• Đăng ký nhanh... Đăng nhập bằng Facebook

Cambodia - Angkor huyền bí

Chào bà con Angkor, Chào chị Mai.



Chị viết bài hay quá. Còn tập trung hình ảnh của các "nam thanh nữ tú" thật ấn tượng ! hehehehe

Tình hình là NOB đang vẫn còn tá túc ở Hà Nội. Mới leo Fan về. Mệt lử cà người. Đợi nghỉ ngơi một lát rồi mai đi Hạ Long "phượt" tiếp.

Đang tá túc nên điều kiện up hình không thuận tiện lắm. Khi nào về nhà rồi sẽ sắp xếp lại và up hình điển hình các nơi đã đi để share với bà con.



Vậy nhé.



NOB

(Nếu muốn coi hình fan, vào facebook, search nobvn@yahoo.com có hình avatar mình chụp trên Fan đó.)



Pa đi khiếp quá, 1 tháng đi liên tục hết nơi nay đến nơi kia thiệt là xám hồn . Ngày xưa tôi đi liên tục 7 ngày về nhà mà 2 ngày sau còn mệt lả ra nữa là .



Chúc pa có chuyền hành trình khám phá và cảm nhận vẻ đẹp của đất nước Việt Nam mình
 

Meo u

New Member
Hi Nob, hình chân dung của Nob la ấn tượng nhất phải không? Chị sẽ lên coi hình của Nob trên Facebook. Chúc những chuyến đi vui. Hẹn gặp lại Saigon.
 
Đến Campuchia mà không thưởng thức điệu múa Apsara thì thật tiếc lắm :D, điệu múa uyển chuyển kết hợp bàn tay và vòng 2 quyến rũ đã làm tôi không thể nào cưỡng được vẻ đẹp của em múa Apsara , hixhix



Điệu múa đó đây này, sao mà nhìn đê mê , phê phê quá đi thôi















hinh%20anh%20115.jpg
 
Phnom Penh - Ban đêm đi bộ lang thang qua các con đường trung tâm thủ đô, qua những điệu nhảy , qua các gánh hàng rong ..... hoặc có thể đến Trung tâm thương mại NAGA đánh vài ván bài cầu may :D



Mấy em này đang lên kế hoạch bí mật gì đây ?



hinh%20anh%20268.jpg




Đường phố và quán cóc



hinh%20anh%20270.jpg




Các món ăn đặc sản giun dế gì đó , ai muốn thử không nào ?



hinh%20anh%20271.jpg




hinh%20anh%20273.jpg




Hơi giống khu vực tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội phải không mọi người ? nhay hip hop



hinh%20anh%20282.jpg




hinh%20anh%20283.jpg
 

catcara

New Member
Đây quả thật là một buổi tối tuyệt vời. Trăng thanh, sông P lồng lộng gió và cô gái múa dân tộc xinh đẹp như mơ >:D<





Nhưng em đề nghị cả nhà mình phải tập thể dục nhiều hơn để vừa để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình, vừa có tinh thần mới phấn chấn mà du hí non sông theo đúng tinh thần phượt :)
 

catcara

New Member
Ánh sáng, thời gian, và điêu tàn



Từ chỗ ngồi tôi có thể nhìn thấy vô vàn những con quạ đen đang nhẩn nha, túc tắc qua lại trên mái vòm có họa tiết rất điệu đà, tinh xảo. Khi chúng bay lên, ở dưới hai bên sải cánh là màu trắng, mà nhờ có chúng, tôi không lầm tưởng rằng độ dài cánh của chúng chỉ có 1 tẹo, thật chẳng đủ để chúng trở thành chim cánh cụt nữa..



http://lh3.ggpht.com/_O4lLkEreS_U/S-EGOH_RhmI/AAAAAAAADmI/2LOVYaB-unQ/s640/DSCN2543.JPG









Loài chim nhỏ bé này đã rỉa thịt bao nhiêu, chứng kiến bao cuộc tang thương, đổ máu? Tôi không biết. Chỉ biết rằng cuối cùng thì cát bụi vẫn sẽ trở về với cát bụi, những công trình kiến trúc mặc dầu rằng có thể kiên cường mà vượt qua những cơn lốc gió bụi, bão giông mà cố trường tồn cùng lịch sử, cũng chẳng thể chống đỡ nổi những thân cây to lớn, rất có thể, được gây nên từ chính những mầm mà những chú quạ này tha về và rải khắp xung quanh ngôi đền. Sự hủy diệt của tự nhiên và tính tất yếu của nó. Cái cảm giác ấy thật đặc biệt khi ở trên đỉnh mà nhìn ra những dẫy nhà hoang tàn, đổ nát ấy. Hẳn là nếu trên cao nữa, còn có ai đó dòm xuống nhìn toàn cảnh, hẳn sẽ thấy tôi bị mờ lẫn giữa những đám gạch vụn này.







