• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Nepal ngày thu xanh

Nepal ngày thu xanh Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!



Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.



Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!



Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.



PA240428.jpg


Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.



PA240430.jpg


Thung lũng Kodari xanh



PA240441.jpg


Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.



PA240438.jpg




CopyofPA240442.jpg


Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.



CopyofPA240435.jpg




PA240433.jpg


Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.




Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!



Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?



Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!





* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Kathmandu, những ngày vui lễ hội Tihar, Deepwali, Bhai Tikar... Đêm trước, 8.30pm đến Thamel, Kathmandu, đeo balo mòn mỏi đi tìm nhà nghỉ (GH). Các GH được giới thiệu trong LP đã đầy kín chỗ, mà giá cũng đã tăng chứ không còn mềm như theo LP. Cuối cùng, bpk chui đại vào 1 GH (nhìn ngoài hơi bẩn bẩn 1 tý!) ngay trên đường chính, gần Thamel Chowk, giá cũng tạm tạm, 200 Nepali Rupe (1 US$ # 78Rs thời điểm đó). Phòng cũng sạch tương đối, có 2 giường, nếu đi 2 tên thì chắc sẽ OK hơn. Mục đích là chỉ để quăng cái balo, tắm táp 1 cái sau 1 ngày dài lê la trên đường, mai đi tìm GH khác. Xong xuôi, sạch sẽ thơm tho (?), ra đến đường cũng đã gần 10pm, đường phố vẫn tấp nập đông vui. Tìm 1 quán giữa phố, nằm trên tầng 1, nhìn thẳng ra ngã 3 đường tấp nập người xuôi kẻ ngược, bpk leo lên, ngồi ngắm thiên hạ, chơi vài ve Nepal Ice làm quen. Rất OK! Và từ chỗ mới quen, Nepal Ice mau chóng trở thành” bạn thân” của bpk trong những ngày thu Nepal. Dĩ nhiên là ngoài Nepal Ice, bpk còn nhiều “bạn” thân sơ khác nữa, sẽ từ từ giới thiệu. Ngấm bia, ngấm sương mùa thu, ngấm mệt sau 1 ngày dài… nhưng cũng đến gần 1am, bpk mới lê thân về phòng lăn đùng ra giường. Mở mắt dậy, đã 10am.



PA250504.jpg


Bạn mới nhưng dễ thân (!). Bữa tối của bpk đó, đạm bạc ghê hén. Bổ sung glucid từ bia thay vì cơm gạo.



PA250485.jpg


Bạn cũng mới, nhưng dễ thân hơn vì sử dụng hình ảnh và danh tiếng của người đầu tiên lên Everest – niềm đau chôn dấu của bpk.




Những việc trong những ngày lười nhác này chắc cũng không nên kể lể, mất thì giờ của các bạn. Bpk quyết định chỉ nghỉ ngơi, thư giãn ở Kathmandu vài hôm, sau những ngày ăn chơi nhảy múa miệt mài, quá hứng thú nhưng cũng nhiều mệt nhọc ở Tibet, EBC… Bpk chỉ lang thang trong Kathmandu, lên Durbar Square làm cái thẻ ra vô 2 tuần (vì nếu không làm thẻ, mỗi lần ra vô phải mua vé mới), để mỗi chiều đi đâu về cũng leo lên Shiva Temple, cõng theo Nepal Ice hoặc Everest ngồi ngắm thiên hạ lơn tơn, dập dìu, dắt díu nhau qua lại dưới chân mình (!). Mà đúng là trời xui đất khiến, bpk đâu có định ở Kathmandu 2 tuần mà vẫn tham lam hô to dõng dạc “2 tuần” khi làm thẻ. Và sau đó, “kẹt” ở Kathmandu đúng 2 tuần! Chắc ở quê nhà biết chuyện, thế nào cũng có bạn chọc ghẹo “Mày hả Bưởi, muốn 2 tuần cho mày 2 tuần luôn!”



PA250480.jpg




PA280731.jpg


Kathmandu nhìn từ roof-top café và từ trên đồi cao



PA250488.jpg


Hoàng hôn Kathmandu




Những ngày này, Kathmandu thật vui và náo nhiệt vì sắp đến lễ hội Tihar và sau đó là lễ hội Deepwali (còn gọi là Diwali) rồi đến Tết Năm mới của người Newari, rồi đến lễ hội Bhai Tika… Tất cả trong vòng 5 ngày liên tiếp. Để bpk giải thích sơ sơ nhé. Lễ hội Tihar gồm 5 ngày, nhưng đến ngày thứ 3, lễ hội được gọi là Deepwali, ngày thứ 4 lại là Tết năm mới của người Newari (1 dân tộc chiếm chỉ 6% dân số Nepal nhưng rất nổi tiếng về nghệ thuật điêu khắc, ẩm thực, thương mại…), ngày thứ 5 của Tihar lại là ngày lễ Bhai Tikar, ngày lễ của anh chị em trong nhà. Tihar là ngày lễ lớn nhất của người Hindu ở India, còn ở Nepal nó chỉ nhỏ hơn lễ hội Dasain. Lễ hội Tihar tôn vinh những con vật linh, như ở ngày thứ nhất, dân chúng chúc phúc và ném đồ ăn cho những chú quạ, ngày thứ 2 là đến những chú chó, ngày thứ 3 là những cô bò cái, ngày thứ 4 là những chú bò đực. Do vậy, những ngày này ở Kathmandu, bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy những chú chó, cô bò với vòng hoa vàng rực trên cổ, chấm tikar đỏ hoe hoét trên trán… đủng đỉnh lượn phố hay tí tởn rượt nhau trên đường.



PA280661.jpg






PA280646.jpg


Ngày vinh danh của các bạn đấy nhé.
 
Kathmandu, những ngày vui lễ hội Tihar, Deepwali, Bhai Tikar (cont.) (cont.)



Trong 5 ngày lễ, ngày thứ 3, Deepwali, là ngày quan trọng nhất vì đây là ngày Lakshmi, nữ thần Thịnh vượng sẽ đến viếng thăm những ngôi nhà, đặc biệt là những ngôi nhà trang trí nhiều ánh sáng. Do vậy, khắp chốn cùng quê, vào buổi tối nhà nhà đều sáng rực, không chỉ trong nhà mà cả những hàng nến chạy dài dẫn đường từ ngõ vào nữa. Kathmandu vào đêm thỉnh thoảng cúp điện, giờ lại lung linh rực rỡ với cơ man nào là đền và nến. Còn vào ngày lễ Bhai Tikar, anh chị em trong nhà sẽ tụ tập gặp nhau và chấm tikar chúc phúc cho nhau. Sau đó chị em gái sẽ tặng anh em trai của mình trái cây bánh kẹo. Đáp lại, các chàng trai sẽ tặng chị em gái mình ít tiền may mắn. Bpk đến Nepal hôm 24.10, lễ hội bắt đầu từ ngày 26.10, do vậy dường như bpk chơi trọn mùa lễ Tết năm nay của Nepal. Cái gì chứ mấy vụ ăn chơi trúng vào ngày lễ tết của thiên hạ là bpk may mắn lắm (cho cưa bom 1 tý), cái Tết Bun Pimai Lào, bpk đã ăn chơi nhảy múa 3 lần ở Luangprabang đó.





CO010D1.jpg




PA250476.jpg


Hoa cho những ngày lễ hội



COPYOF4.jpg




PA280014.jpg


Vẽ tranh cát trang trí cho Kathmandu ngày hội, từ trước nhà đến giữa phố chợ.



PA280003.jpg


Trang trí nhà cửa mừng năm mới. Hoa vạn thọ là 1 trong những loại hoa bkp thích nhất, gợi nhớ những Tết nghèo nhưng vui ngày xưa.





PA290049.jpg


Phố phường đông vui ngày đầu năm mới – những cô gái Nepal xinh quá!




Kể lể cũng hơi sa đà, nhưng cho bpk kể nốt phần cuối của entry dài dòng này, để sang các entry khác chỉ nói về các điểm đến - đó là giải thích lý do tại sao bpk bị “kẹt” ở Kathmandu 2 tuần. Âu cũng là chia sẻ kinh nghiệm tý cho các bạn đi sau. Số là lúc bắt đầu lên đường, vừa lu bu, vừa làm biếng, vừa nghe dân tình nói xin visa vào India dễ lắm (bạn bpk ở Vietnam xin có mấy ngày là được visa 6 tháng multi-entries), với lại, bpk cũng đã đi Calcutta 1 lần rồi… nên quyết định không xin visa India ở quê nhà mà dự định sang Kathmandu mới xin. Còn nghĩ rằng xin ở Nepal còn dễ hơn vì nó sát India, hữu hảo láng giềng với nhau nữa. Té ra, bpk bé cái nhầm to! Xin visa ở India cực kỳ mệt mỏi, nếu không muốn mất tiền cò.



