• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Thái Văn Lung, phố Sài thành qua con mắt người Hà thành

yoyoa4482

New Member
Được biết đến nhờ những của hàng thức ăn nhanh và nhà hàng quen cho người nước ngoài, đường Thái Văn Lung ở Quận 1, HCM còn kiêu hãnh vì một quá khứ đầy ý nghĩa.



1.jpg



Nguồn gốc lịch sử



Nói đường Thái Văn Lung nằm ở trái tim thành phố Hồ Chí Minh là không sai một chút nào. Với dãy hàng café, nhà hàng, khách sạn mini, con phố đông đúc này một thời là khu đồn đất, thành của Ngyễn Hữu Cản xây dựng năm 1698 khi ông lập và tuyên bố Phủ Gia Định là lãnh thổ của Chúa Nguyễn.



Năm 1790, đồn nhỏ này được mở rộng và đổi tên là Thành Bát Quái, thiết kế giống như một bông sen, thành có 8 cổng vào, bao quanh tường cao 60 và hào rộng 75m.



Được gọi là đồn đất cho đến tận ngày thống nhất, con phố này được đổi tên để tưởng niệm Thái Văn Lung (1916-1946), người đã thành lập ra lực lượng thanh niên tiền phong và bị quân Pháp giết ở tuổi 30.



Từ đầu phố đến cuối phố, chạy song song với đường Hai Bà Trưng, đường Thái Văn Lung bắt đầu từ đường Lý Tự Trọng, đối diện với cổng sắt uốn của Bênh viện Nhi đồng 2. Được xây dựng nhu một trạm y tế cho hải quân Pháp giàu có. Năm 1975, chính quyền Việt Nam tiếp quản và bệnh viện chữa trị cho các quan chức chính phủ cao cấp, rồi sau đó trở thành bệnh viện nhi năm 1978.



Đường Thái Văn Lung hơi dốc xuống, giao cắt với Lê Thánh Tôn, Nguyễn Siêu và Đông Du trước khi kết thúc trong một ngõ cụt đằng sau khách sạn Legend.

Văn hóa Pháp



Nằm ở góc ngã tư Thái Văn Lung – Lê Thánh Tôn, trung tâm văn hóa Pháp Idecaf dành để thúc đẩy trao đổi văn hóa. Idecaf đưa ra những khóa học tiếng Pháp cho trẻ em và người lớn, chiếu phim nước ngoài, trưng bày ảnh và triển lãm nghệ thuật. Ở đó còn có một thư viện Pháp và một sân khấu trình diễn các vở kịch Việt Nam.



Mua sắm



anh.02.jpg



Phố Thái Văn Lung là phố ẩm thực hơn là phố mua sắm, một ngoại lệ là cửa hàng may đồ kiều không tên nằm ở góc ngã tư Lý Tự Trọng – Thái Văn Lung. Với những bộ đầm dự tiệc may đo bởi một thanh niên bề ngoài sặc sỡ tự gọi mình là Milan phong, nơi này có tay nghề chất lượng và chú ý đến chi tiết. Với vải in hoa băn da báo và dính đồng xu, với chiếc đầm suông tua rua theo phong cách Madona giá $200 và áo dài đính hạt tỉ mỉ giá $300



Thức ăn nhanh



Báng hamburger và pizza bán ở ngã tư Thái Văn Lung – Lê Thánh Tôn, ở đó các quầy Lotteria và Pizza Hut nằm chéo góc nhau. Khi Pizza Hut xuất hiện, nó đã đem lại một làn gió cạnh tranh mới cho quán Pizza Inn ở số 8A/D5 Thái Văn Lung, là quán bánh pizza kim chi lớn (thịt ba chỉ, pho mát mozzarella và kim chi). Pizza Hut loại Supreme Meatlovers Pizza cỡ lớn (có thịt ba chỉ, thịt nguội, xúc xích Pepperoni và thịt lợn)



Đồ ăn Hàn quốc



Sự có mặt cảu món Pizza kim chi cho thấy, khu vực này là địa bàn của một số lượng lớn của những người Hàn quốc (và người Nhật, người Phương Tây). Một quán ăn Hàn quốc nổi tiếng là Đại phú Gia ở số 19 Thái Văn Lung, tại đó bày các bức ảnh lớn về món ăn của quán ngay cổng trước. Một bát sủi cảo nước đòi hỏi bạn trả 70,000đ, còn một đĩa thịt ức bò lát mỏng giá 200,000đ



Hàng tạp phẩm nhập khẩu



Lại là cung cấp ăn uống phần lớn cho người nước ngoài, cửa hàng Veggys, ở số 15, có lượng hàng thực phẩm nước ngoài mà người ta có thể cho rằng đa dạng nhất Sài gòn, có đủ mọi thứ từ hỗn hợp bánh betty crocker cho đến bánh quy không đường. Dù bạn chỉ muốn tạm thoát khỏi cái nóng hay thực sự cần đồ tạp hóa, cái máy lạnh khá to của cửa hàng cũng đáng cho bạn tham quan. Bạn sẽ thấy những hàng hóa được tuyển lựa rất hấp dẫn với rau thơm, rau xanh và hoa quả tươi, bao gồm những sản vật khó tìm như quả xuân đào, pho mát nhập khẩu, cùng với cá và thịt chất lượng cao.



