• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Cửu Trại Câu - Hoàng Long 2009: Thiên đường tìm thấy

PeterPan

Member
Ngày 8 (23/10/2009): Hoàng Long



Tối ngày thứ 7 của hành trình, cùng với cảm giác lâng lâng sau khi xem chương trình ca nhạc Tạng, cả đoàn chúng tôi còn vui mừng hơn nữa khi Lưu sư phụ thông báo đường từ Cửu Trại Câu vào Hoàng Long đã thông. Tuy nhiên, do đường đang được thi công nên sẽ có nhiều đoạn khó đi. Lưu sư phụ nhắc chúng tôi chủ động đi ngủ sớm để sáng hôm sau lên đường.



Ngày thứ 8 của hành trình là một ngày thời tiết đẹp với ánh nắng vàng của mùa thu Tứ Xuyên. Tuy nhiên, nhiệt độ ngoài trời khá thấp do chúng tôi đang ở độ cao gần 3000m so với mực nước biển. Khoảng gần 50km đầu tiên là một quãng đường kỳ thú. Vừa ra khỏi địa phận Cửu Trại Câu, cả đoàn chúng tôi đã lạc giữa một vùng núi non trùng điệp được bao phủ bởi những đám mây trắng - một khung cảnh thần tiên hiếm có giữa đời thường.





Những đỉnh núi tuyết xa mờ ẩn mình trong mây trắng. Ảnh: PeterPan.



Trước khi vào tới con đèo Tuyết Bảo Đỉnh để tới được Hoàng Long, Lưu sư phụ tranh thủ đưa chúng tôi qua một trung tâm buôn bán đá quý (ở khá gần Cửu Trại Câu) và một cửa hàng bán thịt bò Yak (tại một thị trấn của người Tạng ngay chân đèo). Tất nhiên, Lưu sư phụ được của những nơi này. Tuy nhiên, sự nhiệt tình của anh khiến chúng tôi không có cảm giác như khi đi tour bị tống vào các cửa hàng thuốc, ngọc trai...





Một sản phẩm làm từ đá quý. Ảnh: PeterPan





Một cánh đồng với rất nhiều bò Yak. Ảnh: PeterPan



Các sản phẩm làm từ đá quý khá đắt nên không ai trong chúng tôi dám bạo tay. Nhưng thịt bò Yak thì rất ngon và giá cả khá hợp lý, chúng tôi mua về làm quà khá nhiều.





Cửa hàng bán thịt bò Yak. Ảnh: WB đại hiệp





Thịt bò Yak khô. Ảnh: WB đại hiệp



(còn nữa)



 

PeterPan

Member
Những ấn tượng tuyệt vời của chuyến đi Cửu Trại Câu - Hoàng Long 2009 đã được hanoiwelle đúc kết lại thành một bộ lịch năm mới tuyệt vời. Dù khá gấp gáp nhưng việc in ấn đã hoàn tất và bộ lịch khá ưng ý. Xin cảm ơn những cố gắng chạy đua với thời gian của hanoiwelle, myhotran, WB đại hiệp, Mr LG và Mr Nhũn.



Hy vọng, giờ này năm tới, chúng ta sẽ lại có một bộ lịch với những hình ảnh của một chuyến đi mới.









 

PeterPan

Member
Đường tới Hoàng Long



Chỉ dài khoảng hơn 100km nhưng quãng đường từ Cửu Trại Câu ngược về Hoàng Long có cảnh sắc khá đa dạng.





Khoảng 40km đầu tiên, xe của chúng tôi lọt giữa một vùng núi non và trời mây vô cùng kỳ thú





Sau đó, 10 vị khách tới từ phương Nam lại một phen trầm trồ khi đi ngang qua khu đồng cỏ mà dân địa phương dùng để chăn thả bò Yak





Một cánh cổng làng mang nét kiến trúc Hán





Một cánh cổng khác, lần này thì đậm chất Tạng





Những khu dân cư (chủ yếu là người Tạng) rải rác quanh các triền núi





Một chút lá vàng gợi nhớ lại Cửu Trại Câu





Góc nhìn gần nhất để thấy được khá rõ những chú bò Yak
 

PeterPan

Member
Đường tới Hoàng Long (tiếp)



Sau 9 (hoặc 11?, PeterPan hiện tại không nhớ rõ) khúc cua gấp liên tiếp ở gần Cửu Trại Câu, sau quãng đường lọt giữa những rặng núi tuyết mờ xa hay cánh đồng hút tầm mắt với những chú bò Yak, đoàn chúng tôi bắt đầu tiến vào đoạn đường đèo khúc khuỷu, quanh co.