Ở Kathmandu, muốn xin visa vào India, buổi sáng, bạn phải dậy lúc 6am, đến ĐSQ xếp hàng (Tây mà nó cũng chen ngang nữa đó vì chờ lâu quá) đến 8.30 ĐSQ mới mở cửa để phát số. Vào trong, chờ tiếp đến 9.30 mới làm việc. Bạn sẽ điền vào 1 cái phiếu, gọi là telex form, nộp tiền fax, để họ fax về ĐSQ India tại Vietnam để xác nhận nhân thân có phạm tội, bị truy nã… gì gì đó không. Hẹn 3 ngày sau đến, nếu có xác nhận từ quê nhà thì nộp tiền, và chiều cùng ngày quay lại nhận visa. 3 ngày sau, cũng lò mò từ tinh sương đến nơi, chờ mãi đến lúc trưa trờ trưa trật, gặp anh hải quan bảo “Tao chẳng có tin tức gì từ Vietnam của mày”. Hẹn 3 ngày sau quay lại. Cũng lò mò thức khuya dậy sớm, cũng chờ đợi… rồi cũng nhận được cái lắc đầu. Kỳ này, buồn bực và chán nản quá, bèn xông vào gặp sếp lớn trình bày, theo như lời xúi giục của anh hải quan. Sếp rất dễ thương, kêu bpk điền lại vào 1 cái telex form khác, fax miễn phí về quê nhà, và lại hẹn. Đến hẹn lại lò dò lên, vẫn nhận cái lắc đầu. Rồi lại hẹn, rồi lại lên, lại lắc đầu. Kỳ này chán quá rồi bèn năn nỉ ỉ ôi thiếu điều khóc lóc (nhưng kiên quyết không chịu bỏ tiền hối lộ - như lời xúi giục của bè bạn từ quê nhà). Sếp thương tình, chắc thấy ku này kiên quyết vào India quá, mà cũng bền gan vững chí không chi hối lộ, bèn xuống tay cho 1 cái visa vào India. Visa 1 tháng, chỉ 1 lần ra vào. Thế là vỡ tan giấc mộng chạy qua Pakistan, Bhutan lang thang, nhưng bản tính bpk vốn không phải tham lam kiểu “được voi đòi hai bà Trưng” (?) nên cũng vui vẻ, hí hửng cầm passport lơn tơn về, dĩ nhiên là sau khi cám ơn suông mỏi miệng! (Nói về vụ Pakistan, sau đó, bpk cũng mò lên được biên giới India - Pakistan, nhưng chuyện đó thuộc chương hồi khác).



PA250483.jpg


Nơi bpk vẫn thường ngồi mỗi chiều trong những ngày Kathmandu (bên tay trái). Chỉ mình ta với các “em”!






Vậy đó, có cái vụ án India visa mà bpk kẹt lại ở Kathmandu 2 tuần. Thời gian đó, “công việc” chính của bpk, sau khi quần phá nát tan Kathmandu, là cứ sáng sáng, lững thững cuốc bộ ra bến xe Ratna Park, nhảy lên xe đi đến các điểm đến là di tích Unesco cũng như các điểm khác được LP giới thiệu – có hôm chạy sô 2-3 điểm! Có vài hôm, bpk ngủ đêm ở nơi khác vì thích, cũng như đường về Kathmandu không tiện. Nhưng hầu như “công việc” buổi chiều của bpk là lơn tơn cuốc bộ từ bến xe Ratna Park qua đường New Road về Durbar Square, cõng mấy “em” Nepal Ice hoặc Everest leo lên đền Shiva ngồi nhìn hoàng hôn rực đỏ hoặc những đêm thu Kathmandu xanh ngát. Giờ vẫn còn mơ!





* Ông chủ trẻ bán bia khu Durbar Square với bpk đã trở thành bạn bè (?!). Lúc đầu, bpk leo lên 1 cái nhà hàng roof-top nhìn được Durbar view, tít trên cao ngồi nhìn xuống, quán dễ thương, view đẹp, phục vụ cực kỳ nhiệt tình (dù chẳng biết VN ở đâu!), rủ rê, giới thiệu bpk về quê chơi… nhưng bia đắt quá 250 Rs/chai, trong khi bên dưới chỉ có 120Rs. Vả lại, ở trên cao đó thì không gần gũi với cuộc sống dân tình bên dưới nên bpk chỉ lên 1 lần, rồi thôi.
 
Lạc bước Nagarkot, "ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian"! - 1 Thủ đô Kathmandu và thung lũng nhỏ bé bao quanh lại là nơi có đến 7 di tích văn hóa thế giới được Unesco công nhận. Du khách đi theo tour hoặc chỉ xem Nepal là điểm dừng tạm, thường chỉ tranh thủ ghé thăm các điểm này. Khách Việt thì thường viếng các điểm tham quan liên quan đến Phật Giáo như Chùa Swayambuhnath, bảo tháp (stupa) của Phật Giáo Mật Tông Tibet ở Bodhnath… Trong các diễn đàn, các bạn cũng đề cập nhiều về những nơi này… Để thay đổi không khí, cũng như mong muốn chia sẻ nhiều hơn với các bạn, bpk sẽ gõ các-điểm-đến-không-là-Unesco-Herritage chen lẫn với các điểm đó. Và hy vọng sẽ “mô tả” được 1 Nepal khác đến với các bạn, khác với cả nhận thức của cả bpk rất nhiều, trước chuyến đi và cả trong những ngày đầu vừa đến Nepal. Rời Kathmandu, chúng ta cùng thăm Nagarkot nhé.



Khuya trước, chân nam đá chân xiêu trên đường phố Kathmandu, lòng sầu vô tận vì visa vào Ấn Độ lại trục trặc, miệng làm bầm hát "Cớ sao buồn này Kim, cớ sao sầu này Kim..." (!). Mà buồn thật chứ, lúc sáng đã gói ghém đồ đạc, nghĩ rằng ngày mai sẽ lên đường đi đâu đó chia tay thung lũng Kathmandu. Có ai biết trước chữ ngờ…! Buồn quá, lại phải chờ đến mấy ngày vì dịp cuối tuần, nên trong cơn chếch choáng, với sự trợ giúp mấy em gin-tonic, quyết luôn là mai sẽ “bỏ” Kathmandu đi Nagarkot để ngắm bình minh và chìm trong hoàng hôn ở đây – để vơi bớt chén sầu (!?). Và quyết định mơ hồ trong một đêm say đã đưa bpk lạc bước đến chốn thiên thai, mà chẳng ngờ. Lại thêm 1 chữ ngờ!





Theo LP, nằm ở độ cao 2.175m (khoảng khoảng Hòn Ông của Langbiang - Đà Lạt), Nagarkot là điểm nghỉ dưỡng sau những chuyến trekking dài hoặc là điểm khởi đầu những cuộc trekking ngắn từ đây xuôi về phố thị. Nagarkot còn là điểm đến của những người muốn chiêm ngưỡng hòang hôn và bình minh kỳ vĩ trên dãy Hymalaya bao quanh phố nhỏ. Nhưng Nagarkot không chỉ vậy thôi, ít ra là với bpk!



PB030602.jpg


Giới thiệu trước về Nagarkot, phố nép mình bên dãy Hymalaya nhé.



Lang bạt giang hồ chưa nhiều nhưng cũng không ít lắm, cảnh đẹp thiên nhiên mỗi nơi một vẻ không thể so sánh, nhưng khi đến Nagarkot mới ngạc nhiên rằng nơi đây, bpk lại gặp, lại nhớ về rất nhiều nơi đã từng lê gót trên bước đường phiêu bạt, nhất là quê nhà. Nhớ làm sao Đà Lạt, với đồi thông trùng trùng điệp điệp Nagarkot thắp nên trong hoàng hôn. Còn nhớ Đà Lạt hơn khi những cây mai anh đào nở hồng dịu dàng đây đó những góc đồi núi Nagarkot. Rồi lại miên man trôi về những ngày lang bạt vùng cao nguyên Bắc Bộ, những cánh đồng tam giác mạch hồng tím trên đá xám cao nguyên Đồng văn. Con đường chạy hun hút trong nắng và giữa ngút ngàn đồi núi, ngất ngây những bờ dậu trạng nguyên mùa thu đỏ rực chen với dã quỳ vàng hực của con đường Cao Bằng-Trùng Khánh-Bản Giốc. Chỉ tiếc là không có con sông Quây Sơn với bờ xe nước hờ hững quay quay để mình lăn thả tấm thân bên bờ sông vàng nắng mà nhớ về bờ xe nước ngày xa xưa lắm ở quê nghèo. Đã hết đâu, ở Nagarkot, mình còn gặp lại những sáng sương mù ngập tràn thung lũng, giăng giăng bay vào cửa sổ như những ngày xưa cũ còn-nhiều-vụng-dại ở Sapa ngày còn chưa thị thành hóa, những trưa bên bờ sông hoa vàng trải bạt ngàn bờ sông hờ hững, trên cao, những cánh chim ưng chao nghiêng giữa bầu trời Pai xanh ngan ngát, rồi đêm nao lang thang Đà Lạt, sương khuya lạnh, trăng suông mờ, một mình với đêm với chút nến, chút bia, chút lạnh, chút cô đơn... chợt nhớ, rồi lại chợt nhớ. Nagarkot vậy đó!



Muốn đi Nagarkot, có 2 cách. Hoặc là bạn mua tour và xe của tour du lịch, một chuyến/ngày lúc 1.30pm ở gần khu Thamel, giá khoảng 150Rp. Cách thứ 2, bạn đi chung với dân địa phương thì phải đi 2 chặng. Bạn ra bến xe Ratna Park đón xe đi Bhaktapur. Đến Bhaktapur, xe dừng ngay trước cổng vào phố cổ (Unesco Herritage), bạn xuống xe đi thẳng, đến chợ và rẽ phải, sẽ có xe đi tiếp đến Nagarkot, cứ khoảng 30p có 1 chuyến. Tổng chi phí cho cách này mất khoảng 20+15Rp. Bpk chọn đi cách thứ 2, đương nhiên (!). Còn có cách thứ 3 nữa, kể chơi cho biết, là taxi, 700Rp cho 1 chiều. Bạn có thích, thì đi?



