• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Một mình vượt dãy Trường Sơn !

tranuy

New Member
Hi all, mình dân Tây Nguyên, cụ thể là ở BMT, nhưng mà mình đang làm ở Sài Gòn.



Tháng tư rồi buồn buồn, có tâm sự quyết định làm một chuyến đi bụi cho khuây khỏa. Nhưng đi đâu? Đi với ai? Chẳng biết :eek:



Thế là vắt chân lên trán suy nghĩ mấy hôm mới quyết định làm một chuyến ra Huế, trước giờ mình nghe nói về Huế nhiều lắm - Huế mộng Huế mơ, Huế thơ Huế ... vả sẵn dịp làm một vòng qua các tỉnh miền trung, ngắm biển miền trung luôn thế. Thế là hí ha hí hửng lên kế hoạch, nhưng chưa biết nên lên kế hoạch thế nào, vì trước giờ có đi đâu mà biết, với lại kinh phí trong túi không nhiều nên cũng chẳng cần phải lên kế hoạch gì cả, đi đại luôn. Với lại mình xin nghỉ làm cũng chỉ được có 1 tuần nên chắc cũng phải tranh thủ . He he



Còn vấn đề tìm bạn đồng hành thì rủ mấy đứa bạn mà chẳng đứa nào chịu đi, có mỗi thằng bạn hay đi bụi với mình thì lại mắc bận không đi được, thế là đành lên đường một mình.



Ngày đầu tiên dậy thật sớm xuất phát từ Sài Gòn tiến thẳng theo quốc lộ 1A, thẳng tiến lên Đà Lạt. Sáng đi, thong thả vừa đi vừa ngắm cảnh, quá chiều tới Đà Lạt. Tranh thr làm một vòng Đà Lạt, ngắm cảnh, hít khí tròi - Đà Lạt thì đi nhiều rồi nên cũng không có gì là lạ lắm.



Chiều chiều ghé nhà bà chị họ làm bữa nhậu rồi cafe cà pháo tinh tinh lang tang đến cũng khuya, rồi cũng về nhà chị ngủ luôn.



Sáng hôm sau tà tà xuất phát thẳng xuống Nha Trang qua đường đèo mới. Đi tà tà, vừa đi vừa ngắm cảnh rồi ghé đây ghé đó cũng chiều mới tới Nha Trang, cái này mình cũng đi rồi nên cũng không có gì mới mẻ lắm. Nhưng cũng đi một vòng tp kiếm cái gì đó ăn, ghé rủ mấy đứa bạn đi làm tí chút, dạo bãi biển rồi ghé về nhà bạn ngủ ké. Được cái lúc trước có ở đây nên cũng quen một số bạn nên nhờ vả được tí chút ! he he



Thế là xong hai ngày, ngày thứ 3 là bắt đầu cuộc hành trình trên nẻo đường mới. Sáng dậy sớm, làm tí đồ lót vào bụng rồi thẳng tiến về hướng Ninh Hòa, từ khúc này trở đi toàn đi đường biển nên tha hồ ngắm biển, hít gió biển.



Nhatrang.jpg


Cảnh sáng sớm ở Nha Trang



Rồi qua đèo Cả tới Phú Yên- những bãi biển ở vùng này thì tuyệt đẹp..., rồi qua Bình Định với những khu trồng dừa mênh mông.



Vừa chạy tà tà, vừa ngắm cảnh, mệt thì kiếm chỗ nào đó dừng chân uống nước, kiếm gì đó bỏ bụng rồi lại tiếp tục, qua vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi lại được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa bạt ngàn.



Danang.jpg




Trời tối om mới tới được Đà Nẵng, kiếm chút gì đó ăn rồi định vượt Hải Vân trong đêm luôn để tới Huế. Vào quán bánh bèo, ăn liền một lúc 2 dĩa, rồi hỏi thăm xem đi Huế đi hướng nào , được bà chủ quán chỉ đường, nhưng lại dặn thêm là không nên đi trong đêm rất nguy hiểm. Mình thứ nhất chưa biết đường, thứ hai trời lại tối nên cũng hơi ngại. Thôi quyết định ngủ lại Đà Nẵng 1 đêm.



