác đi nhầm đường , mở bản đồ ra định vị lại phương hướng



DSC08126.JPG




Và những đoạn đường chỉ có sương , núi và ta



DSCN0938.JPG




Và thỉnh thoảng mới thấy một căn nhà xinh xinh



DSCN0949.JPG
 
Trên núi thỉnh thoảng thấy những bức hình khá ngộ nghĩnh - hai con trâu húc nhau



DSCN1145.JPG




Và những người làm ruộng trên sườn dốc mà kinh hãi



DSCN1173.JPG




Người Mông với quần áo sặc sỡ



IMG_6884.JPG




Chợ ngựa



user1876_pic9067_1235376003.jpg




Và đi trong đêm hy vọng



IMG_1106.JPG
 
Một vài hình ảnh bổ sung cho bộ sưu tập này nhá



n596513583_1391801

u



Đường này còn ghê gớm hơn Du Già nưa



Sau những ngày chờ đợi và lên kế hoạch , nhóm chúng tôi cũng nhổ neo phóng thẳng ra Ga Hà Nội , gửi xe máy và khởi hành lúc 9 : 30 PM ngày 20 - 02 - 2009



DSC08093.JPG




Việc gửi xe máy lên tàu trực chỉ Lào Cai giúp mọi người an toàn trên chuyến đi mình , vì quen tay lái .



Cầm được chiếc vé tàu cùng với đội hình hơn 20 người cùng 10 xe máy không đơn giản , và ngày cuối cùng mới chắc chắn là mọi người đi được sau 1 tuần mua vé tàu , kể ra cũng may mắm lắm rồi



DSC08095.JPG




Đường lên Lào Cai khá xa , và điểm đích là Si Ma Cai nên không ai muốn chạy xe máy từ HN lên giáp Trung Quốc hơn 350 Km , Lào Cai là đỉnh gần nhất có cửa khẩu qua China



DSC08099.JPG




Tại ga Lào Cai lúc 6 : 30 AM ngày 21 - 02 - 09

DSC08104.JPG




Sau khi lấy xe máy xuống khỏi Ga , ăn sáng và uống caphe . Leader cùng mọi người xem phương hướng và đường đi để tiến lên



Đoạn đường chúng tôi đi , không biết đã có dân phượt nào đi ngang qua chưa ?



DSC08111.JPG




Chú tiến , mặc dù đã 48 tuổi . Nhưng đã nghiện phượt giống mính sau chuyến phượt đầu tiên Vòng Cung Tây Bắc Điện Biên ngày mùng 04 tết năm 2009 .



Không biết phượt , nhưng phượt 1 lần thì sẽ không thể nói lại những cảm giác sung sướng mà mình cảm nhận .



Chú sẽ đi nhiều và còn phượt nhiều nữa



DSC08120.JPG




Ba lô phải được cột chặt phía sau , chứ không được để trước sẽ khó chạy và vướng víu



DSC08126.JPG




Nhìn lại phía sau , nhìn lên phía trước không thấy mọi người đâu, cảm giác đi nhầm đường , mở bản đồ ra định vị lại phương hướng
 
Đoạn đường gần cửa khầu Mường Khương sương mù dày đặc , tầm nhìn hạn chế



DSCN0935.JPG




Đã đến vành đai Biên giới , bên này thì nắng chang chang , bên kia thì sương mù dày đặc . Khó hiểu được thiên nhiên



DSCN0938.JPG




Đoạn đường vắng tanh , không thấy bóng người qua lại



DSCN0939.JPG




Con ngựa chiến



DSCN0940.JPG




Có thể sáng tác nghệ thuật ở khắp nơi



DSCN0949.JPG




Thỉnh thoàng thấy một ngôi nhà



DSCN0966.JPG




Cùng với 2 chiếc Cào Cào dẫn đường .\



DSCN0967.JPG




Dừng chân cửa khầu Mường Khương



DSCN0970.JPG




Tranh thu ghé Thị Trấn Mường Khương ăn trưa



DSCN0976.JPG




Bữa trưa



DSCN0978.JPG




Và lại chuẫn bị cuộc hành trình
 
Nhà Vua Mèo (Nhà của hai bố con Hoàng A Tưởng)