Bpk đã đi Bhaktapur trước đó, nên kỳ này cũng dễ đi. Lúc xuống xe ở trước cổng phố cổ, hỏi đường đến bến xe đi Nagarkot, anh bán vé và soát vé còn nhớ (vì đã rất ấn tượng (!?) hôm trước bpk ghé) và nhiệt tình chỉ đường ra bến. Đường đi rất dốc và ngoằn ngoèo. Từ Bhaktapur đến đây chỉ hơn 20km nhưng xe sẽ leo dốc trong gần 1.30h. Nằm ở cuối đường của huyện Bhaktapur, xe bus đến Nagarkot sẽ quay đầu lại, để về phố thị.



PB020281.jpg


Đường thông xanh ngăn ngắt



Lúc vừa rời Bhaktapur, cảnh vật 2 bên đường cũng rất bình thường, chỉ hay hay bởi không khí dịu mát, những cánh đồng bậc thang đã sau mùa gặt không rực rỡ phô trương màu lúa non xanh tơ hay vàng óng ngày mùa mà chỉ dịu dàng một màu nâu đất thật hiền. Chỉ vậy thôi, và leo dốc.



PB010161.jpg




PB010066.jpg


Những cánh đồng sau mùa gặt nâu đất dịu dàng khép mình bên sườn núi. Xa xa, thôn xóm hiền hòa



PB010070.jpg




PB010110.jpg


Đã gần đến Nagarkot, những nương cải đã khoe màu trong nắng thu





PB010141.jpg


Mai anh đào hồng dịu dàng.



(… tbc)
 
Lạc bước Nagarkot, "ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian"! - 2 (Cont.)



Nhưng chỉ rời Bhaktapur khoảng 5-6km, mọi việc đã khác hẳn. Những cánh đồng bậc thang thay vì bỏ hoang sau mùa gặt, đã được trồng cải, trồng tam giác mạch. Những cánh thang chuyển màu thật nhẹ, từ xanh non đến hơi vàng mơ, đến vàng rực... tùy theo độ tuổi của những cây cải, hoa cải trông thật đẹp.



Nhưng chưa hết, lên cao nữa, những cánh thang bên sườn núi chợt pha màu khác, những vườn tam giác mạch hồng trắng hoặc tím dịu dàng. Mùa này, nếu bạn lang thang vùng núi Bắc Việt, đặc biệt là cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ thấy những cánh đồng tam giác mạch thật nổi bật trên nền đá xám. Còn ở Nagarkot, bên cạnh những luống cải vàng rờ rỡ, màu hồng tím của tam giác mạch trông thật nhu mì, tô điểm cho cánh đồng thêm màu thêm sắc.



Thi thoảng, bỏ nương đồi, con đường dốc chạy xuyên qua những cánh rừng thông ngút ngàn. Thông thật xanh trong nắng cao nguyên mùa thu lại được tô điểm thêm bởi những hàng rào trạng nguyên đỏ thắm, những luống cúc dại vàng hoe (thay dã quỳ ở quê nhà), những căn nhà vách đất nâu nâu mái tranh vàng rực hay ngói đỏ thăm, với những luống hoa vàng trước ngõ... như ngày Tết quê nhà năm nao. Thật êm đềm!



PB010150.jpg


Trời chiều râm mát, vạt nắng vàng ai đổ giữa núi đồi?



Đã hết đâu, lên cao nữa, những cánh đồng, những vườn cải lại được tô điểm thêm những cây mai anh đào cũng đang mùa hoa nở. Những cây mai anh đào khẳng khiu trút hết lá, dồn hết sức cho những đóa mai anh đào hồng phơn phớt giữa trời thu cao nguyên xanh như vô tận. Nhớ miên man trôi về những tháng ngày xưa, ai đó bẻ vội cành mai anh đào chất chứa nhiều kỷ niệm trong khuôn viên ĐH Đà Lạt, mang ấm nồng về cho căn phòng lạnh lẽo Đà Lạt ngày đông...



PB010029.jpg




PB010033.jpg


Vườn cải vàng hơ hớ, khép nép bên góc mai anh đào bẽn lẽn



Và càng gần đến Nagarkot, thung lũng, sườn đồi được tô điểm bởi những cánh đồng bậc thang, thêm những luống hoa nhiều màu... như bức tranh xuân. Ngoài kia gió mơn man ve vuốt, nắng trên cao thật vàng, trời thật biếc... thông thật xanh, núi tuyết xa xa ánh lên vẻ bàng bạc kiêu hãnh... Đây là chốn nao?!



PB010038.jpg




PB010084.jpg


Cải vàng, tam giác mạch hồng quấn quít lưng chừng đồi, như tranh thêu



Xuống xe lúc mặt trời cũng đã cao cao. Bình thường, bpk sẽ đi tìm GH trước, quăng cái balo trước rồi mới lang thang. Nhưng lần này khác, không cưỡng lại đã quảy luôn balo đi lang thang núi đồi, len lỏi xuống dốc lên đồi vào những khu vườn của dân quê. Dân tình cũng ngạc nhiên, chắc nghĩ mình cũng hơi tưng tưng khi đeo cái balo nặng trịch như vậy vào thôn xóm. Gà qué cục ta cục tác ầm ĩ (chắc sợ bpk lấy trứng), chó sủa nhặng xị… vui ơi là vui.



PB020286.jpg


Thung lũng vàng



PB010027.jpg


Lại thung lũng vàng, nhưng là vàng nâu dịu dàng, khi chiều chậm chậm xuống



(… tbc)
 
Lạc bước Nagarkot, "ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian"! - 3 (Cont.)



Xong, hiệp 1. Lên nhà hàng bên sườn đồi ngồi hóng gió và uống café. NH không có nhạc, mở cell-phone nghe Om Mani Padme Hum trong nắng gió cao nguyên, uống café mà say như vừa chơi cả chai Gin (!?). Chiều lại lang thang theo con đường xuôi về Bhaktapur để tận mắt ngắm nhìn những cảnh đẹp đã vụt qua trên đường đến.



PB020250.jpg


Ngày Nagarkot sáng choang, có phải do ánh băng từ núi tuyết



PB020307-1.jpg


Rồi có con đường miên man “vàng hoa như nắng” chỉ tiếc là chẳng có “áo ai bay lên”!




Do quá mê mẩn với nhan sắc làng quê, lúc trở về lại trung tâm thị tứ lúc 4.30pm, leo lên con đường dốc để lên view-point không kịp. Lên đến gần 2/3 đường thì mặt trời đã xuống hẳn bên kia trời. Đành quay về. Đi lên view-point mất hơn 1.30p đi bộ (hơn 4km đường rất dốc), nếu bạn đi xe ôm hoặc mua tour mất 400-500Rp, nhưng bpk thích đi bộ hơn. Vừa đi vừa ngó nghiêng, vừa nghỉ ngơi, vừa chụp hình, vừa tám… (Bpk bị muộn 1 phần cũng do ku bán tour, lúc hỏi nó “tao đi bộ từ 4.30pm lên kịp không?”, nó nói OK, nhưng cuối cùng lại chẳng OK). Như vậy là mình hụt lần đầu ngắm hoàng hôn ở đây. Sáng hôm sau, lại dậy trễ, có cài báo thức nhưng quên không cài báo thức ngày hôm đó, thế là cũng bị muộn. Hận mình quá, bèn quyết tâm hơn. Chiều đó, 3.30pm đã lên núi. Sáng hôm sau, 4am cũng lên núi. Thế là bpk đã leo lên tụt xuống 4 lần ở Nagarkot để tắm trong bình minh sương giá và chìm trong hoàng hôn hồng rực và đêm thu ngát xanh của Nagarkot.





PB010175.jpg


Các cung bậc hoàng hôn Nagarkot, ở phố…



PB010176.jpg


…và lên cao hơn nhìn về Hymalaya




PB020243.jpg




PB020238.jpg


“Trong sương hồng hiện ra” – bình minh ở phố núi



PB030567.jpg


Ở bên kia thung lũng, trời sáng rực nhưng sương vẫn vấn vương



(… tbc)
 
Lạc bước Nagarkot, "ánh trăng xanh mơ tan thành suối trần gian"! - 4 (cont.)





Cũng định gõ vài dòng về hoàng hôn và bình minh ở Nagarkot, nhưng có lẽ hình ảnh sẽ nói thay. Chỉ biết là rất xứng đáng để dân tình lên đây để ngắm mặt trời đâm toạt sương sớm kiêu hãnh vươn cao hay dãy Hymalaya từ bạc sang hồng rồi đỏ rực trong chiều. Trên cao trăng non lên sớm, làm trời thu cứ xanh mãi… cả khi mặt trời chìm khuất đã rất lâu. Và cũng đáng để bạn lên đó, hiên ngang cầm 1 em Tuborg, chơi vơi cùng hoàng hôn (buổi sáng mà chơi “em” đó, chắc thiên hạn tưởng mình khùng; mà mình có khùng ?!)…





PB020327.jpg




PB020353-1.jpg


Hoàng hôn ở view-point



Đêm, lang thang từ view-point một mình cũng rờn rợn. Nhưng cứ vừa đi, vừa mở Om Mani Padme Hum là tự tin hẳn. Con đường núi đêm ở đây có nhiều đom đóm, mà đã lâu lắm rồi mình không thấy. Đi mãi trên đường lâu lâu mới có 1 chiếc xe máy chạy qua, rồi cũng mừng khi thấy ánh sáng nơi xa xa.







