• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Cửu Trại Câu - Hoàng Long 2009: Thiên đường tìm thấy

Member

Tôi và Helena vừa đi vừa bàn tán đủ các thứ chuyện. Về màu nước của các hồ, cả hai đều thỏa mãn với lời giải thích: Thực ra nước ở đây rất trong, cái làm nên màu sắc của nước là những khoáng chất và thảm thực vật dưới đáy hồ. Ví như những chỗ màu xanh lục là do màu của thực vật dưới đáy hồ phản chiếu, còn những chỗ màu xanh dương kia có thể là do những hợp chất gì đó của đồng tạo nên (nhờ các bạn còn nhớ kiến thức hóa học xem hộ có phải muối của đồng có màu xanh dương không, hay bạn nào có cách giải thích xác đáng về màu nước hồ thì xin cho cao kiến ạ). Còn về việc vì sao người ta lại gọi tên các hồ là hải, chúng tôi cùng cho rằng do người dân ở sâu trong đại lục không có cơ hội được nhìn thấy biển, nên họ gọi các hồ lớn như thế này là biển, hơn nữa các hồ này có màu xanh dương khá giống với màu nước biển

....

(lược bỏ)

Sáng hôm sau, chúng tôi vào cửa thật sớm, khi sương đêm đóng băng trên lá cỏ và trên những con đường còn chưa kịp tan, khi những làn hơi còn là là trên mặt nước và mặt hồ phẳng lặng thâm u tựa như những chiếc gương thần. Bước xuống xe ở Tiên Trúc Hải, xuýt xoa với cái lạnh của buổi sáng sớm, thận trọng bước đi trên những con đường gỗ còn phủ một lớp băng vô cùng trơn trượt, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình của mình. Đường trơn không đi nhanh được nên hành trình của chúng tôi chậm hơn dự định khá nhiều. Từ Tiên Trúc Hải (Hồ trúc), qua Hùng Mao Hải (Hồ gấu trúc) rồi thác Hùng Mao, đoạn đường này cây cối có vẻ già hơn, rụng lá sớm hơn và nhiều cây hình như là chuyển trực tiếp sang màu héo úa làm cho khung cảnh không rực rỡ mà phủ lên một màu xám trắng đầy huyền bí:

Đến Hùng Mao Hải, những cơn gió mạnh làm gợn sóng mặt hồ, gặp lúc mặt trời chiếu xuống thì lung linh lên những quầng hoa nắng. Tôi bảo Helena "cái này là cái mà người ta gọi là hỏa hoa (hoa lửa) đây!". Helena cười thích thú "Vậy là chúng ta lại được ngắm hoa lửa ở Hồ Gấu Trúc" (ở Thụ Chính Câu có một hồ gọi là Hỏa Hoa Hải (Hồ hoa lửa) - nơi người ta nói rằng có thể ngắm hoa nắng vào cuối buổi chiều khi mặt trời sắp lặn - nghe đồn là trông như những đốm hoa lửa nhảy nhót trên mặt hồ (tuy vậy rất ít khi gặp được và lần này chúng tôi đến đó khi mặt trời đã xuống núi nên cũng chẳng thấy gì, nhưng tôi thiết nghĩ chắc nó cũng tựa tựa như thế này mà thôi):

Đến Ngũ Hoa Hải và Khổng Tước Hải đã là tầm giữa trưa. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất để ngắm Ngũ Hoa Hải - niềm kiêu hãnh của Cửu trại câu. Nắng, gió, sắc màu của nước, sắc màu của cây làm cho Ngũ Hoa Hải càng trở nên lung linh kỳ diệu. Chúng tôi đã chụp rất nhiều rất nhiều ảnh ở đây. (Helena còn vận đồ của người Tạng để chụp nữa, nhưng tôi không thích những thứ y phục lòe loẹt đó nên không mặc).