Bề mặt đường không tốt, khá xóc và mấp mô. Nhiều đoạn đang được thi công nên xe của chúng tôi phải đi rất chậm, thậm chí có đoạn phải dừng lại một lúc mới đi qua được.



Bù lại những vất vả đó là sự thích thú khi được ngắm nhìn cảnh sắc trên đường. Mới cách đó không lâu, chúng tôi còn thấy mây và những đỉnh núi tuyết ở thật xa thì giờ đây tất cả đã thật gần. Trời xanh, mây trắng và núi tuyết, tất cả chưa bao giờ lại gần đến thế.



Con đường đèo quanh co như một sợi chỉ mảnh dẻ vắt ngang lưng trời đưa chúng tôi mỗi lúc một gần hơn với Hoàng Long...





Đường đang được thi công. Ảnh: PeterPan





Những đám mây đang ở ngang chúng tôi, dường như chỉ cần mở cửa kính xe là có thể quờ tay tới được. Ảnh: WB đại hiệp





Đường đèo heo hút nhưng lại nằm giữa 2 khu thắng cảnh nổi tiếng nên vẫn có những tấm biển quảng cáo được trưng ra. Ảnh: WB đại hiệp





Sắc xanh của bầu trời nơi cao nguyên thật kỳ lạ. Ảnh: WB đại hiệp





Trời xanh, mây trắng và tuyết đang... tan. Ảnh: WB đại hiệp





Con đường đèo như một sợi chỉ mảnh dẻ vắt ngang lưng trời. Ảnh: WB đại hiệp





Từng chiếc xe nối nhau ì ạch vượt đèo. Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Đường tới Hoàng Long (tiếp)



Nói thêm một chút về chuyến đi Hoàng Long:



Theo lịch trình ban đầu, đoàn chúng tôi sẽ tới Hoàng Long trước rồi mới trở lại Cửu Trại Câu với mong muốn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp và độ sửng sốt theo chiều tăng dần. Công viên quốc gia Hoàng Long có diện tích nhỏ hơn Cửu Trại Câu rất nhiều, đồng thời cảnh sắc ở đây cũng không tạo được sự sửng sốt lớn như thung lũng Cửu Trại nên được chọn để đi trước.



Tuy nhiên, theo lời của Lưu sư phụ, đường vào Hoàng Long không thuận lợi do đang trong tình trạng được thi công, tu bổ trên diện rộng. Lưu sư phụ thậm chí còn khuyên chúng tôi bỏ qua Hoàng Long và còn dọa rằng đường sẽ rất khó đi một khi tuyết rơi dày, đặc biệt là vào buổi chiều tối.



Thế nhưng, không ai trong chúng tôi muốn bỏ qua Hoàng Long khi đã tới rất gần. Trong 2 ngày ở Cửu Trại Câu, chúng tôi thường xuyên hỏi Lưu sư phụ một cách tỉ mỉ về tình hình đường xá vào Hoàng Long dù bác tài người Trùng Khánh luôn trả lời bằng những cái lắc đầu ngán ngẩm.



Chính thái độ có phần lững lờ của Lưu sư phụ đã khiến chúng tôi bắt đầu lo lắng trước khả năng có thể sẽ bỏ lỡ Hoàng Long khi chỉ còn cách khoảng 128km. Bởi vậy, khi Lưu sư phụ thông báo đường đã thông và có thể vào được Hoàng Long, ai nấy đều vui mừng và lục tục đi ngủ sớm sau 2 ngày khám phá Cửu Trại Câu để dành sức cho điểm đến đáng chú ý cuối cùng trong cả hành trình.



Sự háo hức và mong muốn "chinh phục" của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Với 128km kỳ thú từ thung lũng Cửu Trại, Hoàng Long đã hớp hồn chúng tôi ngay từ khi còn chưa chạm mặt.



Những tấm ảnh sau đây được chụp trong đoạn đường leo đèo, sắp lên tới độ cao lớn nhất mà chưa ai trong chúng tôi từng đạt được trong đời. Ảnh được chụp qua cửa kính xe bị bụi và đất bám khá nhiều sau chặng leo đèo nên không được trong như bình thường.































Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Một chút boăn khoăn, mong được các cao nhân phượt giúp đỡ





Bản đồ du lịch Tứ Xuyên. Nguồn: Lonely Planet (edited by hanoiwelle)



Do bất đồng về ngôn ngữ, chúng tôi và Lưu sư phụ thường không trao đổi được cặn kẽ về các vấn đề. Có lần, Lưu sư phụ phải phì cười sau khi chúng tôi hoa tay múa chân một hồi mà anh vẫn chẳng hiểu được chút gì. Có lúc, chúng tôi lại cười vang trước vẻ bối rối của anh vì "bắn liên thanh" khá lâu mà 10 người Việt Nam vẫn không có dấu hiệu hiểu được.



Cũng chính vì lẽ này mà chúng tôi cũng không thể hiểu được hoàn toàn những giải thích của Lưu sư phụ về các quãng đường di chuyển. Bởi vậy, khi đã về tới Hà Nội và nghiên cứu lại bản đồ một cách kỹ lưỡng, chúng tôi cũng không hiểu vì sao từ Cửu Trại Câu lại vòng ngược xuống gần Tuyết Bảo Đỉnh rồi mới tới Hoàng Long. Nếu cứ theo những gì có trên bản đồ, từ Cửu Trại Câu tới Tuyết Bảo Đỉnh còn xa hơn nhiều so với từ Cửu Trại Câu tới Hoàng Long (chí ít là gấp đôi).



Một điều boăn khoăn nữa đó là về Tuyết Bảo Đỉnh. Do địa danh này còn khá mới mẻ và lại nằm trong lịch trình của chúng tôi một cách tình cờ ngoài dự kiến nên những thông tin về nó có phần chưa thực sự đầy đủ.



Tại Tuyết Bảo Đỉnh (nơi mà Lưu sư phụ chủ động dừng lại để cả đoàn xuống xem và chụp ảnh), chúng tôi chụp được một số bức ảnh ghi nhận về độ cao như sau:





Tuyết Bảo Đỉnh cao 5588m. Ảnh: PeterPan





Đỉnh Tuyết cao 3960m. Ảnh: PeterPan





Một độ cao khác được ghi nhận: 4007m. Ảnh: WB đại hiệp



Do nhiệt độ bên ngoài khá thấp, trời lạnh và gió mạnh nên chúng tôi lưu lại đỉnh đèo này không đủ lâu để tìm hiểu kỹ về nó. Khi về, mưa tuyết rơi dày đặc nên việc tìm hiểu thêm là không thể.



Tuyết Bảo Đỉnh là đỉnh núi hay đỉnh đèo và độ cao chính xác của nó là bao nhiêu? Theo bản đồ ở trên, Tuyết Bảo Đỉnh là một đỉnh núi cao 5588m. Vậy nơi đỉnh đèo mà chúng tôi dừng lại và xem được một tấm biển đề Tuyết Bảo Đỉnh phải chăng chỉ là sự giới thiệu về một đỉnh núi chứ không phải là ghi nhận độ cao mà chúng tôi lên được (không phải là 5588m mà là một độ cao khác?).



Rất mong các cao nhân phượt sẽ giúp cả đoàn của PeterPan giải đáp thắc mắc này.
 

PeterPan

Member
Tuyết Sơn Lương



Như vậy, sau quãng đường leo đèo khá vất vả, chúng tôi đã tới được Tuyết Sơn Lương ở độ cao 4007m chứ không phải là Tuyết Bảo Đỉnh như nhầm tưởng ban đầu. Dù không chinh phục được độ cao 5588m nhưng 4007m cũng đã là một mốc độ cao lớn nhất mà chưa thành viên nào trong đoàn của PeterPan từng đạt được trước đó.



Đây là đỉnh của con đèo hiểm trở nằm giữa Cửu Trại Câu và Hoàng Long. Lưu sư phụ rất tâm lý khi chủ động dừng xe để cả đoàn chúng tôi ùa xuống chụp ảnh. Tuyết, cơ man nào là tuyết. Dẫu sự thích thú không thể giống như lần đầu được "vồ" tuyết ở Long Lake tại thung lũng Cửu Trại nhưng một khung cảnh trắng xóa cũng đủ để 10 vị khách tới từ phương Nam phải trầm trồ.



Tại đây, một số người dân địa phương đã rất biết cách "làm du lịch" khi mở dịch vụ thu phí 5 tệ cho 1 lần chụp ảnh chung với những hình người tuyết mà họ đắp lên. Tất nhiên, hầu hết những thành viên trong đoàn của PeterPan đều tận dụng tối đa khả năng zoom của máy ảnh để tiết kiệm 5 tệ.