PB030441.jpg




PB030512.jpg


Bình minh ở view-point



PB030476.jpg




PB030521.jpg


Nắng lên nhưng sương còn lưu luyến






Đêm Nagarkot lạnh, buồn và vắng. Không thấy du khách ngoài đường. Cũng không có bar biếc gì hết. Bpk hôm nào cũng vào net xong ra lúc 8pm là hàng quán đóng cửa gần hết. Ngồi ở quán bên ngã 3 đường, đến khi các quán khác đóng cửa hết mới lững thững cuốc bộ về, đâu cũng chỉ chừng 9pm. Dĩ nhiên là ai đi ngủ giờ này, thế là cõng vài em “bạn thân” về vườn trước phòng trong GH, đốt nến, nâng ly, cụng ly với mình… nghe KL ru hời “… nhìn lại mình đời đã xanh rêu…”.



PB010219.jpg


Nến có đôi, mình có bạn mới, ấm lòng trong đêm lạnh bên rìa Hymalaya.




Vườn Nagarkot không có quỳnh, nhưng có loài hoa đêm nào đang dịu dàng tỏa chút hương thầm trong gió khuya!
 
Pashupatinah – ta cứ ngỡ trần gian là cõi thật… - 1

Sau khi rời cõi thiên thai Nagarkot, bpk sẽ lôi bạn tuốt tuồn tuột đến “hỏa ngục” nhé. Đùa tý thôi, nhưng những bạn nào hơi yếu tim tý xíu thì cũng không nên xem entry này. Rất chân tình!





Khách du đến Kathmandu thường ít ghé Pashupatinath, dù đây là 1 trong những di tích được Unesco công nhận. Lý do đối với khách Việt - vì đây là ngôi đền Hindu; lý do đối với khách Tây (và cả khách Việt nữa) là có đến đây (bỏ tiền mua vé (!)) cũng không được vào bên trong ngôi đền, nếu bạn không theo Hindu giáo. Cả LP cũng không nhấn mạnh lắm về ngôi đền thiêng này. Do vậy, bpk ban đầu cũng không dự định sẽ đến. Nhưng bạn có biết không, sau khi “kẹt” ở Kathmandu gần 2 tuần, quởn quá, mà không đi đâu xa được vì phải lên lên xuống xuống ĐSQ, bpk lần mò đến đây và vô cùng ngạc nhiên vì những gì được chiêm bái. Và ngày hôm sau, bpk có được visa. Cũng chưa có gì ngạc nhiên, nếu bạn vẫn chưa đến Pashupatinath, như bpk trước đó 1 ngày…





Nằm bên bờ con sông thiêng Bagmati, Pashupatinath là ngôi đền Hindu lớn nhất Nepal, cũng là ngôi đền thờ thần Shiva quan trọng nhất Nepal. Sông Bagmati, có lẽ bạn chưa nghe đến, là con sông linh thiêng nhất của người Nepal, giống như Mẹ sông Hằng của người Ấn Độ. Điều rất lạ là Pashupatinath nằm rất gần Bảo tháp (stupa) của Phật Giáo Mật Tông Tibet, Bodhnath; chỉ cách đó 15-20p đi bộ, tức chỉ vài phút đi xe, nhưng khách viếng ở đây không nhiều, chủ yếu là người địa phương và ít khách lẻ. Để đến Pashupatinath, bạn ra bến xe Ratna Park, lên chiếc xe đi Bodhnath (8-10Rp). Đến ngay trước cổng chính của Bodhnath, xe sẽ thả bạn xuống. Đừng rẽ trái vào Bodhnath, bạn rẽ phải theo con đường đối diện Bodhnath, đi bộ chừng 15-20p, ngang qua một ngôi làng của người Nepal là bạn đến ngôi đền Guhyeshwari (xem hình). Bạn mua vé ở 1 ki-ốt nhỏ bên phải ngôi đền Guhyeshwari. Bên trái ngôi đền là con đường lên dốc đi thẳng đến Pashupatinath, bạn có thể vào ngay bằng con đường đó. Nhưng hôm bpk đi, lại men theo dòng sông đi thẳng lên tiếp, đến cổng khác (cổng này là cổng dành cho khách đi taxi từ Thamel đến vì bến taxi nằm ngay đó), bpk mới vào và men theo vách núi để xuống dòng Bagmati. Có lẽ nhờ vậy mà bpk quan sát được nhiều, cũng như ít bị sốc nếu đi thẳng bằng con đường bên hông đền Guhyeshwari – đâm ngay xuống dòng dòng Bagmati và ngôi đền Pashupatinath ngay bên cạnh.



PB050001.jpg


Đền Guhyeshwari, ở 1 khúc quanh khác của dòng Bagmati, trước khi đến Pashupatinath



Ngôi đền có tên từ 1 hóa thân của thần Shiva, Pashupati – chúa tể muôn thú. Vị thần này rất được người Hindu sùng bái, trước mỗi chuyến đi xa hay các chuyến đi quan trọng, quốc vương Nepal thường đến đây để cầu nguyện cũng như nhận những lời chúc bình an trước khi lên đường. Ở đây có rất nhiều các Holy-man của Nepal, và cả Ấn Độ tập trung.



PB050007.jpg


Nhìn từ trên đồi, dòng Bagmati lững lờ chảy và Pashupatinath xa xa.



Pashutinath được xây dựng từ TK XIX, thật to lớn và oai nghiêm. Tuy không được vào trong nhưng nhìn từ bên ngoài và nhìn các kiến trúc của ngôi đền ở các mái, các góc cũng có thể thấy được điều đó. Tuy ngôi đền chính mới xây, nhưng nhiều kiến trúc trong ngôi đền có tuổi từ TK V-VI hoặc khoảngTK XIV-XV... Không vào được trong đền, quần chúng balo như bpk lếch thếch qua sông, leo lên đồi chĩa máy chụp hình vào trong ngôi đền để tranh thủ ghi hình, mai mốt có dịp t888’m. Xung quanh Pashupatinath còn có nhiều đền đài nhỏ khác mang đậm nét Hindu với những đường nét điêu khắc đặc trưng.



PB050014.jpg


Đền Pashupatinath nhìn từ trước cổng chính



PB050078.jpg


… và nhìn từ phía sau




Bên kia sông, đối diện với Pashupatinath là 1 dãy các đền thờ nhỏ với linga, biểu tượng của thần Shiva, chạy dọc dài bên bờ sông. Đây cũng là nơi các holy-man trong các bộ quần áo nhiều màu và phong cách rất “holy” tập trung. Họ không chỉ là người Nepal mà còn là người India vì đền Pashupatinath này không chỉ nổi tiếng ở Nepal mà còn nhiều quốc gia có đông dân chúng theo đạo Hindu.



PB050099.jpg




PB050077.jpg


Các đền thờ Linga



PB050089.jpg


… có cả linga 4 mặt người – rất lạ




Ngược lên trên đồi cao nữa là những đền đài mới có cũ có, nhưng đặc biệt là có những đền đài hoang phế trong cuộc chiến với cây rừng, hơi giống 1 góc nào đó ở Cambodia. Chỉ khác là nơi đây có rất nhiều con cháu của thần Hanuman – các chú khỉ đang tung hoành ngang dọc và chẳng xem du khách ra gì! Mà du khách cũng phải tránh xa mấy chú này, lỡ nó cào cho phát hay giật lấy cái máy chụp hình rồi leo tít lên cao thì có mà khóc tiếng Mán. Ở những đền đài này, cũng rất nhiều người dân đang tụ tập lại làm lễ gì đó. Tiếng đọc kinh Hindu trầm trầm vang xa qua các hàng cây, khu rừng… nghe buồn.



(...tbc.)
 
Pashupatinah – ta cứ ngỡ trần gian là cõi thật… - 2 (cont.)



Nói về Pashupatinath chỉ có vậy, nhưng Pashupatinath không chỉ có vậy! Việc viếng thăm ngôi đền (không cho vào trong) Pashupatinath rất có ý nghĩa khi bpk bắt đầu đến bên bờ sông thiêng Bagmati, nơi cử hành tang lễ, hỏa thiêu của những người dân Nepal... từ ngàn xưa và cho đến hôm nay.



PB050105.jpg




PB050106.jpg


Các đền đài khác xung quanh Pashupatinath



PB050013.jpg


Khói bay lên từ khúc sông, mà lúc đầu chẳng biết là khói gì, sau mới biết...!



PB050036.jpg




PB050079.jpg


Các holy-man ở Pashupatinath




PB050015.jpg


Cảnh quan chung của các ghat, cũng hơi rờn rợn lúc mới đến



PB050074.jpg


Người thân, và cả người hiếu kỳ (có bpk trong đó!)




Như đã nói, do bpk đi đường vòng, nên lúc ở đầu kia của dòng sông, thấy khói bốc lên từ đoạn sông này, bpk chỉ nghĩ là khói hương hay người ta đốt rơm tro gì đó. Số là hôm trước, lúc viếng Patan, bpk cũng lần mò đến 1 khúc của dòng Bagmati, được các thanh niên trong làng chỉ cho các ghat, chỉ thấy các nền xi măng đen thui mà không thấy gì khác, nên nghĩ ở Nepal không còn hỏa tang lộ thiên. Vả lại cũng nghĩ bây giờ hiện đại rồi, như ở Tibet đã cấm không cho điểu tang… Với lại, bạn bpk hôm trước đi sang đây cả đoàn, lang thang cũng nhiều ngày nhưng có thấy nói gì đâu, sau đó phải sang tít Varanasi để xem hỏa táng… Không ngờ, khi lon ton đến nơi, mới thấy các lễ hỏa táng đang tiến hành và chuẩn bị tiến hành. Bpk hơi sợ lúc đầu nhưng nghĩ lại chắc tâm mình không sao thì không sao. Thế là đến bên bờ sông, ngồi xuống và nhìn sang bên kia sông, nơi những gì còn lại của một con người đang trở về tro bụi và sông nước.