Trong hai ngày ở Cửu trại câu, bình quân chúng tôi đi bộ đến cả gần chục km lên lên xuống xuống một ngày. Chúng tôi đi qua những cung đường ít người đi vì xa, và ở đây, chúng tôi được tận hưởng trọn vẹn cái cảm giác được đi trên những con đường xao xác lá vàng, giữa một không gian tĩnh lặng và một cảnh sắc đê mê lòng người - cái cảm giác mà tôi đặt tên là đi giữa mùa thu.

Những con đường mùa thu đẹp như trong tiểu thuyết:

.....

(lược bỏ)

Hồ Cỏ (Grass Lake)

Small Leaf: Cảm ơn bạn nhiều nha. Ảnh bạn chụp rất đẹp :).

To all: Sau khi lọc ảnh xong xuôi, mình sẽ dần dần giới thiệu về các hồ tại Cửu Trại Câu.

Ở độ cao 2910m so với mực nước biển, hồ Cỏ là hồ đầu tiên mà du khách có thể chiêm ngưỡng ở nhánh phải của Cửu Trại Câu. Sở dĩ hồ mang tên là hồ Cỏ là vì nó được bao phủ hầu hết bề mặt bởi rất nhiều loại cỏ khác nhau. Giống như hầu hết các hồ khác tại thung lũng Cửu Trại, hồ Cỏ cũng có một màu xanh ma mị. Tuy nhiên, màu xanh ấy hơi nhạt hơn so với hồ Thiên Nga hay hồ Ngũ Hoa...

So với các hồ khác, hồ Cỏ khá cạn. Một điều đặc biệt khác đó là màu sắc của hồ Cỏ có sự thay đổi theo các mùa khác nhau. Mùa xuân, hồ Cỏ nhuộm một sắc xanh mượt. Mùa hè, nó lại mang những sắc hồng. Mùa thu, hồ cỏ hơi ngả vàng và được điểm xuyết bởi những mảng màu xanh. Cuối cùng, khi mùa đông tới, những mảng màu trắng sẽ trở thành màu sắc chủ đạo của hồ Cỏ.

ảnh ở Cửu Trại Câu

Panda Waterfall

Mặc dù ở phía Bắc nhưng thác nước cao 78 mét này (cao nhất khu vực Cửu Trại Câu) lại nằm dưới Hồ Gấu Trúc - Xiong Mao Hai.

Hồ Thiên Nga (Swan Lake)

Sau hồ Cỏ, bạn đi khoảng gần 1km nữa là tới được hồ Thiên Nga. Cái tên mỹ miều này khiến bạn nghĩ tới một khung cảnh thơ mộng với vài ba em thiên nga lả lướt qua lại. Nhưng tuyệt nhiên không có, bạn ạ. Thay vì thiên nga, bạn sẽ chỉ thấy vài em... vịt mà thôi. Tuy nhiên, của đáng tội, nhìn xa thì thiên nga hay vịt thì cũng thế cả. Trong cái khung cảnh lãng mạn đến tê người của Cửu Trại Câu, ta hãy cứ coi đó là thiên nga, bạn nhé :).

Hồ Thiên Nga dài 2250m và rộng 125m. Cảnh sắc quanh hồ Thiên Nga đẹp như tranh vẽ và sống động hơn hẳn so với hồ Cỏ. Khi cả đoàn chúng tôi tới đây, ông trời dường như cũng chiều lòng những vị khách phương xa. Không khí lạnh giá dần dần tan biến để thay vào đó là ánh nắng ấm áp. Thật sự, chúng tôi chẳng còn mong gì hơn thế...

Hồ và thác Arrow Bamboo

Sau hồ Cỏ và hồ Thiên Nga, PeterPan và các bạn của mình tìm tới với hồ Arrow Bamboo và con thác cùng tên. Ở độ cao 2160m so với mực nước biển, hồ Arrow Bamboo rộng tới 170.000m2 và điểm sâu nhất trong hồ là khoảng 6m. Vào năm 2002, cảnh sắc tuyệt vời của hồ đã trở thành một trong những bối cảnh ấn tượng nhất trong siêu phẩm "Anh hùng" của đạo diễn lững lẫy Trương Nghệ Mưu.