Trời rất lạnh và mọi người đều hạn chế hoạt động mạnh vì đã được Lưu sư phụ cảnh báo trước về hội chứng độ cao (anh thậm chí đã dừng lại ở chân đèo để định mua bình oxy nhưng cả đoàn đều... liều lĩnh từ chối). Chúng tôi chỉ đủ sức ùa xuống điểm dừng để chụp ảnh trong khoảng 10 phút rồi lại lục tục kéo nhau lên xe để đổ đèo thẳng hướng Hoàng Long.





Một khung hình đậm chất Tạng





Được đặt ở độ cao 4007m trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng những cây cột điện này trông khá mỏng mảnh





Tại Tuyết Sơn Lương, có một trạm viễn thông (?)





Từ khúc cua này, các phương tiện sẽ bắt đầu đổ đèo để thẳng tới Hoàng Long





Các bạn của PeterPan đang nghịch tuyết không biết chán





Tuyết Sơn Lương là điểm dừng chân của rất nhiều đoàn du khách





PeterPan tranh thủ chụp được người tuyết mà không mất 5 tệ
 

PeterPan

Member
Tuyết Sơn Lương (tiếp)





Tấm biển có nội dung về Tuyết Bảo Đỉnh được đặt tại Tuyết Sơn Lương khiến chúng tôi bị nhầm tưởng về độ cao mà cả đoàn đạt được (4007m chứ không phải 5588m). Ảnh: PeterPan





Hầu hết các xe lên tới Tuyết Sơn Lương là các xe khách cỡ lớn, chiếc xe con cũ kỹ này hẳn đã lập nên một kỳ tích của riêng nó. Ảnh: PeterPan





Bầu trời cao nguyên xanh ngăn ngắt. Ảnh: Mr Nhũn





Tuyết đang tan dần. Ảnh: Mr Nhũn





Người ta vẫn nói tuyết tan rất bẩn, nhưng lên hình thì cũng không đến nỗi nào. Ảnh: Mr Nhũn





Những cây cột này là dấu vết của một hàng rào? Ảnh: WB đại hiệp





Màu trắng của tuyết hòa với màu trắng của mây. Ảnh: hanoiwelle
 

PeterPan

Member
Tuyết Sơn Lương (tiếp)



Chỉ thoáng qua trong chốc lát, Tuyết Sơn Lương vẫn kịp để lại trong chúng tôi những ấn tượng thú vị. 4007m chưa phải là một độ cao quá đáng kể đối với dân du lịch bụi nói chung, nhưng với riêng chúng tôi, đây là độ cao lớn nhất mà chưa một ai từng chinh phục được trước đó.



Những tấm ảnh dưới đây được chụp vội vã trước khi cả đoàn rời Tuyết Sơn Lương để hối hả tới Hoàng Long trước buổi trưa.





Ảnh: hanoiwelle





Ảnh: WB đại hiệp





Ảnh: WB đại hiệp





Ảnh: WB đại hiệp





Ảnh: Ms Long Leg
 

PeterPan

Member
Hoàng Long - Thiên đường thứ hai



Sau 128km với nhiều loại địa hình khác nhau, chúng tôi đã tới được Hoàng Long. Nếu coi Khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu là thiên đường thứ nhất thì Công viên quốc gia Hoàng Long xứng đáng là thiên đường thứ hai.



Khi chúng tôi tới nơi thì đã quá trưa. Bầu trời cao nguyên xanh ngắt, mây trắng như... tuyết. Nắng đẹp chan hòa nhưng vẫn khá lạnh nên tất cả đều phải mặc thêm áo lạnh sau khi ra khỏi xe.



Lưu sư phụ chia tay chúng tôi trước cổng chính với lời hẹn sẽ đón cả đoàn vào cuối buổi chiều để kịp qua đèo trước khi trời tối. Bụng đói meo sau một buổi sáng ngồi trên xe mà ăn sáng thì chẳng được là bao, chúng tôi rủ nhau vào một quán ăn. Thật bất ngờ vì đồ ăn ở đây rất vào và khá hợp khẩu vị.