Hoàng Yên Chao là châu uý châu Bắc Hà chính quyền tay sai của Pháp( Khoảng những năm từ 1905). Hắn là người dân tộc tày, được Pháp bảo trợ đã cai trị và bóc lột người dân toàn bộ vùng đất Bắc hà có 80% dân tộc Mông sinh sống, sau này truyền cho con là Hoàng A Tưởng lên thay. chúng bắt dân trồng nhiều thuốc phiện, hàng năm có hàng đoàn ngựa thồ thuốc phiện theo đường Tân tiến Nghĩa Đô về xuôi bán cho người Pháp, có tiền chúng cho xây dựng dinh thự theo kiến trúc cổ của châu Âu (Do một tiến sĩ người Pháp thiết kế).Nhà quay hướng đông nam, bên trong tầng 1 là sân rộng để tổ chức múa xoè, hai bên là trại lính, giữa là phòng khách, hai bên phòng khách là phòng của thuộc hạ, phòng giữa tầng trên là sòng bạc, hai bên sòng bạc là phòng cho vợ cả và vợ hai của Hoàng A Tưởng, có một cầu thang chính bên trái đi lên và một cầu thang thoát hiểm bên phải, xung quanh tầng 2 là hệ thống hành lang ban công còn tầng 1 là tường nhà dày 40 phân với nhiều lỗ châu mai để phòng thủ. Sau này (1950) bộ đội và du kích phải bao vây nhiều ngày, đến khi chuyển được một khẩu súng BAZOKA từ Nghĩa Đô lên bắn một phát vỡ một mảng tường bao phía ngoài thì chúng mới chịu tháo chạy về hướng Si Ma Cai, Hoàng Yên Chao già rồi không chạy được, phải cưỡi một con trâu, sau đó được máy bay lên thẳng của Pháp câu lên mới thoát chết.



Ngày nay, nhà Vua Mèo này bị chính phủ cho sửa thành ngôi nhà mới toanh, mất đi vẻ đẹp cổ kính đầy ý nghĩa lịch sử, để lại sự nuối tiếc trong lòng các du khách thập phương.



Âu cũng là do cách nhìn ấu trĩ của các nhà quản lí bảo tồn văn hoá mà thiếu kiến thức văn hoá



DSCN1203.JPG




Toàn cảnh phía ngoài



DSCN1204.JPG




Toàn cảnh phía trong



DSCN0983.JPG


Hang hàm rồng là đây ư ?



DSCN0997.JPG




Đường qua Simaicai

DSCN1019.JPG




Những ruộng bậc thang



DSCN1024.JPG




Dừng nghỉ chân



DSCN1036.JPG




Và những con đường thơ mộng



DSCN1040.JPG




Tranh thủ sáng tác



DSCN1044.JPG




Dừng chân caphe



DSCN1047.JPG




Nấu caphe doc đường
 
Con đường tử thần



IMG_1070.JPG




Dường như không hề thấy bóng người nào trên con đường này



DSC_0449.JPG




DSCN1089.JPG






DSCN1052.JPG




Sau lưng là dãy núi cao , các một bờ vực là nước láng giềng Trung Quốc



DSCN1062.JPG




Mây , núi , đất liền ngang nhau



DSCN1063.JPG




Đường thật là nguy hiểm



DSCN1067.JPG




Bụi bám phủ hết quần áo



DSCN1076.JPG




Tranh thủ ngồi nghỉ ngơi



DSCN1083.JPG




Lá cờ trên đỉnh núi cao , và chính là nơi cuối cùng nhìn bên kia là biên giới Trung Quốc



IMG_1090.JPG




Xe tôi và xe người bạn mịt mù đất sỏi
 
IMG_1092.JPG




Trời đã chiều tối , ráng chạy đến Si Ma Cai trong chút hy vọng



IMG_1099.JPG




Dự đoán phải đi qua phà kéo dây, nhưng may mắn đã có cái cầu tạm bắc qua



IMG_1101.JPG




Không phải gọi là đường nữa



IMG_1106.JPG




Mục tiêu của đoàn là ghé về Si Ma Cai hoặc Bắc Hà





DSCN1102.JPG




Ăn tối tại Bắc Hà
 
Top