Hồ Arrow Bamboo là một điểm nhấn quan trọng tại nhánh phải của Cửu Trại Câu còn vì gắn liền với nó là con thác cùng tên. Thác Arrow Bamboo không quá cao cũng không quá hùng vĩ nhưng nó lại trở nên quá đỗi sống động khi được đặt trong lòng thiên đường Cửu Trại Câu.

Đó là thời điểm mà chúng tôi được tận hưởng ánh nắng ấm áp và đẹp nhất trong ngày. Các tay máy bấm lia lịa như chưa bao giờ biết tới bấm máy vậy. Lần đầu tiên trong đời, tôi hiểu được thế nào là cảm giác bản thân mình đang dần dần hòa lẫn vào thiên nhiên, rồi có lúc như tan biến đi....

Ảnh: WB đại hiệp

Thác Arrow Bamboo

Hồ Ngũ Hoa

Hồ Ngũ Hoa (Five Flowers Lake) chính là hồ đẹp nhất tại nhánh phải của Cửu Trại Câu. Lòng hồ hầu như được phủ kín bởi một hệ thống các thân cây khô trong khi hai bên hồ là những thảm cây nhiều màu sắc.

Điều đáng tiếc nhất của chúng tôi khi tới hồ Ngũ Hoa đó là ánh sáng không còn đẹp nữa. Do đã ở thời điểm cuối ngày, nắng tắt khá nhanh và trời cứ tối dần đi. Bởi vậy, những tấm ảnh của cả đoàn tại hồ Ngũ Hoa không thực sự ưng ý. Đây cũng là nguyên nhân khiến 1 nhân vật sẵn sàng hy sinh buổi sáng tuyết phủ mờ ảo tại Long Lake trong ngày hôm sau để trở lại hồ Ngũ Hoa, để rồi sau đó phải tiếc nuối vì khi trở lại Long Lake thì tuyết đã tan gần hết (hồi sau sẽ rõ...).

Thác Gấu Trúc

Ảnh: Mr Nhũn

Quán ăn người Tạng

Buổi tối thứ hai tại Cửu Trại Câu, cả đoàn chúng tôi được Lưu sư phụ đưa tới một quán ăn của người Tạng. Tại đây, 10 vị khách Việt Nam được thưởng thức các món ăn (khá... khó nuốt) cũng như những giai điệu mang đặc trưng Tạng không lẫn vào đâu.

Các món ăn Tạng khá khó ăn, chỉ có món trà bơ bò Yak là còn tạm ổn.

Những cô gái Tạng đều có giọng hát trong veo và cao vút khiến bạn như thấy cả một thảo nguyên bát ngát xanh rờn hiện ra trước mắt.

Một màn giao lưu khá hài hước giữa các vị khách Trung Quốc.

Hàng chuyển pháp luân dát vàng ở phía ngoài quán ăn.

Chủ và khách cùng nhảy múa trong ánh lửa bập bùng.

Member
Ngày 7 (22/10/2009): Hả hê tuyết trắng

Trước khi tới Cửu Trại Câu, cả đoàn chúng tôi không hề nghĩ tới chuyện sẽ được thấy tuyết. Thậm chí, ngay cả khi được đứng trong một cơn mưa tuyết nhẹ trên đỉnh đèo cao 3300m trên đường từ Thành Đô tới Cửu Trại Câu hay được chiêm ngưỡng những đỉnh núi tuyết thấp thoáng xa xa trong ngày đầu tiên tại thiên đường thì cũng không ai trong chúng tôi nghĩ tới việc sẽ được tận mắt, tận tay cảm nhận tuyết tại thung lũng Cửu Trại.