Những hình ảnh đầu tiên về Hoàng Long - Thiên đường thứ hai:





Một phiến đá có những thông tin khái quát về Hoàng Long, khu thắng cảnh được UNESCO công nhận là "Di sản thiên nhiên thế giới" vào năm 1992. Ảnh: WB đại hiệp





Cổng chính của Công viên quốc gia Hoàng Long. Ảnh: WB đại hiệp





Lưu sư phụ đang đứng trước nhà bán vé, phía xa là một trung tâm cung cấp thông tin về Hoàng Long. Ảnh: hanoiwelle





Không nổi tiếng bằng Cửu Trại Câu nhưng Hoàng Long cũng thu hút được rất nhiều khách du lịch. Ảnh: PeterPan





Khác với ngày đầu tiên mưa sụt sùi tại Cửu Trại Câu, chúng tôi tới Hoàng Long trong một ngày nắng đẹp chan hòa. Ảnh: WB đại hiệp





Những món ăn địa phương này khá hợp khẩu vị của chúng tôi. Ảnh: WB đại hiệp





Có lẽ đã quen với việc phục vụ khách du lịch nên quán xá ở đây cũng có đồ ăn thức uống không khác nhiều với ở Thành Đô. Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Ở rất gần Cửu Trại Câu nhưng Hoàng Long luôn bị xem nhẹ hơn. Khách quan mà nói thì Hoàng Long không rộng lớn bằng thung lũng Cửu Trại, cảnh sắc cũng không mang lại sự sửng sốt bằng. Tuy nhiên, Hoàng Long cũng có bản sắc riêng không lẫn vào đâu, một bản sắc riêng đủ để Công viên quốc gia này trở thành một trong sáu "Di sản thiên nhiên thế giới" của Trung Quốc được UNESCO công nhận. Ở một đất nước rộng hơn 9,5 triệu km2, việc trở thành một trong sáu "Di sản thiên nhiên thế giới" là một minh chứng cho giá trị của Hoàng Long.



So sánh ngược lại với Cửu Trại Câu, chí ít thì tấm biển "Di sản thiên nhiên thế giới" của Hoàng Long cũng có phần đẹp và rõ nét hơn hẳn
biggrin.gif
.





Di sản thiên nhiên thế giới Hoàng Long. Ảnh: WB đại hiệp





Di sản thiên nhiên thế giới Cửu Trại Câu. Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Hoàng Long - Thiên đường thứ hai (tiếp)



Nếu có trọn vẹn 1 ngày để khám phá Hoàng Long, bạn hoàn toàn có thể có một cuộc trekking thú vị tại Công viên quốc gia này. Giống như tại Cửu Trại Câu, toàn bộ hệ thống đường đi lại của Hoàng Long được lát gỗ. Cao hơn Cửu Trại Câu khoảng chừng 500-600m, không khí ở Hoàng Long loãng hơn và bạn có thể sẽ gặp khó khăn chút ít với hội chứng độ cao. Tuy nhiên, đừng quá lo ngại điều này, chỉ cần bạn di chuyển nhẹ nhàng và thở đều thì sẽ không sao cả. Thậm chí, ngay cả khi bạn cảm thấy khó thở, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bình oxy được bố trí tại những điểm cố định rải rác trong Công viên quốc gia này.



Do đã mất cả buổi sáng cho việc di chuyển, chúng tôi không thể trekking lên vị trí cao nhất có thể tới được của Hoàng Long rồi lại đi ngược trở ra cổng chính. Với khoảng 4-5 tiếng trước khi trời tối, chúng tôi phải tính một phương án khác để vừa đảm bảo việc không bỏ sót các điểm tham quan của Hoàng Long lại vừa không bị lỡ giờ hẹn với Lưu sư phụ.



Vì lẽ đó, chúng tôi quyết định sẽ đi cáp treo lên điểm cao nhất tại Hoàng Long rồi đi bộ ngược trở ra cổng chính. Phương án này vừa giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, vừa giúp cả đoàn có thể không bị rơi vào tình trạng mệt mỏi vì phải vắt chân lên cổ.



Đây cũng có thể được coi là một kinh nghiệm dành cho các đoàn đi sau nếu các bạn cũng không có nhiều thời gian tại Hoàng Long. Chỉ xin lưu ý là bến cáp treo ở khá xa cổng chính, các bạn sẽ phải tập trung cả đoàn ở bến xe buýt gần cổng chính để di chuyển tới nhà chờ cáp treo.



Tại Công viên quốc gia Hoàng Long, "thẻ sinh viên quốc tế" của chúng tôi lại một lần nữa phát huy tác dụng. Vé thắng cảnh của Hoàng Long là 200 tệ/người, vé cáp treo là 80 tệ/người, xe buýt di chuyển miễn phí. Với "thẻ sinh viên quốc tế", chúng tôi được giảm mỗi người 50 tệ với vé thắng cảnh, như vậy một người phải trả tổng cộng 230 tệ để tham quan Hoàng Long.



