• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Yang Bay - Ngày mới

Redami

New Member
Yang Bay - Ngày mới







Thứ Bảy ngày 20/10/2012 – Một ngày quá đẹp vừa theo nghĩa bóng: Thứ Bảy cuối tuần, đồng thời là ngày Phụ nữ Việt Nam. Đẹp theo nghĩa đen là 1 ngày trời nắng nhưng đang giữa mùa Thu nên không nóng. Trên trời có những vầng mây trắng bồng bềnh trôi cho ảnh chụp thêm đẹp.







Vâng, một ngày đẹp như thế, Công đoàn Công ty tổ chức chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam bằng 1 chuyến đi chơi đến Khu du lịch Yang Bay. Tất nhiên Chị em và gia đình là ưu tiên số 1 của chuyến đi này. Còn anh em được “ké” theo để “điếu đóm” cho Chị em. Hì! Nhưng phải "có âm, có dương" thì đời mới vui.











Này là đường đi: Từ trung tâm TP. Nha Trang theo đường 23/10 qua khỏi TT Thành, rẽ vào đường Cầu Lùng – Khánh Lê, đến khi thấy biển báo Yang Bay thì rẽ về phía Nam, chạy mãi đến hết đường thì thôi. Theo bác Google Map khoảng 40 km, 45 – 60’ xe chạy nhé:



NhaTrang-YangBay-40km-45_zps41fcb7ed.png
 

Redami

New Member
Yang Bay - Ngày mới (tiếp...)







Đoạn đường Quốc lộ 1 ngang qua TT Thành có món bánh ướt Diên Khánh nổi tiếng:

IMG_5753_zpsc7058f2e.jpg








(Chẹp chẹp, ngồi trên bus ngang qua chụp ảnh thôi).



















Đường Cầu Lùng – Khánh Lê bữa nay sửa ngon lành rồi. Xe bon hết tốc độ tối đa cho phép (70 km/h). Ngang qua khúc ngã tư có đèn xanh đèn đỏ gần trường tiểu học, thấy XXX đang làm việc. Thương các anh ghê: Thứ Bảy, ngày lễ mà không ở nhà chăm sóc vợ con; cặm cụi làm việc để “gác cho dân yên”. Bà con chú ý đường này từ Cầu Lùng đến giữa đèo hòn Giao có “máy sấy tóc” đó.



IMG_5764_zpsfd39eee4.jpg




Đất nước, quê hương mình đẹp quá. Này là đồng lúa Diên Khánh trong nắng thu vàng

IMG_5757_zpsd849d428.jpg




Kia là đồng mía Khánh Vĩnh đang lên xanh sau những cơn mưa đầu mùa. Giữa đồng là một dũng sỹ cột điện đang chờ những dòng điện “công nghiệp hóa” đất nước.

IMG_5761_zps4cdf673b.jpg




Trên xe Hướng dẫn viên (HDV) của Yang Bay tổ chức những trò chơi nhỏ như hát theo vần, kể tên những bộ phận trên con người… 2 đội 2 bên dãy ghế thi thố tài năng. Tiếng hát non nớt của các bé xen lẫn tiếng cười nghiêng ngả của người lớn… Chặng đường 40 km, hơn 1 giờ đi đường nhanh chóng trôi qua…



 

Redami

New Member
“Mộc thần” Yang Bay









KDL Yang Bay đây rồi.







Đầu tiên là xin phép “Mộc thần” cho chúng con được vào KDL Yang Bay







Với 1 nén tâm nhang, những người đi du lịch khấn nguyện nơi “Mộc thần” Yang Bay:







Ơi rừng xanh núi đỏ!



Ơi thần Rừng Yang Bay!



Ngụ nơi cây Mộc thần.







Nay chúng con đi chơi



Nguyện du lịch sinh thái



Không chặt cây, đốt rừng



Không xả rác xuống suối



Không phóng uế bừa bãi



Không bắn chim, bẫy thú







Xin thần Rừng linh thiêng



Ban phước cho chúng con



Đầu tiên là SỨC KHỎE



Luôn viên mãn tràn đầy



Tiếp đến là TÌNH DUYÊN,



Cho cuộc đời hạnh phúc



SỰ NGHIỆP được hanh thông



HỌC HÀNH luôn tấn tới



GIA ĐÌNH được êm ấm



TIỀN BẠC vừa đủ xài



Vợ chồng cầu SINH CON



Nhà ấm áp tiếng cười



Cuối cùng cầu TÂM AN



Ung dung và tự tại



Giữa cuộc đời sóng gió







Xin thần rừng linh thiêng



Chứng giám lòng chúng con.





