• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Một tuần dành cho Hà Giang. Đi cho thõa chí tang bồng ( by tuancamau )

Thiền Sư Thích Bụi
Chủ đề + nội dung bài viết của mem tuancamau

Giang …. Mảnh đất địa đầu của Tổ Quốc.

Nơi có những bản làng heo hút nằm sâu trong núi đá.

Nơi có những con đường uốn lượn cong cong làm say mê bất cứ người nào đã từng đi qua.

Nơi có những ruộng ngô xanh mướt vươn mình hiên ngang trước những dãy núi đá vôi khô cằn

Nơi có những ánh trẻ thơ … xa xăm man mác làm say đắm biết bao người khi nhìn vào.

Và là nơi đất, trời gần như hòa làm một và là nơi con người ta cảm thấy thanh thản vô cùng khi đặt chân đến.

Giang … Và chúng mình đã đi. Hà Giang gắn liền với tôi và nhóm quá nhiều kỉ niệm đẹp. Nhớ những lần đi xuyên màn đêm, đi xuyên qua sương mù, đi xuyên cái giá rét căm căm. Nhớ khi gặp một cảnh đẹp, một khung cảnh thần tiên … cả lũ cùng òa lên một cách sung sướng. Và ngày í nhìn mẹt đứa nào cũng khờ, cũng ngố:D. Giờ thì nguyên ben toàn cáo già.

Giang … khi đến đây lần đầu, tôi biết chắc chắn rằng tôi sẽ quay lại nơi này. Và sẽ quay lại rất nhiều lần. Thế nhưng do bận rộn nên đến giờ tôi mới có thể thực hiện ước mơ đó. Một tuần cho Hà Giang (chính xác là 8 ngày), và là 1 chuyến đi hoàn toàn ngẫu hứng, tuy thời gian không nhiều nhưng cũng đã giúp tôi có một cái nhìn tương đối về vùng đất này. Đi, đến, rời xa … để rồi tôi chợt nhận ra tôi đã … đã trót yêu mảnh đất này mất rồi. Yêu từng con đường, yêu con người, yêu cả những dãy núi đá khô cằn khô khốc. ( tuancamau )

Thiền Sư Thích Bụi
Tưởng rằng chuyến độc hành này sẽ buồn lắm, nhưng k hề.

Mỗi ngày là 1 niềm vui, mỗi ngày là 1 trải nhiệm thú vị. Ngất ngây với cảnh đẹp của Hà Giang, xao xuyến với những ánh mắt trẻ thơ, xúc động trước tình người của bà con nơi này dành cho mình.

Để rồi khi về lại Hà Nội, tôi cứ xuyến xao mãi, bâng khuâng mãi không nguôi. Thôi thì tranh thủ, thôi thì sắp xếp, thôi thì để cho đầu óc tiếp tục lang thang …. tôi sẽ, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về hành trình của tôi. ( tuancamau )

Thiền Sư Thích Bụi
Trước khi có bài diễn văn dài dòng, lê thê, lề mề, lếch thếch. Úp trước vài cái ảnh về Hà Giang cho vui

Thung lũng Du Già

Lũng Phìn

Đồn Cao

Niêm Tòng

Sơn Vỹ

Nho Quế

Bản Lầu Chá Tổng

Ngày đầu tiên: Hà Nội – Tuyên Quang

Rời Hà Nội vào buổi chiều muộn, tôi thẳng tiến lên Tuyên Quang. Đi giữa những cánh đồng lúa đương chín, đi và đuổi theo ánh hoàng hôn … thích thật.

5h30 chiều xuất phát, đi đêm nhiều rồi nên cứ túc tắc mà chạy thôi. Đến Phú Thọ, dưỡng sức ăn vài quả trứng vịt lộn rồi lại lên đường. 9h30 tôi đã đến Tuyên Quang

Đến Tuyên Quang nhận phòng rùi lượn lờ ăn khuya và đi thăm thú Tuyên Quang. Kể ra Tuyên Quang cũng sầm uất và náo nhiệt, kh như Cà Mau quê tôi … toàn quán nhậu và quán cape.

Ghé ăn bát cháo Ấu Tẩu, nhấm nháp chén rượu Ngô nhàn nhạt cho dễ ngủ.

Rùi lại thăm thú Tuyên Quang, bất chợt nhìn thấy quán chè bưởi An Giang. Tò mò tôi ghé vào ăn thử. Sau vài câu chuyện trò thì được biết chủ quán là gia đình người Đồng Tháp, tranh thủ mùa hè lên Tuyên Quang bán quán. Thôi …. Mưu sinh cả mà, chúc chú buôn may bán đắt ạ.