(...tbc.)
 
Pashupatinah – ta cứ ngỡ trần gian là cõi thật… - 3 (Cont.)



Khác với Varanasi, nơi du khách, người lạ phải đứng cách xa và không được chụp hình, ở Bagmati này mọi việc đơn giản hơn. Bạn được cho phép có thể đến gần hoặc ngồi bên kia sông viếng hoặc chụp hình. Mọi việc diễn ra trong trang nghiêm vì ở những nơi này thì du khách thường ít khi có những hành vi nhăng nhố. Bpk chỉ đoán vậy vì ngoài cư dân địa phương, luôn chừng mực ở nơi chia tay người thân của mình, bpk chỉ gặp vài du khách châu Ấu, Mỹ… và hầu như không gặp khách du lịch châu Á, thường đi từng nhóm, ồn ào dễ nhận diện. Người thân đến rồi về, khách viếng rồi đi, chỉ dòng Bagmati vẫn lặng lẽ trôi mang theo bao nhiêu tro bụi của những kiếp người… trôi mãi từ ngàn đời đến nay…



Các giai đoạn cuối cùng của 1 kiếp người



PB050058.jpg


Chuẩn bị cho người mới



PB050050.jpg


Đưa người thân vào trong đống củi



PB050053.jpg


Sắp xếp lại và chất củi lên trên




PB050056.jpg


Người con trưởng là người khai hỏa



PB050066.jpg




PB050019.jpg


Tro và khói bay cao



PB050023.jpg


Những gì còn lại sẽ đẩy xuống sông thiêng Bagmati


(...tbc!)
 
(cont.)



Thật đơn giản. Tro bụi rồi cũng trở về tro bụi. Tang lễ của người Hindu tiến hành không phức tạp lắm (cho dù sau đó, những người trong gia đình sẽ còn rất nhiều các tục lệ phải tuân theo). Với cách nghĩ, cõi trần là cõi tạm, nên sự ra đi của người thân của một số các dân tộc không là sự tiếc thương khóc lóc, vì như vậy, sẽ làm người ra đi khó siêu thoát. Ở bên bờ sông Bagmati cũng vậy. Tuy có khác nhau ở các ghat, 1 nơi dành cho người giàu thủ tục hơi nhiều hơn 1 tý, nơi cho người bình thường thủ tục đơn giản hơn. Lúc bpk đến, đã có những ghat đang thiêu gần xong, có ghat thì có người vừa mang người thân đến, có những dàn thiêu bắt đầu được chuẩn bị. Và có dàn thiêu vừa thiêu xong, những gì ra tro bụi bay lên đã bay lên, những gì còn lại được người "âm công" quét hết xuống dòng sông thiêng Bagmati để dòng sông rửa sạch. Những người thân tắm rửa và ra về (theo tục lệ, người đi đưa phải tắm rửa sạch sẽ để người ra đi không theo về nhà nữa). Bên kia bờ, người mới đến đau đáu nhìn sang sông (phụ nữ không được ở bên bờ nơi hỏa táng), những nghi lễ tôn giáo vẫn tiến hành, những người dân địa phương vẫn tắm giặt, những tín đồ vẫn tiến hành nghi thức tắm rửa tẩy trần dưới dòng sông thiêng, các em bé vẫn tung tăng chèo thuyền xuôi ngược hoặc bơi lội trên sông... Ở 1 khúc quanh bờ sông, những cây gỗ hỏa thiêu chưa hết bị đẩy xuống sông khi lễ hỏa táng xong, được người dân vớt lên, chờ vào việc khác. Sông vẫn chảy, dòng đời vẫn trôi, bao cạnh tranh, bon chen giờ cũng trôi theo dòng nước, có còn gì?



PB050024.jpg




PB050026.jpg


Những người dân đang làm lễ bên sông (những người cạo trọc đầu là con trai cả vừa mất bố/mẹ)



PB050032.jpg


Những khúc gỗ còn sót sau hỏa táng lại đã tấp lại ở 1 khúc sông và đã được vớt lên – có lẽ dùng cho việc khác





Bên bờ sông, cũng gần nơi tiến hành tang lễ, có 1 ngôi đền, có niên độ đâu TK thứ VI, có tên là Bachhashewari, nhưng cư dân địa phương gọi là đền Kamasutra. Tại sao thì bạn xem hình, bpk không bình luận. Giữa cái chết, vạn vật vẫn sinh tồn và nảy nở, cuộc đời vẫn vậy.



PB050081.jpg




PB050083.jpg


Ngôi đền “Kamasutra”



PB050120.jpg


Những em bé Nepal dễ thương trong khu vực đền đài Pashupatinath



Bpk ngồi lặng lẽ bên bờ sông và lẩn quẩn ở đó thật lâu. Lang thang, rồi lại quay lại ngồi.



PB050104.jpg


Khói che những ánh vàng lấp lánh của đền Pashupatinath



....

....

Bên bờ sông, khói vẫn mờ mịt trên cao, có lúc nhạt lúc thưa, lúc che cả những ánh vàng của ngôi đền Pashupatinath lộng lẫy. Không thấy tiếng khóc than. Nỗi đau nén vào trong hay ra đi là cuộc siêu thoát.
 
Bungamati, rộn ràng “ngày mùa vui thôn trang…” - 1





Sau khi cùng bạn dắt díu lên thiên thai, dặt dịu dìu nhau xuống “hỏa ngục” với những entry dài dằng dặc, nay bpk để bạn nghỉ xả hơi tý nhé. Không vất vả chen chúc lặn lội đường xa đi thăm danh lam thắng cảnh, di tích Unesco, không đền đài hoành tráng cờ phướn tung bay phần phật, người chen kẻ chúc… hôm nay bpk sẽ đi cùng bạn đến thăm 1 làng quê đặc trưng của Nepal, làng nhỏ êm đềm Bungamati, trong những “ngày mùa vui thôn trang” và những chiều thu xanh ngày Tết Newari.





Như có đề cập trước đây, ở Nepal dân tộc Newar chỉ chiếm 6% dân số Nepal nhưng lại được biết đến nhiều về kiến trúc đặc sắc, văn hóa ẩm thực và đặc biệt là kỹ năng giao thương. Bungamati là 1 làng của người Newar (gọi là Newari) nằm không xa Kathmandu lắm nhưng ít bị xâm thực bởi văn hóa “mới” nhờ đường xá trong làng vẫn nhỏ hẹp và dốc ghềnh như xưa. Do vậy các phương tiện giao thông “hiện đại” chỉ chạy vòng ngoài. Còn trong làng, cuộc sống vẫn “xưa xửa xừa xưa” như ngày nào.





Nằm cách Kathmandu chỉ 10km, nhưng không có xe bus đi thẳng từ Kathmandu đến đây. Bạn phải đi đến Patan, Thành phố Nghệ thuật, di tích Unesco nổi tiếng của Kathmandu, bằng xe máy, taxi (150Rp), bus hay tempos (7Rp). Hôm đó, bpk đi bằng tempos (giống như xe lam ở Vietnam nhưng chạy bằng điện). Xe dừng ngay cổng chính để khách vào Patan. Thay vì rẽ trái vào Patan, bạn rẽ phải đi xuyên qua con-đường-cũng-là-cái-chợ khoảng gần 1km sẽ đến bến xe Lagankhel. Sau đó, bạn lên xe bus đi thêm 30p (8Rp) nữa là bạn sẽ lạc về 1 làng quê thuần túy Newari, nơi vẫn còn những chiếc đu quay bay cao tít trong trời xanh, những đụn lúa vàng vun đầy trong mảnh sân chung của xóm, những chú dê be be đón khách, sống hòa bình với những chú chó hiền lành biếng nhác nằm hong nắng hiếm hoi lọt xuống sân nhỏ… và cả những căn nhà vách đất treo tòn ten những chùm bắp dọc dài cả phố, như khe khẽ khoe về 1 vụ mùa no đủ.



PA290146.jpg


Đường vào làng, những ngôi nhà gạch đơn sơ chất chồng niềm vui ngày mùa



PA290155.jpg


Cổng chào khách quý thăm làng ngày Tết



PA290152.jpg


Đu quay bay tít trong ngày mùa vui






Đến Bungamati những ngày cuối tháng 10, vừa xong vụ gặt. Đón chào khách du là những băng-rôn đỏ rực treo khắp nơi, chúc mừng về năm mới của dân tộc, chen lẫn trong những lũy tre xanh hay phấp phới trên những đụn lúa ươm vàng. Khoảng sân chung của làng, mà nằm giữa là ngôi đền Rato Machhendranath nổi tiếng, đầy ắp những đụn lúa đã khô và cả những mảng lúa đang phơi. Ngôi đền của vị Thành hoàng, không chỉ của Bungamati mà của cả thành cổ Patan, với kiến trúc Hindu màu xám giờ càng nổi bật trong nắng vàng và lúa vàng. Những người dân đang chăm chỉ vun vén hay xới cày những sân phơi để lúa khô mau, kịp dọn dẹp để về chuẩn đón lễ hội ngày Tết Năm mới của họ.