Khi qua của soát vé của cáp treo, Mr LG bị giữ lại khá lâu vì lý do trông vẻ ngoài thì già dặn mà "thẻ sinh viên" lại đề sinh năm 1986 :-D. Tuy nhiên, cuối cùng thì cũng qua trót lọt cả đoàn. Vì vậy, những đoàn đi Cửu Trại Câu và cả Hoàng Long sau này vẫn nên làm "thẻ sinh viên quốc tế" để tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ (tổng cộng là 1500 tệ cho 10 người trong 3 ngày ở Cửu Trại Câu và Hoàng Long).





Giờ hoạt động của hệ thống cáp treo. Ảnh: PeterPan





Nhà chờ cáp treo. Ảnh: hanoiwelle





Từ trên cáp treo nhìn xuống, quang cảnh khá ngoạn mục. Ảnh: hanoiwelle





Lên tới độ cao này, chúng tôi bắt đầu bị ù tai như khi đi máy bay. Ảnh: hanoiwelle





Trời xanh ngăn ngắt qua cửa kính khoang cáp treo. Ảnh: PeterPan





Hệ thống cáp treo của Hoàng Long khá mới và hiện đại. Ảnh: PeterPan





Ga cáp treo trên vị trí cao nhất của Công viên quốc gia Hoàng Long. Ảnh: hanoiwelle
 

PeterPan

Member
Hoàng Long - Thiên đường thứ hai (tiếp)



Một số hình ảnh về trung tâm dịch vụ thông tin Hoàng Long (rất nên ghé qua để có cái nhìn khái quát trước khi bắt đầu tham quan Công viên quốc gia này). Trung tâm này nằm ngay cạnh nhà bán vé tại cổng chính.





Bản đồ chi tiết Công viên quốc gia Hoàng Long

















Chứng nhận là "Di sản thiên nhiên thế giới" của Hoàng Long











Thông tin về khí hậu, thổ nhưỡng, nhiệt độ... của Hoàng Long





Tổ chức Green Globe công nhận Hoàng Long là Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia



Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Post nốt một số ảnh về khu trưng bày và thông tin về Công viên quốc gia Hoàng Long:





UNESCO công nhận Hoàng Long là một trong những Khu dự trữ sinh quyển của thế giới





Tấm biển giới thiệu về văn hóa và phong tục của dân cư vùng Hoàng Long





Cửu Trại Câu và Hoàng Long nằm trong khu vực Tạng A Bá của tỉnh Tứ Xuyên. Trong ảnh: Mô hình một gia đình người Tạng A Bá.





Không nổi tiếng bằng Cửu Trại Câu nhưng Hoàng Long chỉn chu tới từng chi tiết, xứng đáng với tầm vóc của một "Di sản thiên nhiên thế giới"



Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Hoàng Long - Thiên đường thứ hai (tiếp)



Nếu Cửu Trại Câu là một thung lũng với những hồ nước mang sắc màu đầy ma mị thì Hoàng Long lại nằm gọn trong một khe núi tại huyện Tùng Phan (thuộc châu A Bá của tỉnh Tứ Xuyên). Với độ dài khoảng 8km, Hoàng Long nằm trọn trong khe núi kéo dài theo hướng Bắc - Nam của dãy núi Ngọc Thúy.



Người ta nói rằng một khi đã tới Cửu Trại Câu để tận mắt nhìn màu nước kỳ ảo ở nơi đây thì sẽ không cần phải xem thêm bất kỳ hồ nước nào khác nữa. Ngoa ngôn vậy thôi chứ cá nhân PeterPan thấy rằng màu nước ở thung lũng Cửu Trại so với màu nước ở Hoàng Long thì cũng một chín, một mười.



Kết cấu địa chất nham thạch có nồng độ canxi cao nên các dòng suối chảy qua các khe núi ở Hoàng Long đã bào mòn các lớp đá và lắng đọng lại tạo thành các con đê tầng tầng, lớp lớp gần giống như những ruộng bậc thang. Những yếu tố địa chất đặc biệt khiến màu nước ở Hoàng Long mang một sắc xanh dịu rất mát mắt.



Nhưng Công viên quốc gia này không chỉ có sắc xanh ấy. Cảnh đẹp nhất ở khu thắng cảnh Hoàng Loang là bãi nham thạch nằm dưới khe núi. Các lớp đất đá ở đây thường có màu vàng, nhấp nhô như những làn sóng uốn lượn, trông giống như những con rồng màu vàng, bởi thế mà có tên gọi là Hoàng Long (rồng vàng).



(Tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn)





Khe núi ôm trọn toàn bộ Hoàng Long. Về khoảng cách địa lý, khe núi này nằm không xa Cửu Trại Câu nhưng lại bị ngăn cách bởi những đỉnh núi tuyết, vì thế các phương tiện sẽ phải đi đường vòng tới 128km





Toàn cảnh Công viên quốc gia Hoàng Long từ trên cao











Những đỉnh núi tuyết thấp thoáng sau những đám mây

















Sân ngắm toàn cảnh Hoàng Long
 

PeterPan

Member
Hoàng Long - Thiên đường thứ hai (tiếp)



Do đã đi cáp treo lên điểm cao nhất có thể tới được của Công viên quốc gia Hoàng Long nên hành trình của cả đoàn chúng tôi trong khoảng 5 tiếng còn lại là đi ngược trở ra cổng chính theo chiều thấp dần.



Trước khi có thể tiếp cận những hồ nước xanh theo dạng ruộng bậc thang, chúng tôi phải đi trên một con đường gỗ giữa 2 hàng cây. Lúc này, mặt trời đã lên cao nên tuyết đọng trên các cành cây bắt đầu tan và rơi xuống đất ngày một nhiều. Những giọt nước từ tuyết tan rơi cả vào chúng tôi tạo nên một cảm giác thú vị. Tí tách, tí tách như một cơn mưa nhỏ trên cao nguyên dù phía trên các tán cây vẫn là mặt trời chói chang.



Khoảng hơn 2km đi liên tục trên con đường gỗ ấy trước khi tới được những hồ nước của Hoàng Long cũng là một trải nghiệm khó quên đối với cả đoàn.





Tuyết đang tan dần. Ảnh: Mr Nhũn





Tuyết chỉ còn là một lớp xốp trên mặt đất khi bị ánh nắng chiếu rọi. Ảnh: WB đại hiệp





Chúng tôi đi trên con đường lát gỗ giữa hai hàng cây cao vút. Ảnh: Mr Nhũn





Những hồ nước của Hoàng Long ngày một gần hơn với chúng tôi. Ảnh: hanoiwelle





Một trạm cung cấp bình oxy cho du khách bị khó thở vì hội chứng độ cao. Ảnh: hanoiwelle





Khác với Cửu Trại Câu luôn đẹp nhất vào mùa thu, thời điểm đẹp nhất của Hoàng Long là mùa đông, nghĩa là phải hơn 1 tháng nữa sau chuyến đi của chúng tôi. Ảnh: Mr Nhũn





Một hình ảnh khá lạc lõng trong một tổng thể chỉn chu của Hoàng Long. Ảnh: WB đại hiệp
 

PeterPan

Member
Tìm kiếm trên mạng khá lâu mà không kiếm được tấm bản đồ khả dĩ nào có thể mô tả một cách chi tiết và chính xác về Hoàng Long, PeterPan đành chụp ảnh lại tấm catalogue được phát tại khu vực cổng chính để các đoàn đi sau này có thể tham khảo tốt hơn.





Toàn cảnh khu vực khe núi Ngọc Thúy. Bên trái ảnh là khách sạn 5 sao Hoàng Long và nhà chờ cáp treo. Du khách sẽ đi cáp treo từ đây qua một quãng đường trên không dài khoảng gần 1km để lên tới đỉnh cao nhất có thể tới được. Bên phải ảnh là toàn bộ Công viên quốc gia Hoàng Long.





Khách sạn 5 sao Hoàng Long đi vào hoạt động từ tháng 08/2008 với 138 phòng hạng sang và rất nhiều dịch vụ cao cấp kèm theo. Tất nhiên, đa số dân du lịch bụi sẽ không thể chọn khách sạn này. Đừng quá lo bởi bạn có thể hỏi thông tin về các khách sạn vừa tầm tại trung tâm thông tin của Công viên quốc gia Hoàng Long. Tuy nhiên, kinh nghiệm của đoàn chúng tôi là nên trở lại Cửu Trại Câu và tiếp tục nghỉ lại khách sạn mà bạn đã ở trước đó (nếu bạn tới Cửu Trại Câu trước). Còn những ai có hầu bao đủ nặng và đủ sức chịu cái lạnh của vùng núi cao hơn 3500m thì hoàn toàn có thể chọn khách sạn 5 sao Hoàng Long.