Ngày này chả có quái gì để kể:D

Ngày 2:

Tuyên Quang – Na Hang – Bắc Mê

Hành trình không cố định nên chả có lịch trình gì cả. Và hôm nay tôi lại quyết chuyển qua đi Bắc Mê bằng đường Na Hang, kh đi như lịch trình ban đầu. Nhìn bản đồ thấy chỉ một đường nhỏ, chả biết có đi dc k.

Sáng sớm ăn sáng, cape, ra hàng net tra cứu cung đường từ Na Hang – Bắc Mê ok chưa. Alo nhờ anh em cứu trợ thì nghe bảo là đi dc:D. Ờ thế thì đi thôi, mà quên xừ nó mất … mình đang đi độc hành mà, kh đi dc thì thôi. Chứ đi với các gái Fanwave mà k rành đường á, bọn nó chửi cho nát đít:D

Dọc đường mưa lâm râm, nhưng k to. Tôi đi theo đường tỉnh lộ 185 lên Chiêm Hóa. Đoạn này toàn đường nhựa (chỉ trừ 15Km cuối là phải offroad).

Đúng là xứ Tuyên có khác, dọc đường toàn thấy Đa. Cây nào cây nấy to oạch

Đường đẹp, cảnh phê. Đoạn cuối đến Chiêm Hóa đang làm, phải offroad nên em lười chụp ảnh:D

Thiền Sư Thích Bụi
Tại Thủy điện Na Hang thì mưa to nên k chụp nhiều ảnh dc.

Qua cây cầu cực to là đến Yên Hoa.

Dọc đường, lúa đang thì con gái, mơn mởn xanh tươi. Trời thì se se gió, se se lạnh như vào thu ...

tuancamau )

Đến Thượng Giáp

Đường lên Bắc Mê

Dọc đường có cây cầu treo này hay lắm

Gần đến Bắc Mê thì máy ảnh hết pin, hixhix cú ghê.

Đoạn đường từ Na Hang đi Bắc Mê đa số là đẹp. Chỉ có một đoạn từ Thượng Giáp đi là đường đang làm, toàn đường đất, offroad và khá xấu. Tuy nhiên cảnh đoạn này là phê nhất trong suốt hành trình. Anh em có dịp đi thử cho biết, chứ đoạn Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang đi theo đường quốc lộ chán òm, chả có cái vẹo gì ( tuancamau )

Thiền Sư Thích Bụi
Và lại … một đêm Bắc Mê tôi độc ẩm một mình. Nhưng cảm giác vô cùng hưng phấn, vô cùng náo nức vì từ ngày mai là bắt đầu chặng đường chinh phục Hà Giang, chặng đường cho những yêu thương đến vô cùng.

Thị trấn Bắc Mê buổi sáng … khá yên bình

Những ngôi nhà tập thể được bao bọc xung quanh toàn bằng hoa

Tại Bắc Mê, thì ngoài nhà nghĩ Sông Gâm; còn khoảng 2 nhà nghĩ nữa. Nhưng theo tôi dân du lịch cũng không hay lên đây nên tình trạng cháy phòng chắc là hiếm lắm:D

Thiền Sư Thích Bụi
Ngày thứ 3 của hành trình, nhưng là ngày đầu tiên tôi ở Hà Giang. Là ngày bắt đầu bước vào những thử thách, bước vào những khung cảnh thần tiên

Đi một mình và cái tật lề mề cố hữu nên hơn 9h tôi mới xuất phát từ Bắc Mê đi vào Du Già.

Đoạn đường từ Bắc Mê đi hướng rẻ vào Du Già khá dễ đi, men theo sông Gâm. Xa xa bên sông là những bản làng của bà con

Và thử thách của ngày đầu tiên là ở chỗ này: Mậu Duệ 71 Km:D

Lúc này là 9h45 sáng ( tuancamau )

Thiền Sư Thích Bụi
Du Già, con đường kinh hãi, dã man, khó nhằn đối với dân đi bụi. Trước đó đã nghe giang hồ đồn đãi về nó nhiều rồi. Gần nhất ae trong nhóm đã phải vô cùng khốn đốn và vật vã mới vượt qua được nó. Lần này để xem em Win của tôi có vượt qua được k.

Thời tiết lúc này là nắng nóng vừa vừa, nhưng không oi, gió vẫn mênh mang. Rất thích hợp cho việc đi vào Du Già.

Cũng có đá to, nhưng đi bằng win mà … chuyện nhỏ:D

Thỉnh thoảng cũng có vài chỗ như này

Ôi Du Già là đây sao:D

Thiền Sư Thích Bụi
Thật tình ban đầu tôi cũng muốn chụp nhiều ảnh về cung này, tò mò mà. Và cố tình để đến đoạn khó mới chụp, để về khoe hàng:D. Nhưng cứ đợi, đợi, đợi mãi mà chẳng thấy chỗ nào khó hết. Hixhix chán ghê. Phóng cái vèo là đã đến Minh Ngọc.