Điện ảnh



Nằm cuối một căn hẻm ở số 6, rạp Fafilm chiếu hầu hết là phim Việt Nam và phim Trung Quốc, cùng với vài phim nước ngoài lẻ tẻ có phụ đề tiếng Việt. Idecaf, ở nút giao với Lê Thánh Tôn, chiếu phim Pháp phụ đề tiếng Việt.



Món ăn, đồ uống phương Tây



Một điểm nổi tiếng để uống ruợu, Alibi số nhà 11 là một quán có phong cách đồng thời là một sân ngoài trời nhỏ. Gần đó ở số 9A có Skewers, một quán ăn 2 tầng rộng, tiện nghi nổi tiếng với đồ ăn địa trung hải chẳng hạn như sườn cừu xiên nướng (17$) và bánh đậu rán falafel với bột conuscous (6$)

Đi tiếp dọc con phố, ở số 6 trong tòa nhà văn phòng Cipital Plaza có quán café Scoozi, một phần của chuỗi cửa hàng café hoạt động tốt centro, bán bánh pizza ý đích thực nướng trong lò củi thực thụ. Chiếc pizza đặc biệt scoozi’s killer (pho mát bufala mozzarella, sốt cà chua, thịt nguội, tôm, ớt).



Những cô phục vụ khá thân thiện và món café illy rất tuyệt. Trong một khu vườn phía sau Idecaf bạn sẽ thấy quán ăn Pháp Le Jardin, điểm hoàn hảo cho một bữa ăn tối Deux (2 người). Mặc dù thực đơn không có nhiều món lắm, Le Jardin có những món pháp được ưa thích điển hình như salad pho mát dê, bò bít tết và khoai tây rán, hay cá ngừ đỏ.





Ẩm thực Hà Nội



Một trong những bí ẩn được giữ gìn nhất của Sài gòn là nhà hàng cốm xanh với không gian ngoài trời đẹp đẽ ở cuối ngõ Fafilm số 6 Thái Văn Lung. Nằm dưới bóng cây đa cổ thụ, thực khách trong sân đầy hoa của cốm xanh cảm thấy như cách xa cái ồn ào náo nhiệt của Quận 1 đến hàng nghìn dặm.



anh%2003.jpg



Khách sạn mini



Gần một ngõ ở số 8 đi ra “Xóm Tây” có nhiều khách sạn mini, bao gồm khách sạn Apple, Medal, hay khách sạn có phong cách hơn: A&Em, cung cấp phòng trên mạng với giá từ 35$ trở lên.
 

yoyoa4482

New Member
Sao mình không để ý và không có cảm giác gì với cái con đường này nhỉ ? nay đọc mới thấy , hic hic



Có nhiều cái không phải cứ để ý mới thấy, nhiều khi có cố tìm kiếm, có cố cảm giác có khi lại không thấy đươc.



Mọi thứ hãy để cho nó tự nhiên, rồi mình sẽ cảm được cái đẹp, có thể TVL đã trở thàng thân thuộc với người Sài thành rồi nên là có khi không cảm nhận được như người mới qua, mới đến đó một vài lần
 

Gormeto

New Member
Có nhiều cái không phải cứ để ý mới thấy, nhiều khi có cố tìm kiếm, có cố cảm giác có khi lại không thấy đươc.



Mọi thứ hãy để cho nó tự nhiên, rồi mình sẽ cảm được cái đẹp, có thể TVL đã trở thàng thân thuộc với người Sài thành rồi nên là có khi không cảm nhận được như người mới qua, mới đến đó một vài lần



Yoyo này không biết lưu lại trên con phố TVL này được bao lâu mà nghe chừng rành hơn cả người Sài thành. Quả là thán phục Gái đó :)



Có thể bạn yoyo là người rất có tâm hồn, cái gì đã đi qua, cái gì đã cảm nó thì không thể quên.
 

kenshin

New Member
Mới vô SG được mấy hôm, ngay gần chỗ mình ở. Tối nay đến đó xem thế nảo Giới thiệu hay wa'!:rolleyes:
 

Chú Tiểu

New Member
Thái văn lung không như yoyo viết đậu ở ngoài chán hơn nhiệu nó chỉ là một đọn đường ngặn gần rạp chiếu quốc gia thì phải (số 5 thái văn lung). nằm gần BV nhi đồng 2. ở khu này thì có nhiều bar và nhà hàng dành cho du khách và giá cả thì không rẻ tí nào . Nói chung khu này thì bình thường thôi
 

septemberzi

New Member
mình làm việc ở tòa nhà Capital Place số 6 TVL đây.. quả thật đây là con đường mình thích nhất SG buổi chiều thả bộ dọc cung đường này rất là vui.. nhưng nên tránh giờ cao điểm.. buổi tối con đường lại mang 1 diện mạo khác, tây hơn, lãng mạn hơn
 
Top