Sáng sớm ngày thứ 7 của hành trình, chúng tôi thức dậy và biết rằng trời đã mưa khá to suốt đêm. Ngay cả lúc đó, PeterPan và các bạn của mình cũng không hề nghĩ tới việc sẽ lần đầu tiên trong đời được thấy một khung cảnh ngập trong tuyết trắng.

Khác với ngày đầu tiên tại Cửu Trại Câu, chúng tôi chủ động xuống xe buýt tại điểm giữa của 2 nhánh trái và phải của chữ Y để bắt xe lên điểm đầu tiên của nhánh trái. Từ đây, cả đoàn đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

Nhánh trái không có nhiều hồ bằng nhánh phải. Tuy nhiên, do có độ cao hơn hẳn nên không gian của nhánh trái có phần hùng vĩ và rộng mở hơn rất nhiều. Sau một vài khúc cua gấp, chúng tôi bắt đầu rơi vào cảm giác choáng ngợp khi tận mắt nhìn thấy những đỉnh núi tuyết ở ngay sát mình hơn lúc nào hết. Thật quá đỗi bất ngờ.

Khi chiếc xe dừng lại ở hồ Dài (Long Lake) - điểm cuối của nhánh trái, chúng tôi chạy ùa ra với sự phấn khích của những đứa trẻ. Tuyết đây rồi. Tuyết thực sự chứ không còn là những hạt nhỏ li ti như cách đây 2 ngày. Tuyết phủ trắng những rặng cây, những vạt núi và khắp nơi trên mặt đất (chỉ trừ con đường liên tục có các chuyến xe buýt qua lại).

Trường Hải (Long Lake) quá đẹp với một màu xanh biếc. Tuy nhiên, nó còn càng trở nên kỳ ảo hơn nữa khi cảnh vật ven hồ được phủ một tấm chăn bằng tuyết. Tại đây, cả đoàn chúng tôi đã có những bức ảnh vào loại đẹp nhất trong cả chuyến đi.

Long Lake mờ ảo trong tuyết

Ảnh: Mr Nhũn

Member
Những đỉnh núi tuyết xa mờ

Ảnh: WB đại hiệp

Member
Nhưng không chỉ thiên nhiên mới làm ta ngây ngất

Ảnh: sweetiury

Ảnh: Ms Long Leg

Member
Hồ Ngũ Sắc (Five Coloured Pool)

Tiếp theo Long Lake, đoàn chúng tôi bắt đầu chia thành từng nhóm nhỏ để dần dần khám phá nhánh trái của Cửu Trại Câu. Hồ Ngũ Sắc là điểm dừng chân tiếp theo.

Hồ Ngũ Sắc là một trong số những hồ có diện tích bề mặt nhỏ nhất tại Cửu Trại Câu. Tuy nhiên, bù lại sự khiêm tốn về diện tích ấy, hồ Ngũ Sắc lại mang một sắc xanh vô cùng đặc biệt. Thêm vào đó, nước hồ thuộc loại trong nhất tại thung lũng Cửu Trại khiến sắc xanh càng tăng thêm phần ma mị.

Ảnh: Sweetiury

Hồ Ngũ Sắc

Long Lake khi tuyết tan

Quá phấn khích và hả hê khi lần đầu được thấy tuyết, cả đoàn chúng tôi không nhận ra rằng mình đã đặt chân tới Long Lake. Bởi vậy, một hoàn cảnh bi hài đã diễn ra khi anh chị em rủ nhau vòng ngược về điểm nối các nhánh chữ Y để tìm Long Lake. Sau đó, chúng tôi lại phải mất thêm thời gian bắt xe buýt đi ngược trở lại đúng vị trí đã dừng chân đầu tiên trong ngày thứ 2 tại Cửu Trại Câu để nhận ra rằng đó chính là Long Lake :-D.

Khi đó, tuyết đã tan hết. Không còn được che phủ bởi tấm chăn tuyết trắng, Long Lake vẫn đẹp lung linh như trong mơ vậy...