Ở đây tiết trời oi ả, nóng nực đến không chịu nổi. Có cảm giác rằng ta đang ở chính giữa lòng chảo mà chính ta cũng không biết vành chảo ở đâu, mắt ta như thấy từng luồng nước đang bốc dần lên thành từng cuộn trước mặt ta, cái cảm giác như thể người ta vẫn hay miêu tả khi đi qua hoang mạc miền Tây nước Mỹ. Có thể đó chỉ là ảo giác, khi mà mọi thứ đều bị che phủ bởi một màn khói nóng, lập lòe rung động trước mắt ta.







Tôi ngồi đó, chờ đợi từng luồng gió thoảng hoặc lọt qua những chấn song bằng gạch nham nhở mà chưa kịp lộng hành đã tan đi trong hành lang dài hun hút. Khi ấy, dường như tất cả mọi thứ đều dừng lại, biến mất vào hư vô: tiếng tụng đều đều của ai đó, những bước chân trễ nải, những tiếng quạt he hẩy, tiếng râm ran chuyện trò đâu đây... có lẽ để họ có thể hưởng trọn vẹn đợt ngọn gió hiếm hoi này.. Rồi ngay khi ngọn gió ra đi, mọi vật trở lại với cuộc sống vốn có của nó..



DSCN2297.JPG




Lũ chim vẫn miệt mài tìm thức ăn. Có đôi khi, chúng ngước lên như thể khoe mẽ, hoan hỉ vì gắp được từng sợi nắng. Và rồi, bất giác một con chim bay đi, để lại cho tôi một vuờn ánh sáng, chói lòa...
 

Meo u

New Member
Vài kinh nghiệm rút ra từ chuyến đi này.



- Tiếng Anh của người dân Campuchia không được tốt lăm

- Muốn đi tuk tuk hay xe ôm bạn hãy ghi tên và địa chỉ nơi đến bằng phiên âm latin của tên Campuchia. Vi dụ chợ Mới thì người dân bên đó họ gọi là Phsar Thmây. Khi muốn đến nơi đó bạn đọc lên cho người chạy xe họ nghe. Có khi tôi phải đọc 1 vài lần mới ra được phát âm đúng.

- Phnôm Pênh không lớn nên tiền tuk tuk vào khoảng usd1/người cho khoảng cách 5-6km (được gọi là khá xa trong phạm vi Phnôm Pênh). Họ nói thách có khi ít, khi nhiều, có khi lên tới cả 20usd 1 xe cho đoạn đường ngắn.

- Xe ôm có thể chở 2 người, giá trung bình là 1-2usd/cuốc cho phạm vi 3-5km

- Mọi thứ đều phải hỏi giá trước, thống nhất hành trình nơi đến, nơi về, thời gian chờ đợi có hay không... trước khi bước lên xe



Hy vọng những thông tin này có ích cho các bạn lân đầu đi Cam.
 

Meo u

New Member
Hôm nào nhà mình lại làm 1 chuyến shopping bên Cam nhỉ. Bây giờ có vẻ rành rẽ hơn rồi nên không sợ thành những con gà. Hehe.
 
Hôm nào nhà mình lại làm 1 chuyến shopping bên Cam nhỉ. Bây giờ có vẻ rành rẽ hơn rồi nên không sợ thành những con gà. Hehe.



Thấy Campuchia có cái gì đâu mà mua vậy chị ? em thấy nó cũng như Việt Nam thôi mà :D



Ban ngày Campuchia khá nắng và khá nóng , Nhưng ban đêm cũng khá mát mẻ nên mọi người có thể lang thang khắp khu sầm uất nhất Phnom Penh



hinh%20anh%20285.jpg




hinh%20anh%20290.jpg




Đôi khi cũng gặp những cảnh này



hinh%20anh%20305.jpg




hinh%20anh%20306.jpg
 
Dọc bờ sông Mêkông, gần quảng trường trung tâm và cung điện hoàng gia đông đúc du khách. Nagaworld - casino lớn nhất Phnôm Pênh sáng đèn như ban ngày. Naga trông na ná như Diamond Plaza tại Sài Gòn nhưng bề thế hơn nhiều. Tòa nhà này gồm 13 tầng, chia làm 4 khu vực với các sòng bài và tổ hợp nhà hàng, khách sạn



Ai muốn vào bên trong cũng phải đi qua cửa từ, rồi đối diện với các vệ sĩ to cao hùng dũng, lịch lãm trong bộ veston đen, tay lăm lăm bộ đàm. Đồ đạc mang theo từ máy ảnh, máy ghi hình, điện thoại đến túi xách đều bỏ lại cổng kiểm tra.