Đoạn đến Minh Ngọc đường cũng làm khá ổn rồi. Khá nhiều chỗ đường nhựa. Cũng có vài chỗ đá dăm, đá hộc nhưng với xe gầm cao, và đi giữa trời nắng nữa thì hoàn toàn đơn giản.

Qua Minh Ngọc tôi thẳng tiến lên xã Du Già

Bắt đầu cảm thấy thích dần. Thấp thoáng là những ngôi nhà nho nhỏ, bao quanh toàn Ngô và nằm nép sâu trong núi … thấy bình dị lắm.

Mặc dù đường làm khá xong khá nhiều, nhưng cũng còn nhiều chỗ rất khó đi. Nhưng tôi đi bằng win, xe gầm cao; lại chạy độc hành nên thích lắm. Các bạn nào đã từng cởi ngựa, thì sẽ hiểu cảm giác của tôi khi qua từng đoạn đá hộc.

Sau này tôi mới biết mình thật là may mắn khi vượt qua Du Già vào lúc nắng khô ráo. Mưa, à không ... chỉ cần vài giọt sương buổi sáng thôi là sẽ khác liền. ( tuancamau )

Thiền Sư Thích Bụi
Những con đường men theo sườn núi

Hùng vĩ quá

13h PM tôi đến thung lũng Du Già

Bữa cơm trưa đầy đủ:D. Uống chia bia sao mà sướng đến thế.

Thung lũng Du Già

Con dốc đầu tiên trên con đường đến Lũng Hồ. Vãi đạn, hixhix toàn đá hộc, xe tôi một mình nhưng cũng k đi nổi. May có vài anh làm đường ra đẩy phụ mới qua được. Bắt đầu cảm thấy khó nhằn rùi:D

Thung lũng Du Già nhìn từ trên cao đẹp mê ly, kế bên là dòng suối nhỏ hiền hòa chảy róc rách. Thảo nào dân đi bụi, một lũ hâm cứ hay đâm đầu vào đây thế:D

Thiền Sư Thích Bụi
Càng đi sâu vào thì càng ngày càng ngây ngất trước cảnh đẹp của nơi này.

Thấp thoáng, xa xa ....

Ngọn đèo khi gần đến Lũng Hồ

Lũng Hồ nhìn từ trên cao, nhìn từ xa xa

Thiền Sư Thích Bụi
Xuống đến Lũng Hồ là gặp đường nhựa, ae tha hồ mà vít nhé:D

Trước đó vào dịp Tết âm lịch, ae nhóm tôi đã có dịp đi ngang qua Lũng Hồ. Tuy nhiên khi đến đây thì trời đã tối, bên ngoài thì mưa lất phất và lạnh căm căm. Nhưng may mắn vô cùng, nhóm đã được 1 anh giáo viên ở tại Lũng Hồ cho nghĩ nhờ, rùi còn giúp nhóm nấu cơm ăn nữa.

Bởi vậy trong chuyến đi lần này, tôi dc ae trong nhóm ủy thác … buộc phải đi ngang qua nơi này. Để gởi đến anh vài cái ảnh, gởi đến anh vài bộ đồ nho nhỏ cho con gái anh, và gởi đến anh tấm lòng của tất cả anh em trong nhóm.

Đến Lũng Hồ, tôi ghé nhà a Cẩn, một người anh đã giúp đỡ ae trong nhóm trong lần lỡ đường trước. Nhưng rất tiếc a k có nhà, alo thì a bảo a đang ở Hà Giang. Hixhix thật buồn, nên tôi đành hẹn anh vài hôm nữa, sau khi kết thúc hành trình, sẽ gặp anh ở Hà Giang và trao tận tay anh món quà của nhóm.

Nhanh chóng rời Lũng Hồ, tầm gần 16h, tôi đi cho kịp đến Yên Minh.

Qua ngã 3 đi Đường Thượng thì bất ngờ trời mưa, nhưng mưa chỉ vài giọt thôi, mưa lâm râm, mưa bé tý. Kh hề nao núng tôi lại tiếp tục lên đường.

Và thật bất ngờ, chỉ vài hạt mưa thôi mà đường, toàn đá tảng đá hộc trơn như mỡ, trơn dã man, trơn vô cùng luôn. Đến lúc này tôi mới biết con đường Du Già này thật là hãi hùng, kh phải là hư danh.

Hixhix loạng choạng đi một cách rất cẩn thận, nhưng đường quá trơn. Và vô tình gặp 1 đoạn dốc khó, xe tôi bị đổ, hixhix. Hậu quả là hư cần số, và xe chỉ chạy được mỗi số 1.