PA290159.jpg


Ngôi đền Rato Machhendranath ở giữa làng, giữa sân phơi ngày mùa



Trong 1 khoảng sân chung nhỏ khác, những thanh niên Newari cần mẫn mê say “vẽ” những bức tranh bằng cát và các hạt ngũ cốc nhuộm đầy các sắc màu rực rỡ. Chỉ cách họ vài bước, những chú dê vẫn đủng đỉnh nằm nhai rơm nhấm cỏ, còn những chú chó biếng nhác đến mức cứ nằm ườn ra chẳng thèm sủa 1 tiếng lấy thảo với khách lạ đang lăng xăng tới lui trong khoảng sân của mình.



PA290168.jpg


Những “nghệ nhân làng” đang chăm chút cho bức tranh ngày hội, lũ dê lười biếng thơ thẩn xung quanh





Ở 1 con đường nhỏ vàng nắng khác, những người phụ nữ Nepal chăm chỉ không ngừng tay sàng tay sảy. Những hạt lúa bay bay trong gió như 1 cơn mưa hạt vàng trong nắng chiều sinh động lạ thường. Ngay bên cạnh, những người đàn ông lại nhàn hạ đánh bài. Chắc lại là “Tết mà!” giống quê mình rồi. Cũng không xa nữa, bọn trẻ con và các cô gái trẻ thách thức nhau và thi nhau đu bay lên thật cao trong chiếc đu tre cót két kẽo kẹt trong chiều quê xanh tre vàng nắng. Ngồi bệt trên đống rơm, trong bóng râm ngắm nhìn các bức tranh đồng quê sinh động hồn nhiên ngày mùa ngày Tết… lòng sao cảm thây yên bình.



PA290170.jpg


Bóng áo đỏ của các mẹ các dì Nepal cần mẫn rải những giọt vàng bay trong chiều, chẳng biết là giọt nắng hay giọt vàng lúa?



PA290173.jpg


Và cánh đàn ông vẫn nhởn nhơ tìm chút may mắn ngày đầu năm kề bên. Đờn ông ở đâu cũng sướng hỉ?(!!!)



(…tbc.)
 
Bungamati, rộn ràng “ngày mùa vui thôn trang…” - 2 (…cont.)





Lẽ ra còn mê mải ngồi lê nữa, nhưng nhớ đến làng Khokna (bạn phải đọc là Kho-ka-na người ta mới biết) bên cạnh cần đi thăm. Cũng nấn ná vì thấy trời còn nắng gắt quá mà phải băng qua 1 cánh đồng không mông quạnh xa tít tắp thì cũng lười. Nhưng trước sau thì cũng đi nên lấy hết “can đảm” rời đống rơm, đứng lên chia tay làng Bungamati yên bình, chia tay cả 1 chú nhỏ nhiệt tình đòi đi theo dẫn đường, men theo theo những con đường xưa lát gạch đỏ đã nhẵn mòn, đi dưới những túm ngô khô treo cao xào xạc trên đầu khi gió thu từ đồng trống lùa về trong ngõ hẹp. Ra đồng, lên đồi, sang Khokna.



PA290175.jpg


Đây là chiếc đu quay cho nam thanh nữ tú, nằm ở cuối làng. Các bạn trẻ chơi mạnh bạo hơn cái ở đầu làng dành cho các em bé. Bpk ngồi dựa ngửa trong đống rơm gần đó, biếng nhác nhìn cuộc sống rộn vui những điều đơn giản của làng quê Nepal.



PA290163.jpg


Phải rời làng thôi, men theo những con đường có ngô khô vàng trang trí nhà thay vì vạn thọ xinh tươi



PA290178.jpg


Rời làng Bungamati và mon men theo sau mấy bóng áo đỏ lập lòe dưới lũy tre để sang Khokna. Đi theo mấy màu áo này khó mà lạc nhau hén? Đó là lý do người ta mặc áo đỏ?



PA290182.jpg


Cánh đồng bậc thang sau mùa gặt, nhìn từ trên đồi, trên con đường từ Bungamati sang làng Khokna



PA290194.jpg


Nhưng lạ là khi ra ngoại vi làng Khokna thì lại có những cánh đồng vàng ươm khác, mùa vụ chưa đến?



Sang Khokna chủ yếu vì tò mò. Thực ra, chuyến ghé thăm Nepal của bpk đợt này cũng có nhiều thuận tiện là đã có sự thống nhất hòa hợp giữa quân du kích Maoist và chính phủ. Trước đó, những làng xa xôi như Khokna vẫn nằm trong sự kiểm soát của du kích quân (theo kiểu ban ngày là chính quyền, buổi tối là du kích như ở miền nam ngày trước) nên ít có du khách mò tới. Hôm mình đi, cũng chỉ có 2 ông bà già Pháp đi với HDV ghé thăm Bungamati rồi sang Khokna, thêm mình nữa là 3 - chấm hết. Cũng vì tò mò sang cái làng “du kích” như thế nào, tò mò vì nghe nói nó còn “thô sơ” hơn cả Bungamati... Thế nhưng sang đến nơi cũng chẳng thấy gì nhiều. Chỉ thấy rất nhiều nơi trong làng có dấu hiệu “búa & liềm” in trên các bức tường, các cửa nhà. Còn đường phố thì lại không thơm rơm như bên Bungamati, chẳng biết họ phơi lúa ở đâu nhưng không thấy dấu hiệu ngày mùa nhiều như làng bên. Mà dân làng ở đây cũng không thân thiện và mến khách như ở làng bên. Đành quanh quẩn tý chút, rồi về.



PA290183.jpg


Bạn thấy đó, làng Khokna cũng không hấp dẫn lắm hén?





Lẽ ra, định đi bộ về lại làng Bungamati, chơi thêm chút, rồi mới ra chỗ xe cũ thả bpk xuống Bungamati để đón xe về Patan, nhưng ngay đầu làng Khokna lại có xe về thẳng Patan. Thế là bùi ngùi leo lên xe về Patan. Ý nguyện ban đầu là nếu sang Khokna nếu không thích thì quay lại Bungamati lê la tiếp đã bị phá vỡ tan tành chỉ vì cái tội nhác lười. Còn tự lấy lý do là về sớm Kathmandu để ăn Tết nữa. Ôi trời, “Lười ơi, đến bao giờ…hết! Bao giờ cho đến tháng Mười!”
 
Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... – 1

Sau khi lưu lạc ngoại vi của Kathmandu, hôm nay chúng ta ở nhà nhé, không cần nhảy xe bus ở Ratna Park đi đâu xa. Ở lại Kathmandu ăn Tết năm mới với bà con và đi lễ chùa ngày đầu năm như những ngày xuân đất Việt – dù bây giờ là đang những ngày mùa thu xanh ngan ngát ở Nepal...



Hôm nay là ngày thứ 3 của lễ hội Tihar, còn có tên Deepwali, cũng là ngày quan trọng nhất, khi nữ thần Lakshmi, vị thần Thịnh vượng sẽ đến thăm nhà của dân chúng. Do vậy, khắp nơi, nhà nhà đều trang hoàng đẹp đẽ. Đặc biệt là chuẩn bị thật nhiều nến để thắp sáng nhà cửa khi đêm về, chỉ đường cho thần Lakshmi đến nhà và mang theo tài lộc. Không muốn mất những giây phút vui vẻ ngày Tết, bpk tranh thủ dậy thật sớm và lững thững hòa trong dòng người từ Thamel đổ về Durbar Square, vừa đi lễ, vừa mua sắm đồ vật cho ngày lễ.



Đường phố Kathmandu sáng nay thật đông vui, hơn cả những ngày lễ vừa qua vì nhà cửa đã và đang được trang hoàng bằng những chuỗi hoa vạn thọ màu vàng. Màu vàng dân dã của vạn thọ và mùi thơm dịu hơi hắc của hoa, cùng khí trời lành lạnh lúc sáng sớm làm mình bỗng dưng nhớ Tết quê nhà vô chừng.



PA280007.jpg


Ai cũng vui chỉ có anh chàng bán hàng này hơi buồn. Ngày tết, ai mua mấy thứ này hén? Dù vậy, cũng trang trí nhà cửa cho Tết!



PA300253.jpg


Trẻ con chơi bầu cua cá cọp vào sáng ngày Tết, xin chơi mà các nhóc không cho. Sợ mất hết tiền!



Không chỉ ở nhà, cửa hàng... trên đường phố những chiếc xe chở đầy hoa vàng, những góc chợ đông vui cũng nhiều chàng trai khoác trên mình bộ cánh vàng rực của vạn thọ tươi cười chào bán, những góc phố vun đầy những hoa chờ những người mua muộn để về trang trí kịp hôm nay.



PA280012.jpg




PA280644.jpg


Nhà cửa trang hoàng đón Tết





PA280010.jpg


Phố Kathmandu ngày Tết vắng và sạch vậy đó. Bạn nào đã từng đến Kathmandu rồi có ngạc nhiên?



PA280643.jpg




PA280648-1.jpg


Chở hoa hay chở nắng đi trong phố cũng nhiều hoa nắng



(…tbc.)
 
Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... - 2 Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... - 2



(cont.)



Trên đường, thi thoảng, những cô bò đã được chúc phúc thong thả đi giữa dòng người bận bịu. Trán được chấm Tikar màu đỏ, cổ đeo vòng hoa trông rất bảnh! Rất nhiều người thành kính sờ lên mình các cô 1 cái, xong lại sờ lên trán mình, chắc để cầu mong nhiều may mắn. Có anh chàng Nepali nào còn đeo vòng hoa cho xe gắn máy của mình nữa chứ, lại nhớ ngày cỡi bò lang thang trên thảo nguyên rồi!?