Vào bên trong là một đến hai phòng rất rộng , với mọi thứ màu vàng như đang trong cung điện nguy nga nhất của thời vua chúa :D























hinh%20anh%20352.jpg
 
Không hiểu sao cứ mỗi lần đi xe tuk tuk là phải cãi lộn :D , Đôi khi đi hết 6USD , đưa 10 USD rồi không chịu trả tiền dư lại mới ghê ::D > Kinh nghiệm đi Campuchia thì cứ đổi ra những tờ USD càng lẻ càng tốt











Thế là hết ngày thứ nhất , kể ra cũng đi chơi được nhiều đó . Chúng tôi lại chuẩn bị đón xe bus đêm đi về thành phố siem reap - Nơi có Angkor Wat và Angkor Thom kỳ bí :d
 

emnho

New Member
Không hiểu sao cứ mỗi lần đi xe Tux Tux là phải cãi lộn :D , Đôi khi đi hết 6USD , đưa 10 USD rồi không chịu trả tiền dư lại mới ghê ::D > Kinh nghiệm đi Campuchia thì cứ đổi ra những tờ USD càng lẻ càng tốt



hinh%20anh%20373.jpg




hinh%20anh%20372.jpg




Thế là hết ngày thứ nhất , kể ra cũng đi chơi được nhiều đó . Chúng tôi lại chuẩn bị đón xe bus đêm đi về thành phố siem reap - Nơi có Angkor Wat và Angkor Thom kỳ bí :d

Đường xá thích nhỉ, không 1 bóng xe. Mà anh Nhân ơi, nếu chỉ đi 2 ngày 1 đêm thì có thể ghé cả Ankor wat và Ankor Thom không vậy? :)
 
Lúc này khoảng 11:00 PM khuya , chúng tôi tranh thủ ra nhà xe VET để chuẩn bị cho chuyến đi về thành phố Siem Reap nơi có nền văn hóa Angkor - Di sản văn hóa của thế giới .



Siem Reap, hay Xiêm Riệp, là tỉnh lỵ tỉnh Siem Reap miền tây bắc Campuchia. Địa-danh này theo tiếng Miên nghĩa là "Xiêm bại trận".



Xiêm Riệp có Khu phố Tàu nằm trong khu phố Tây, quanh chợ cũ. Thành phố có sân khấu biểu diễn điệu múa Apsara, các cửa hàng thủ công, các nông trại nuôi tằm và các cánh đồng lúa của vùng nông thôn và làng chài, tràm chim gần hồ Tonle Sap , nhà hàng nhỏ nằm quanh khu chợ cũ, ... và đặc biệt có di sản văn hóa thế giới Angkor Vat .



Tại nhà xe VET



hinh%20anh%2020.jpg




hinh%20anh%2021.jpg




Sau khoang 6 - 7 tiếng ngủ trên xe thì 4:30 AM ngày hôm sau chúng tôi đã đến thành phố Siem Reap , với sự bỡ ngỡ về quang cảnh cũng như nền văn hóa nơi đây



Ghé vào Khách Sạn tắm và chuẩn bị cho cuộc thám hiểm Angkor huyền bí ....



hinh%20anh%2022.jpg




hinh%20anh%2023.jpg




Em Chích Choác này đã tàn tạ nhan sắc sau khi phượt liên tiếp không nghỉ : Côn Đảo - Miền Tây -- và giờ là Campuchia



hinh%20anh%2024.jpg




Còn mình thì vẫn sau chuyến Côn Đảo về vẫn còn ham muốn lắm :D



hinh%20anh%2025.jpg
 
Tại nơi đất khách quê người , không định hướng ,... nên chúng tôi phải lật bửu bối ra xem sơ chi tiết quần thể Angkor nó như thế nào ? rất là rộng lớn và hoàng tráng theo như sử sách đã ghi chép lại và mọi người nói về nó :D



hinh%20anh%2026.jpg








Angkor Vat huyền bí



Tại một vùng cách hồ Tongler Sap (Cam pu chia) trên mười cây số về hướng chính Bắc, có khu di tích danh thắng cổ kính có tên là Angkor Vat. Nơi đây là đô thành của vương quốc Cao Miên từ thế khỷ IX đến thế kỷ XV, với công trình kiến trúc cổ đại, trang nghiêm, điền nhã, những tác phẩm chạm khắc đá, những bức phù điêu ghi lại những dấu ấn của nền văn minh và kiến trúc tuyệt vời của tổ tiên người Cao Miên.



Di tích này có trên 500 năm ngủ im lìm tại vùng rừng sâu rậm rạp. Xuay quanh việc phát hiện, xây dựng và quá trình thịnh suy của danh thắng này, vẫn để lại những bí ẩn và giả thuyết khác nhau.