Tranh thủ đi thăm Tp Đà Nẵng một vòng xem thế nào, cũng đẹp, sầm uất, ... hơn tp HCM cái là có mấy dòng sông lớn chảy trong tp, tối ngồi đây mát cực. Ngồi hóng gió chợt nhớ ra là mình có một thằng bạn ở đây, lúc trước ở trọ với nó vài năm, mở máy gọi thì gọi hoài không được => chắc nó đổi số rồi. Thế là xong, lại lủi thủi một mình. Đánh xe lượn một vòng qua đường Phạm Văn Đồng, bãi biển này lài lài đẹp thật, buổi tối lại bật đèn sáng trưng nữa chứ.



Đi một vòng thấy mệt, tranh thủ kiếm nhà trọ nào đó nghỉ, nghe nói ở đay có cầu sông Hàn buổi tối nó xoay, định đêm ghé ra coi thế nào, nhưng mệt quả ngủ thiếp lúc nào không hay.



Sáng hôm sau, dậy sớm trả phòng kiếm cái gì đó bỏ bụng, àh mì quảng, rồi lại tiếp tục lên đường. Hỏi hướng ra đèo Hải Vân, chạy một lèo tới chân đèo. Đang phân vân không biết nên đi đèo hay là đi hầm. Hỏi ra thì được biết là hầm không cho đi qua, phải chất che lên xe lớn rồi người đi xe khác qua - mệt, đi đèo cho khỏe ^^. Thế là leo đèo thẳng tiến.



Haivan2.jpg




Haivan3.jpg




Haivan4.jpg


Đèo Hải Vân sáng sớm



Đường lên đèo quanh có khúc khuỷu, thảo nào lúc trước lắm vụ lật xe thế, nhưng mà đẹp, mới sáng sớm toàn sương mù, quyện với nắng sớm tuyệt đẹp. Mình thì một mình một ngựa, vừa đi vừa ngắm cảnh, lại vừa cảm nhận cái se se lạnh của sương sớm, đôi khi trên đường đi có những cảm giác đã thật. Đường đi lên thì không sao, nhưng đi xuống thì hơi bị dốc, ngoằn ngoèo nên nguy hiểm hơn chút. Nhưng không sao với một tay lái lụa như mình. he he. Đang đi lao xe xuống thì gặp 1 cặp vợ chồng xe chở đùm đề đang dắt bộ xuống dốc, àh thì ra là họ bị lủng lốp. Àh, có cơ hội giúp người rồi đây, dừng xe lại định vá hộ họ chiếc xe - mình có chuẩn bị đầy đủ đồ chơi - chứ dắt bộ thế này biết khi nào mới tới nơi có chỗ vá chứ. Ông chồng có vẻ khá thành thạo nên để ổng tự vá luôn, hỏi chuyện mới biết hai ổng bả đi thăm con đi tù ở đâu đó quên mất rồi, nếu không có mình giúp chắc là trể giờ ko thăm được. Thế là mình làm được một việc tốt rồi.



Tiếp tục lên đường, xuống tới chân đèo là đường ra của hầm Hải Vân, bắt gặp biển Lăng Cô cũng khá đẹp., nhưng không dừng lại, tiếp tục cuôc hành trình ra Huế, vừa đi thong thả vừa suy nghĩ linh tinh, tới trưa thì tới Huế. Kiếm cái gì ăn trước đã, ăn xong rồi kiếm cái phòng trọ cất đồ, tắm rửa cái cho mát đã. Chiều bắt đầu đi khám phá Huế



Lạ, mới ra lần đầu nên thấy cũng hay hay, trước giờ cứ nghĩ rằng Huế mộng Huế mơ ai ngờ Huế lại sầm uất thế, xe cộ chạy ùn ùn,lại còn vụ kẹt xe nữa chứ. Tranh thủ lượn một vòng quanh các phố phường Huế rồi chợ Huế, các lăng tẩm, rồi sông Hương, núi Ngự. Nói chung là chỉ lượn một vòng cho biết chứ không vào, cũng chắng thích vào, đi một mình mà. đi cho biết thôi ! he he. Buồn nhất là cái núi Ngự, trước giờ nghe sông Hương Núi Ngự, tưởng tượng hùng vĩ lắm ai dè nhỏ chút xíu. Xong vể nhà tắm rửa rồi kiếm đồ bỏ mồm, àh bánh bèo , bánh lọc gì đó, mình khoái món này. Hôm mình ra đúng lễ hội hoa đăng luôn mới hên chứ, thuyền bè thả hoa đăng đầy trên sông Hương, người đi kẻ lại xem tấp nập, cũng tranh thủ coi ké. Rồi tranh thủ làm một vòng xem đêm ở Huế thế nào, ăn chè Huế xem sao. Xong về ngủ.