PA280664.jpg


Bảnh chưa, thấy tui đẹp hôn? Tránh ra cho tui đi cat-walk nào!!!



PA280688.jpg


Nhớ ngày cỡi bò ở thảo nguyên!!!???





Lang thang phố phường, ngắm nghía, sờ mó (các tranh tượng bày bán), trả giá cười đùa vui vẻ, “Namaste!” mọi người, chụp hình rồi nghiêng ngả làm dáng (!?) để tự chụp cho mình… đến lúc nắng lên cao cao và bụng đã sôi réo ầm ĩ phải kiếm đường giải quyết. Do lúc sáng dậy sớm quá, khu Thamel quen phục vụ cho khách Tây vẫn chưa mở cửa phục vụ ăn sáng (thường đến 8am), nên giờ kiếm chỗ nào làm cả trưa lẫn bữa sáng luôn, cho nó gọn nhẹ rồi còn đi chùa nữa chứ. Vào Cafe Cosmopolitan ngồi nhơi nhơi, trốn nắng và ngắm phố phường qua khe cửa hẹp (vì nắng xiên ngay chỗ ngồi!). Cuối cùng cũng xong 2 bữa cùng lúc, nhấc mông rời quán, thẳng tiến Swayambhunath. Nắng đã lên cao, đường phố đã thật đông đúc và ồn ào. Chẳng biết chút bia đầu ngày, nắng thu hay vạn thọ làm phố phường cứ vàng hực!





PA260586-1.jpg


Trốn nắng ở Café Cosmopolitan, bữa sáng + bữa trưa luôn đó. Tiết kiệm hén! (!?)





PA280652.jpg




PA280655.jpg


Chùa Tibet và Katheshimbu Stupa trên đường từ Thamel đến Durbar Square - rực rỡ trong ngày lễ.



Từ Durbar Square, con đường đi bộ đến chùa cũng không xa lắm, khoảng 4km, len lỏi qua những khu dân cư đông đúc cũng như những con đường nhiều bụi lắm ổ gà. Chùa nằm trên 1 ngọn đồi bên kia dòng sông Bagmati. Đường đi bộ lên chùa ngang qua làng cũng hay hay, nhất là khi bạn chịu khó lần mò đây đó vào thôn xóm. Trước đường vào làng có 1 cây đa cổ thụ xanh um tùm. Dưới bóng râm, các em bé, lẫn người lớn đang vui đùa bên chiếc đu quay bay cao tít, như những ngày hội làng ở miền Bắc ngày xưa (hoặc ở ngay Bình Quới, Saigon bây giờ!!!).



PA280686.jpg


Đu quay trong bóng trưa yên bình. Bpk thì vào đó nghỉ mệt, trốn nắng!



PA280675.jpg


Bánh trái hình như cũng nhiều màu sắc hơn trong ngày lễ. Chẹp, chẹp! May là mới vừa "chiến đấu" xong ở Cafe Cosmopolitan






(…tbc.)
 
Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... – 3 (cont.)



Nếu bạn đi bộ từ Thamel, bạn sẽ đến ngay chân cầu thang dốc ở hướng đông của ngọn đồi, nơi chùa tọa lạc. Còn nếu đi taxi, xe sẽ dừng bên bãi phía tây của đồi. Đường đi lên chùa từ hướng tây dễ hơn vì lên từ từ qua nhiều cung đoạn khác nhau chứ không dốc thẳng đứng như ở cổng đông. Nhưng đi dốc như vầy mới thú vị, nhất là lên nửa đường, đứng lại để thở, bạn sẽ nhìn thấy Kathmandu xa xa bên dưới với thật nhiều cánh chim ưng chao liệng oai phong giữa bầu trời.



PA280689.jpg




PA280692.jpg


Đường lên cổng đông của chùa



Chùa Swayambhunath với bảo tháp hình tròn đường kính 20m, cao 10m, nằm trên một ngọn đồi phía Tây thành phố Kathmandu. Chỉ có khách nước ngoài mới phải mua vé, người bản địa thì không. Chùa còn có tên là Monkey Temple cũng vì có nhiều khỉ và chúng rất hung dữ. Bpk chứng kiến chúng táo tợn cướp đồ ăn trên tay một em bé và thường xuyên đuổi cắn nhau chí cha chí chóe. Xung quanh chùa cây cối xanh mát. Đặc biệt, bạn sẽ có cảm nhận Tibet ở đây khi trên cao và ngoài kia những tràng phướn cầu nguyện nhiều màu bay dày đặc trong gió... phất phới giữa trời yên nắng trưa thanh bình.



PA280699.jpg


Đường lên dốc đá…



PA280696.jpg


Chùa Phật giáo như vẫn có linh vật Garuda của đạo Hindu






PA280700.jpg


Kathmandu nhìn từ giữa đường lên dốc



PA280731-1.jpg


Thung lũng chim ưng Kathmandu






Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa thung lũng Kathmandu là 1 cái hồ, và ngọn đồi mà chùa Swayambhunath tọa lạc nhô lên từ giữa hồ như chiếc lá sen. Sau đó, 1 vị Phật đã dùng thanh gươm của mình chém vào đáy hồ và nước đã rút đi để lại thung lũng Kathmandu màu mỡ ngày nay. Thú vị là các nhà địa chất học cũng đồng ý về việc ngày xưa thung lũng Kathmandu là 1 cái hồ, còn cách giải thích thì đương nhiên sẽ khác. Truyền thuyết cũng kể rằng Quốc vương Ấn độ vĩ đại Asoka cũng đã viếng ngôi chùa này từ hơn 2000 năm trước. Một số văn bản cũ cho thấy nơi đây đã trở thành trung tâm Phật giáo hùng mạnh cho đến những năm 1346, khi những lãnh chúa từ vùng Bengal tấn công vào đây và đập phá các stupa để tìm kiếm châu báu. Sau đó, chùa được xây dựng lại vào thế kỷ 17. Đỉnh đồi, nơi chùa tọa lạc, là nơi quan sát thung lũng Kathmandu bên dưới rõ ràng nhất, nhất là vào lúc chiều muộn khi phố lên đèn hay những đêm trăng sáng. Tiếc là dù Kathmandu đến 2 tuần, nhưng đến ngày bpk rời Kathmandu, trăng vẫn chưa tròn để bpk leo lên đó thả hồn theo trăng.



PA280705.jpg


Chày kim cang ngay trước bảo tháp





(…tbc.)
 
Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... – 4 (cont.)



Ở bảo tháp trên chùa, 4 đôi mắt Phật trên 4 cạnh của bảo tháp nhìn đau đáu xuống thung lũng Kathmandu, nhìn xuyên suốt qua tâm can của người đời như buồn thay cho những thân phận lầm lạc. Dấu hỏi mà chúng ta thấy, giống như 1 cái mũi, thật ra là chữ số 1 của người Nepal, nói lên tính thống nhất của muôn loài. Còn giữa 2 mắt của ngài và ở phía trên là con mắt thứ 3. Khi Đức Phật giảng kinh thì hào quang mắt thứ 3 này sẽ soi rọi khắp năm châu, bốn bể và đến tận địa ngục để soi sáng những tâm hồn lạc lối. Trên cao nữa là 13 tầng tháp, 13 thử thách để hoàn thiện trước khi đến cõi Niết bàn… Xin nói thêm là những điều này bpk võ vẽ lần mò học lóm lúc nhớ nhớ, lúc quên quên trên những tháng ngày lưu lạc chứ lúc ở quê nhà, bpk chẳng biết gì về các việc này.





PA280708.jpg


Bảo tháp ở chùa Swayambhunath





PA280711.jpg


Chùa vàng có niên đại rất xưa (quên mất là bao nhiêu rồi). Bpk vào đây và có tám với 2 du khách Pháp về VN… các vị sư cũng tham gia rất đông vui.



PA280710.jpg


Các chùa khác với cờ phướn tung bay trong gió thu rực rỡ - nhìn từ xa…



PA280722.jpg




PA280719.jpg


… và nhìn gần.






Nằm trên đồi cao, Swayambhunath là nơi tốt nhất để quan sát về thung lũng Kathmandu bên dưới. Rất nhiều chim đại bàng sải cánh ung dung trên bầu trời nơi đây. Ở chùa, có nhiều stupa, trắng và vàng, tất cả được bao quanh bởi các bánh xe cầu nguyện chạy dài, vòng theo các bảo tháp lớn. Kiến trúc chùa theo kiểu Phật Giáo Tibet, tuy cũng có ảnh hưởng chút chút Hindu qua các vật linh như Garuda.... Các kiến thức về các vị thần Hindu, Phật Giáo Tibet… có lẽ bpk còn phải học dài dài mới nhớ được. Chùa thật đẹp và cổ kính dù hôm nay hơi đông – Tết mà!. Các sư thầy ở đây vui vẻ dễ chịu chắc tại không bị quản thúc như ở Tibet, những người bán hàng cũng cũng vui vẻ, đặc biệt là các gia đình đi lễ và các em bé cũng rất vui và hòa đồng. Mình cứ luôn nhe răng cười và "Namaste!"



PA280733.jpg


Các stupa và tháp Chorba nhìn ở góc chùa Swayambhunath



PA280727.jpg


Chùa vàng dưới trời thu xanh (một chùa nhỏ trong cụm chùa).




Những ngày mùa thu lang thang trong chùa, đi trong tiếng cờ phướn vui reo phần phật với gió, trời thu xanh ngắt, nắng thu ấm, gió thu mơn man... cứ ngỡ đang trôi trôi nơi đâu. may mà còn có tiếng chuông chùa lôi về thực tại (!).