Năm 1861, ông M. Hanry, một nhà bảo tàng học nước Pháp đã đến Cam pu chia để sưu tập tiêu bản các loài bướm quý lạ, ông dùng chiếc thuyền nhỏ bơi ngược dòng Me kong đến hồ Tongler Sap, sau khi xuống thuyền ông thuê bốn người Cam pu chia luồn rừng rậm tiến sâu vào khu rừng thẳm, những người này không muốn tham gia vào cuộc du hành này, vì họ nghe nói vào sâu sẽ gặp thế giới ma quỉ hoành hành, sẽ làm cho họ lạc đường rồi sẽ bị giết bởi luồng gió nóng đáng sợ". Họ còn nghe nói "nơi rừng sâu có một thành quách khổng lồ, vì lời nguyền của ác quỷ nên hàng trăm năm nay ở đây không có một bóng người".



Nghe vậy, Hanry càng thêm tò mò, ông không để ý đến việc sưu tập các loài bướm nữa, ông cố sức ngon ngọt, thuyết phục bốn người cùng ông tiến vào rừng đầy bí ẩn.



Trong rừng thẳm, ẩm ướt và u ám, tiếng chim kêu hót, rắn độc mãnh thú xuất hiện thường xuyên, sơ ý là bị cành cây, rễ cây cuộn chặt. Họ nói với Hanry, ông trả bao nhiêu tiền họ cũng không dám đi thêm một bước nữa. Bất đắc dĩ, Hanry cố vật nài họ dẫn đường thêm một ngày nữa. Họ đi hết ngày thứ 5 vẫn không phát hiện thêm một điều gì. Đang lúc quay trở về, thì đột nhiên họ thấy 5 ngọn tháp ở trong rừng sâu. Hanry phấn khởi quá, bất giác gào lên...



5 ngọn tháp cao vút giữa thinh không, ngọn tháp cao nhất lấp lánh ánh nắng chiều tà, rực rỡ đến lóa mắt, như hoa phù dung ngô khỏi mặt nước. Đó chính là Angkor Vat!
 
Hanry vui mừng và kinh hoàng gần như không tin vào mắt mình nữa, bốn người dân thì hoảng sợ nằm phục dưới đất không dám ngẩng đầu lên. Hanry tiến lên phía trước quan sát, công trình kiến trúc quy mô hùng vĩ hơn tưởng tượng rất nhiều, hơn nữa hầu như còn nguyên vẹn. Ông cố nén niềm sung sướng cao độ, bò lên những bậc thềm đá được điêu khắc tinh xảo, trèo lên đỉnh tháp cao nhất, mới biết tháp cao nhất 75m.



Từ trên đỉnh tháp, có thể nhìn thấy rừng rậm xung quanh đến mấy cây số. Nơi xa xa về phía Bắc, chừng 1 cây số có một quần thể kiến trúc trong đó có hoàng thành Angkor.



Khu đền Angkor nằm trên một cái sân rộng, chiều Đông Tây dài 1.400m, chiều Bắc Nam dài 820m, chu vi bao bọc là đường hào dài năm, sáu cây số, rộng 200m. Đền được trang hoàng bằng những tác phẩm phù điêu tinh xảo, trước mặt trải con đường đá thẳng như kẻ chỉ, trên mặt đường thậm trí còn lưu lại những vết tích bánh xe của những chiến xa. Trên các công trình kiến trúc toàn là các tấm phù điêu hình ảnh của các tiên nữ, voi lớn...



Những công trình kiến trúc trong khu hoàng thành ở phía Bắc cũng đều hùng tráng, rực rỡ, bao gồm: Cung điện, thư viện, bể tắm... Những tác phẩm tinh xảo trang trí trên đó cũng gần như hoàn hảo và nguyên vẹn.



Hoàng thành cũng có tường thành kiên cố bao quanh với 5 cổng thành. Trước cửa Bắc, đứng uy nghiêm hai pho tượng đá người khổng lồ ôm trước bụng một con rắn lớn, bên phải là "thần ác", bên trái là "thần thiện". Giữa hoàng thành có một tòa tháp có 4 mặt, 4 gương mặt người mắt yêu quái khổng lồ trông rất có hồn. Hanry vừa đi vừa ngắm, đi tới 16 cây số vẫn chưa xem hết 1/10 của khu di tích này.



Nhằm công bố phát hiện này, Hanry vội vàng trở về nước Pháp. Nhưng khi ông nói trong rừng rậm CPC có công trình kiến trúc còn to hơn nhà thờ Đức bà Paris thì không ai tin. Mấy tháng sau, Hanry lại đến thám hiểm tại khu rừng rậm nước Lào, không may bị sốt rét và chết. Cho đến mãi sau này, người ta mở cuộc khảo sát thực địa, mới chứng minh rằng, phát hiện của Hanry là hoàn toàn chính xác.




Vậy thì do ai, thời đại nào, xuất phát từ mục đích gì mà xây dựng khu đền đài và hoàng thành này???
 
Top