Hôm sau loanh quanh thành phố, dạo quanh hết các phố phường, các làng quê, một vài địa điểm ăn uống: cafe Vỹ Dạ Xưa, cơm hến ở Cồn Hến ..., ngắm các cô gái Huế ^^. Chà chà, nghĩ mình đi được cũng nửa đường Việt Nam rồi, làm một chuyến thẳng ra Bắc luôn cho nó máu, nhưng kinh phí không đủ nên đành phải thu xếp về.



Sáng hôm sau dậy sớm, ăn uống linh tinh rồi bắt đầu xuất phát về hướng A Lưới, đường đi về A Lưới cũng không phải dễ đi nên cũng mất phải vài tiếng. Ra tới A Lưới rồi thì Tây Nguyên thẳng tiến.



Đường Trường Sơn đúng là vắng teo, đi cả trăm cây số mà vẫn không thấy chiếc ô tô nào, lâu lâu bắt gặp một vài người dân tộc đi bộ hay một vài tán nhà lụp xụp trên đồi ven đường. Một vài đoạn đường sạt lở đất đá đổ hết xuống đường, một vài đường hầm xuyên qua núi, một vài con suối nhỏ chảy ra từ vách núi ... Đoạn đường này không hề thấy một chiếc oto nào chạy



Truongson.jpg




Qua hơn 100km tới được đoạn đường rẽ xuống Quảng Nam (chẳng nhớ là địa danh nào), tranh thủ đổ xăng, nghỉ ngơi ăn uống rồi lại tiếp tục về kontum



Đoạn đường này tương đối đỡ hơn đoạn đường trước, thi thoảng gặp được 1 chiếc ô tô chạy tuyến Bắc _Nam.



Trời càng về tối càng lạnh, sương mù, đứng giữa núi rừng mà có một cảm giác khó tả ^^. Vì là lần đầu nên chưa có kinh nghiệm khi đi qua những đoạn đường như thế này nên không chuẩn bị xăng dự phòng. Đi đến khoảng 6h tối được trên 100km rồi mà không hề thấy bóng dáng một làng mạc thị trấn nào cả, nhìn bình xăng đã sắp cạn, giật mình, nếu mà không gặp được chỗ nào đổ xăng chắc là phải ngủ đêm lại giữa rừng quá, (hoặc là bắt chiếc ô tô nào đó đi ngang qua xin xăng) run rủi sao, chạy một đoạn nữa thì tới được một thị trấn nhỏ, việc đầu tiên là kiếm chỗ đổ xăng đã, may quá. Nghỉ ngơi chút rồi lại tiếp tục lên đường, định chạy về tới thị xã Kontum rồi kiếm chỗ nghĩ luôn.



Đoạn đường này trở đi tuy có người ở nhưng có những đoạn cũng vắng hoe, nhiều khi nghỉ lại thấy mình cũng liều thật. Đi khoảng 100km nữa tới thị xã Kontum cũng gần 10h đêm, mệt quá kiếm gì ăn rồi kiếm chỗ ngủ luôn.



Hôm sau dậy sớm, làm một mạch về tới thị xã Pleiku rồi ăn sáng, tham quan một vòng sau đó Buôn ma thuột thẳng tiến, về đến nhà cũng chiều.



Chuyến này là chuyến đầu tiên nên cũng chưa có kinh nghiệm lắm, sau chuyến này mình rút được khối kinh nghiệm cho những chuyến du lịch sau ^^
 

tranuy

New Member
Post hình lên đi xem mới thích :D



Rất tiếc là máy ảnh hôm đó đem đi bị hư giữa đường nên chỉ chụp được vài tấm.



Mấy ngày nay bận quá, để hôm nào rảnh viết tiếp rồi post hình luôn.
 
Top