Làm sao bây giờ, quay về hay là đi tiếp đây

Thiền Sư Thích Bụi
Hihih đối với 1 thằng nhát gan như tôi thì đương nhiên là quay về Lũng Hồ nhờ thợ sửa xe rùi. Ngu gì chạy tiếp:D

Quay về hàng sửa xe, nhờ thợ sửa. Sửa xong là cũng gần 18h chiều cbn rùi. Trong lúc sửa xe, chú em thợ có bảo giờ này cũng tối, anh chạy đêm và đi đoạn này rất khó, và khuyên tôi nên ngủ lại, làm tôi cũng xao xuyến vô cùng.

Đi tiếp hay ngủ lại đây. Viễn cảnh một mình đi, đi trong đêm tối, đi giữa rừng giống như cung Chế Tạo năm nào cũng thấy phê phê và ghê ghê.

Hay là ngủ lại, tại nơi này với rượu Ngô mua ở Na Hang và cùng nhậu với các anh em.

Cuối cùng tôi quyết định ngủ lại, ăn nhậu cho sướng, đi làm mịe gì cho mệt:D. Hihih thế là đành bỏ nhỏ, thôi các chú cho anh ngủ lại:D. Các ae okie, thế là tôi chạy đi mua thêm mồi để góp cùng bữa ăn với các anh em.

Đêm ấy mấy ae vừa nhậu vừa coi tuyển Việt Nam đá, nhưng nữa chứng cúp điện, hixhix. Thế là đành bật điện thoại lên nhậu tiếp. Nhấp nhóm hồi 4 ae cùng quất hết 3 lít, ngủ thẳng cẳng và sướng phải biết.

Và … kể từ các đêm đầu phải độc ẩm nhậu một mình. Kể từ sau hôm nay, ngày nào tôi cũng dc ngồi nhậu giao lưu cùng các ae khác, hihih. ( tuancamau )

tuancamau

Member
Tiếp về bài viết đang dỡ dang ....

Ngày thứ hai ở Hà Giang: Lũng Hồ - Là Si – Mậu Duệ - Lũng Phìn – Sa Phìn – Đồng Văn.

Các ngày trước hôm nào tôi cũng lề mề ngủ nướng, nhưng hm nay mới 5h sáng là đã dậy rồi. Ra hít thở không khí trong lành miền núi vào buổi sớm, và pha một ấm trà Shan Tuyết thật ngon để uống.

Bất chợt tôi thấy 1 chiếc xe biển 68, Kiên Giang. Quái ở mấy cái xứ này ngoài tôi ra còn đồng chí nào mò mẫm vào nữa nhỉ. Tò mò ghê:D

Dò hòi thì dc biết, đó là xe của a Trung, quê gốc cụ đồ Chiểu Trà Vinh, sau gia đình lập nghiệp ở Kiên Giang. Tuy nhiên vài năm gần đây quen và yêu 1 SV sư phạm gốc Phú Thọ, và học tại HCM. Ra trường cô í được phân công lên dạy học ở Du Già.Thế là anh chàng này dại gái theo vợ lên tận xứ Du Già làm việc. Hm nay may mắn tôi lại vô tình gặp anh ở Lũng Hồ:D. Ôi … phục và quý anh ghê:D

tuancamau

Member
Tôi hỏi anh: “Thế trên này ngoài anh dại gái ra, còn đ/c nào dại gái giống anh hem”. Anh cười: “Ở khu này, mỗi mình ên anh dại gái thôi”. Xong ae cười sặc sụa. Ôi lâu lắm rồi, mới dc nghe cái từ “mình ên” :D.

Tôi hỏi tiếp: “Thế anh sống ở đây có hợp k”. Anh trả lời rất là hào sảng: “Chỗ nào có vợ là vui rùi” …. Dại gái quá đi:D

Anh kể: Vợ anh dạy học ở tận trên núi, tít sâu trong bản, đi lại cũng khá khó khăn. 2 vc mới cưới nên cũng khá vất vả, tuy nhiên tôi nhìn thấy nét hạnh phúc, rạng ngời trên khuôn mặt anh khi nhắc về gia đình mình.

Nói chuyện thật lâu, nghe anh nói nhận xét của anh về bà con, về những người Mông quanh khu anh ở. Anh nói: “Bà con người Mông sống sâu trong núi. Và sống khổ lắm. Họ chỉ mong đủ ăn, con cái đủ mặc là đã hạnh phúc lắm rồi. Và họ sống rất chân thật, chất phác, kh bon chen và lừa lọc như người dưới xuôi. Sống giữa núi rừng nên họ hào sảng và thoãi mái lắm. Tuy nhiên do thất học, do nhìu thứ khác … nên lúc nào cũng khổ, lúc nào cũng đói, tội lắm”

Nghe anh nhận xét như vậy, tôi hiểu và tôi biết chắc anh đã thực sự yêu nơi này, thật sự quý mến nơi này. Thôi chúc anh hạnh phúc với gia đình nho nhỏ của mình nhé, chúc anh luôn vui vẻ với mảnh đất này.