Bản đồ chi tiết Công viên quốc gia Hoàng Long. Theo cá nhân PeterPan thì đây là bản đồ chi tiết và đầy đủ nhất, hơn hẳn các thể loại trôi nổi trên mạng hiện nay. Đây là bản đồ được chụp lại từ catalogue giới thiệu Hoàng Long và có lẽ là bản đồ duy nhất minh họa cả đường cáp treo để mọi người có thể hình dung. Hình ảnh chụp lại nên chất lượng không thể như file ảnh bình thường, PeterPan sẽ cố gắng kiếm máy scan để chia sẻ với mọi người sau. Hiện tại, bản đồ này có ý nghĩa minh họa lại lộ trình của chúng tôi tại Hoàng Long.
 

PeterPan

Member
Hoàng Long - Thiên đường thứ hai (tiếp)



Sau khi đi hết con đường dẫn từ cáp treo xuống, chúng tôi thấy "rồng vàng" đã gần mình hơn bao giờ hết. Điểm kết thúc của con đường từ cáp treo xuống lại là điểm mở đầu của một con đường đi vòng quanh hồ Ngũ Sắc - hồ nước đẹp, kỳ ảo và lung linh nhất tại Công viên quốc gia Hoàng Long.



Tuy nhiên, trước khi tới được những điểm đẹp nhất để ngắm hồ Ngũ Sắc, cả đoàn chúng tôi đã được chiêm ngưỡng phần cằm của "rồng vàng" (tất nhiên là nếu chiếu theo hình vẽ mà các bạn Tàu đã mô-đi-phê ở bản đồ phía trên).



Những hình ảnh sau là về chiếc cằm của "rồng vàng". Đây là thời điểm nắng đã nhạt bớt rất nhiều và sắp có tuyết rơi. Chính vì vậy nên chất ảnh không còn được trong. Trời lạnh, lại phải đi hối hả nên không có nhiều thời gian ngắm nghía, căn chỉnh.





Bà con thi nhau bấm máy ngay khi tiếp cận với khu vực đáng chú ý nhất của Hoàng Long.





Một đoạn của "rồng vàng".





Cận cảnh hơn nữa một đoạn của "rồng vàng" gần đường dẫn lên hồ Ngũ Sắc.





Đây là đoạn du khách hay dừng lại để ngắm cảnh và chụp ảnh nên một hàng rào đã được làm thêm để giữ an toàn.





Con đường gỗ này vòng qua bãi nham thạch để lên khu ngắm hồ Ngũ Sắc.





Cằm của "rồng vàng" có màu... vàng (tất nhiên :-D)...





... và cả màu xám. Đây đều là những bãi nham thạch, một "đặc sản" của Hoàng Long.
 

PeterPan

Member
Nắng tắt rất nhanh, trời tối dần, mây ùn ùn kéo tới để giấu đi bầu trời xanh ngắt mà chỉ cách đó không lâu chúng tôi vẫn còn được chiêm ngưỡng. Không ai trong chúng tôi biết rằng đó là những dấu hiệu ban đầu của một cơn mưa tuyết, chỉ thấy rằng trời mỗi lúc một lạnh hơn và bước chân cũng nặng hơn hẳn những phút hăng hái sau khi vừa rời ga cáp treo.



Nốt một ít ảnh về "chiếc cằm của rồng vàng" được chụp ngay trước cơn mưa tuyết.





Ảnh: Mr Nhũn.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: WB đại hiệp.
 

PeterPan

Member
Đền cổ Hoàng Long



Trước khi tới được hồ Ngũ Sắc, chúng tôi dừng chân ở ngôi đền cổ mang tên Hoàng Long. Gọi là đền cổ theo cách nói của Lonely Planet chứ kỳ thực ngôi đền này khá mới, có lẽ là do đã trải qua nhiều lần tu bổ và tôn tạo.



Đền Hoàng Long nằm ở khu vực trung tâm của Công viên quốc gia Hoàng Long và cũng là nơi gần với điểm cao nhất có thể đạt tới bằng cách đi bộ trên những con đường gỗ. Khoảng sân phía trước đền rất rộng nên được dùng làm nơi để du khách dừng chân lấy sức và ngắm cảnh.



Rộng 1000m2 và ở độ cao 3.568m, đền Hoàng Long được tướng quân Ma Chaojin xây dựng vào đời nhà Minh để người dân địa phương có thể thờ phụng "rồng vàng bất tử" theo một truyền thuyết ở vùng này. Ngôi đền đạo giáo này còn có tên gọi khác là đền Tuyết Sơn.



Ngay sau lưng đền Hoàng Long, hồ Ngũ Sắc đã thấp thoáng...





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: hanoiwelle.





Ảnh: WB đại hiệp.





Ảnh: WB đại hiệp.





Ảnh: WB đại hiệp.





Ảnh: WB đại hiệp.
 
Top