(…tbc.)
 
Swayambhunath, ngày mùa thu đi lễ chùa mừng năm mới.... – 5 (cont.)





PA280725.jpg


2 bà cháu thảnh thơi trước cổng chùa. Bé rất thảo, khi bpk cho bé kẹo, bé chìa tay tặng cho bpk củ khoai đang gặm dở (!).





PA280737.jpg


Chùa Swayambuhnath nhìn từ con đường làng. Chỉ đi bộ đến chùa bạn mới chụp được hính này (!?).






Lang thang trên đồi, trên chùa đến chiều sớm lại phải ngược về Thamel vì phải đi lùng mua bộ pin sạc mới, việc này mất gần cả giờ của mình. Nắng hôm nay cũng gắt, đi bộ tới lui cũng hơn 10km nên hơi mệt. Về GH vào lượn internet nhưng cũng chẳng làm được gì với mạng rớt liên tục (đã đi đến 3 điểm net trong ngày). Lại lang thang vào khu Durbar Square, đi lòng vòng xem các nghệ nhân trẻ tuổi làm các Mandala, tranh tôn giáo.. bằng cát màu. Nghệ nhân tranh cát YL nhà mình sang đây chắc chạy mất dép vì các em bé cũng làm được những bức tranh rất dễ thương!





Về Durbar Square, lại cõng Everest lên tầng trên cùng của đền thờ Shiva ngồi, như mọi chiều hôm trước. Vẫn ngắm hoàng hôn nhè nhẹ phủ xuống Kathmandu, vẫn nhìn dòng người dày đặc nhúc nhích thật chậm bên dưới, vẫn những cơn gió lạnh hơn lúc chiều đi... mổi chiều, nhưng sao vẫn thích, vẫn cảm thấy thật thư giãn. Chiều ngồi trên cao giữa phố phường thật dễ chịu, cứ muốn ngồi mãi không muốn xuống. Dưới kia, phố phường thật tấp nập đông vui, Tết mà. Thế là leo xuống, đi chơi Tết.





Điểm vui và mình thích nữa là Tết ở Kathmandu có pháo, đì đùng tì tạch lẫn pháo hoa tô xanh điểm đỏ trên bầu trời. Đi trong khói sương đêm pha lẫn mùi thuốc pháo và thỉnh thoảng giật mình cái đụi (!) làm mình nhớ ngày Tết quê ngày xưa quá. Nhất là đang lưng tưng - mà chẳng biết vì cái gì... nhớ tết, nhớ nhà hay tại "Everest" làm mình như thế. Chẳng biết và chẳng cần biết!



PA280002.jpg


Từng đoàn các bé đi hát chúc phúc từng nhà trong ngày Tết.



PA280669.jpg


Cạnh tranh với ban nhạc người lớn, cũng đi hát đến từng nhà. Bpk mò theo nghe nhạc ké cả đoạn!!!




Không chỉ pháo và hoa, đường phố đêm nay cũng thật nhiều tranh và nến. Tranh vẽ dưới đất, trước nhà, bằng cát điểm tô thêm hoa. Nến để thắp sáng, chỉ đường cho thần Lakshmi vào từng nhà. Chưa kể đến từng đoàn các em nhỏ, đi từng nhà hát vang để chúc phúc và để xin tiền, chưa kể là có những ban nhạc của người lớn nữa, cũng đi từng nhà – mong đừng cạnh tranh với các bé nhé.



PA280023.jpg


Một trong những tranh và nến trước cửa nhà. Đường phố thật ấm cúng!



PA280005.jpg


Các bé làm tranh cát trước cửa




PA280030.jpg


Và tranh cát trên phố khuya Kathmandu, lung linh dưới ánh đèn, thật đẹp.



.................................................. .................................................. ...



Phố Kathmandu ngày Tết thật vui. Mình cũng vui. Những ngày lang thang bụi bặm một mình ở Kathmandu thật khó có thể có được 2 lần!
 
Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 1 Thung lũng Kathmandu ẩn chứa nhiều điều tuyệt vời ngoài thủ đô ồn ã và bụi bặm của nó. Chỉ đi 4 hướng khác nhau khoảng vài mươi km cho mỗi hướng, bạn sẽ khám phá những ngôi làng cổ, những chùa chiền đền đài từ ngàn xưa, những phố nhỏ, xóm quê mộc mạc, những người dân hiền lành, nhẫn nại sống, chậm rãi như ngàn xưa đến giờ. Ngày hôm nay, bpk sẽ cùng bạn rời Kathmandu náo nhiệt một ngày để đến phố nhỏ cao nguyên hiền lành Dulikhel nhé. Phố chỉ là phố nhỏ, chẳng nằm trong danh sách của Unesco đâu, nhưng rất đáng để bạn đến đấy!





Dhulikhel, cách Kathmandu 35km, khoảng 2h đi xe (vì xe bus địa phương vừa đi vừa đón khách), nằm ở độ cao 1.500m. Do vậy ở đây chỉ mát dịu chứ không lạnh như Nagarkot. Dhulikhel được biết đến như 1 phố đặc trưng của người Newari (còn Bungamati hôm trước bpk ghé là làng Newari), cũng như là 1 điểm ngắm dãy Hymalaya thay vì phải đến tận Nagarkot đường xá xa xôi và dốc đèo khó đi. Dhulikhel cũng là nơi dân trekker tập luyện đôi chân của mình với những cung đường ngắn, trước khi có những chuyến trekking 2-3 tuần đến tận Pokhara hay nhiều nơi khác… Với bpk, đây là nơi “nhảy dù” trong những này rảnh rỗi ở Kathmandu!!!



PB060819.jpg


Đền Bhagwati Shiva trong phố



PB060822.jpg




PB060828.jpg


Đền đài giữa phố nhỏ Dhulikhel, cờ phướn bay rợp dưới trời thu xanh ngắt






Xe thả bpk xuống 1 góc đường chẳng thể xác định mình đang ở đâu như trong bản đồ. Thế là cứ lần mò vào phố. Thị trấn rất nhỏ và khu phố cổ hầu như giữ nguyên được nếp xưa. Người dân ở đây rất thân thiện và cũng rất ít khách du lịch tới đây. Ít ra là trong sáng nay mình chỉ thấy 2-3 tên "tóc vàng hoe". Những ngôi đền rất cũ, những ngôi nhà mang kiến trúc của người Newari, những con đường lát gạch đỏ, những người dân tắm nắng đọc báo, đan len, tán gẫu, những em bé tí ta tí tởn vui đùa đuổi chạy tóe khói những cô chó chú mèo cô gà chú dê... thật là vui.





PB060820.jpg


Em bé Dhulikhel



PB060824.jpg


Sưởi ấm trong nắng sớm



PB060821.jpg


Vui chuyện ngày mùa




PB060833.jpg


Đường phố cũng vàng ươm lúa





(tbc.)
 
Nepal – phố núi nhỏ Dhulikhel, ngày mùa thu vắng tênh - 2 (cont.)



Trù phú hơn làng Bungamati, cũng những con đường vàng thơm rơm mới nhưng nhà của ở đây cao ráo và sạch sẽ. Những con đường cũng thẳng thớm dù gạch lót đường đã nhẵn thín vết thời gian. Rất nhiều đền đài nho nhỏ nhưng rất xinh xắn, trong phố. Bpk cứ đi lòng vòng, vừa đi vừa ngắm nhìn, chọc ghẹo các bé, thỉnh thoảng ghé mông ngồi tám, chủ yếu bằng “English & Hand” với các dì, các cô… lâu lâu lại thấy quay lại chỗ cũ, lại đổi hướng. Đi vài vòng là thấy hết “nội ô” Dhulikhel, lại bắt đầu chuyển hướng, lên phố mới, qua phố mới để ra ngoại ô, hướng về Shiva Temple, hơn 2km từ phố nhỏ.



PB060831.jpg


Cửa hàng thịt trong phố cổ Dhulikhel (giờ này người ta còn dùng cái cân ngộ ghê hén).



PB060816.jpg


Linga giữa phố phường



Điểm đặc biệt của phố Dhulikhel là các đền đài nằm rải rác nhiều trong phố. Tuy các đền đài này không lớn, nhưng nét xưa cũ, các chạm khắc tinh xảo trên gỗ, các phù điêu, các bức tượng của người Newari đều rất tinh xảo. Người dân Newari, nổi tiếng với nhiều tài, trong đó có cả kỹ năng giao thương buôn bán của họ, có lẽ do vậy, họ rất vui vẻ cởi mở với khách lạ, thân tình như đã quen nhau từ thưở nào. Các thanh niên trai tráng cứ mời bpk chơi thử các trò chơi của họ, vui vẻ chỉ đường, chỉ danh lam thắng cảnh cho bpk… Chỉ tiếc là các cô gái Nepal thì vẫn giữ nét e lệ của mình và ít xuất hiện nơi công cộng nên bpk cũng không có nhiều dịp để tám với họ. Lại tiếc nữa rồi!!!



PB060834.jpg


Các thanh niên với trò chơi rất Nepal, lăn những miếng nhựa tròn với cách chơi giống bi-a





PB060817.jpg


1 góc Hymalaya nhìn ngay từ trong phố Dhulikhel





PB060906.jpg


… ra ngoại vi sẽ càng rõ hơn - Hymalaya, nhìn từ 1 góc phố, trên con đường bpk lếch thếch lang thang đến đền Shiva





(tbc.)
 
Top