IMG_5768_zps1068130d.jpg
 

Redami

New Member
Câu sấu:







Người xưa bắt cá sấu:







“(…) Nghe khì... ì... một tiếng, rồi một cái bướu to bằng cái bát trừng lên. Con cá sấu nổi lên, há họng thè lưỡi liếm mỡ cháy trong cây đèn. Nhanh như chớp, tía nuôi tôi nín thở, dồn hết lực vào cánh tay, phóng mạnh cây lao đâm vào giữa họng nó, và lập tức buông phao ra. Con cá sấu trúng thương, đập đuôi ầm ầm, lộn lên lộn xuống, quẫy mạnh làm cho mặt sông nổi dậy sóng cồn. Rồi nó lôi dây, mang phao chạy. Tía nuôi tôi "ì..." một tiếng. Thuyền chèo yểm hộ người thợ săn cá sấu bao giờ cũng theo song song bên bờ, phòng trường hợp bất trắc có thể bị đôi ba con nổi lên tấn công cùng một lúc thì xông ra tiếp ứng. Nghe tiếng "ì..." họ biết đã đâm trúng cá sấu rồi. Thế là thuyền chèo bay ra, đón tía nuôi tôi lên. Con cá sấu chạy đến đâu, dây tháo theo đến đó. Nó cố gắng chịu đau lắm thì cũng chỉ chạy nổi đôi ba nghìn thước là cùng. Rồi dần dần đuối sức, không chịu đau nổi nữa, nó tìm một cái vịnh sâu nào đó, trầm xuống đáy. Sáng hôm sau, hai chiếc thuyền của phường săn chia nhau trèo cặp hai bên bờ để tìm cái phao. Bao giờ người đã phóng cây lao đâm trúng cá sấu cũng là người lặn xuống đáy sông trói nó. Như vậy, mới được hưởng nguyên phần mình cái bao tử của con cá sấu khi mổ ra... “



Trích “Đất rừng phương Nam” của Đoàn Giỏi - Chương 15: Phường săn cá sấu











Nay cái rùng mình ớn lạnh khi đối diện với những hàm răng sắc nhọn lởm chởm, những cú quay ngoắt người đớp gọn miếng mồi rồi lặn biến dưới làn nước biếc… sẽ cho bạn “1 cảm giác rất là Yomost”:





IMG_5779_zps365fb25a.jpg








Tội nghiệp chú sấu con này: Đã bị khóa mõm, cột dây rồi. Chỉ làm trò vui cho du khách mà thôi.



IMG_5783_zps351ec33b.jpg




Trẻ em tha hồ cưỡi sấu… xi măng:







IMG_5784_zpsc8c46216.jpg
 

Redami

New Member
Thác Trời Yang Bay

IMG_5797_zps921771ec.jpg


Truyền thuyết kể rằng, ở trên dãy núi Gia Khang có rất nhiều tảng đá nhẵn và bằng phẳng như bàn cờ. Ngày xưa, nhà trời và trần gian rất gần nhau nên Ngọc Hoàng và các nàng tiên trên thượng giới thường xuống đây dạo chơi và mở tiệc dịp đầu xuân. Trong số tiên nữ có nàng tiên út thường tách ra, cải trang thành thôn nữ để đi vào bản làng và được ông bà Cau Phú nhận làm con nuôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nàng đem lòng yêu chàng trai trong bản tên là Cau Sơn. Ngọc Hoàng tức giận hoá phép biến Cau Sơn thành đá. Nàng nhất quyết ở lại để canh giữ tượng chồng, hái rau, bắt cá sống qua ngày và nuôi con khôn lớn.







Ngọc Hoàng giận hạ giới dám giữ nàng tiên út ở lại làm dâu con nên đã ra tay trừng phạt, không cho một giọt nước nào rơi xuống trần gian. Trời làm nắng hạn, tất cả sông suối, hồ ao đều khô cạn. Đang lúc hoang mang và thất vọng, bỗng nhiên có hai mẹ con nhà cóc xuất hiện, ngày ngày cóc mẹ cứ nhảy qua những cái hố mà các loài thú đào, vừa nhảy vừa kêu lên ai oán cho đến khi hơi tàn lực kiệt mà chết. Cóc con chờ mãi không thấy mẹ về cũng kêu khóc thảm thiết rồi chết theo.







Biết được chuyện này, Ngọc Hoàng vô cùng ân hận và cảm động, nước mắt chảy xuống chỗ cóc mẹ nằm tạo thành thác lớn, chỗ cóc con nằm tạo thành thác nhỏ. Nước mưa chạm vào tượng đá Cau Sơn làm chàng sống lại và đoàn tụ với mẹ con nàng tiên út.







Để tưởng nhớ mẹ con nhà cóc và muôn loài, người đời đã đặt tên cho thác lớn là Yang Bay (thác trời), thác nhỏ là Yang Khang (con trời), và thác Ho Cho (thác mẹ).



IMG_5802_zpsf54f80a9.jpg
 
Top